VoWIFI จาก dtac ครั้งแรกของไทย! เปลี่ยนจุดไวไฟฮอตสปอตทั่วโลกเป็นสัญญาณโทรศัพท์

หลายคนที่ได้เคยเดินทางไปต่างประเทศอาจจะต้องเคยประสบปัญหาในเรื่องการโรมมิ่งสัญญาณโทรศัพท์ในต่างแดน บางทีอาจจะเจอปัญหาเรื่องค่าบริการที่ตามมา เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งปัญหาวุ่นวายใจอีกอย่างหนึ่งเลยทีเดียว
แต่เป็นครั้งแรกของประเทศไทย ที่ลูกค้าดีแทคจะได้ฟินก่อนใครเพื่อน ด้วยบริการ “VoWIFI” หรือ “Wifi Calling” เป็นเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดที่จะเปลี่ยนทุกสัญญาณไวไฟจากฮอตสปอตจากทั่วทุกมุมโลกให้เป็นสัญญาณโทรศัพท์บน dtac Super 4G
ที่สามารถโทรศัพท์ผ่านสัญญาณ WiFi จากที่ไหนก็ได้ทั่วโลก ไม่ว่าจะโทรออก หรือรับสายที่ไหน เมื่อไหร่ก็ได้ เสมือนว่าใช้งานอยู่ในประเทศไทยอย่างไรอย่างนั้น แม้แต่อยู่บนเครื่องบินที่มีสัญญาณ WiFi ก็ยังใช้ได้
นอกจากการโทรศัพท์ยังสามารถโทร หรือรับสาย Video Call ผ่านการเชื่อมต่อด้วยสัญญาณ WiFi ได้โดยใช้หมายเลขโทรศัพท์ตามปกติที่บันทึกไว้ในสมุดโทรศัพท์ รับสายก็โชว์เบอร์ ซึ่งจะแตกต่างจากการโทรผ่านแชตแอพพลิเคชั่นอื่นๆ ที่ต้องใช้ไอดีในการใช้งาน
ที่สำคัญคือมีการคิดค่าบริการตามแพ็กเกจที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ไม่ใช่ค่าอินเทอร์เน็ต และไม่มีการคิดค่าบริการเพิ่มแต่อย่างใด หมดปัญหาบิลช็อกเมื่อเวลาเดินทางไปต่างประเทศในทันที
นอกจากนั้นยังมีความว้าวของ VoWIFI อีกก็คือ สามารถใช้งานบนซิมเดิม เพียงแค่มีซิมดีแทค ก็สามารถโทรหาเบอร์ใครก็ได้แล้ว ไม่ต้องเปลี่ยนซิมให้ยุ่งวุ่นวาย และในส่วนของคุณภาพของภาพและเสียงก็คมชัดในระดับ HD
แต่บริการ VoWIFI นี้ยังเปิดให้บริการแก่สาวกแอนดรอยด์ก่อนเท่านั้น ซึ่งสมาร์ทโฟนที่รองรับมีทั้งหมด 4 รุ่น ได้แก่ Samsung S6, Samsung S6 Edge, Samsung S6 Edge Plus และ Samsung Note 5
ผู้ใช้สามารถเปิดบริการได้ด้วยตนเอง เพียงกด *444*51# แล้วโทรออก
แต่มีข้อแนะนำในการใช้งานว่าต้องตรวจสอบว่ามีสัญลักษณ์ WiFi Calling แสดงที่หน้าจอโทรศัพท์ก่อนทำการโทรออกหรือรับสายทุกครั้ง มิเช่นนั้นอาจจะเกิดการเชื่อมต่อสัญญาณโทรศัพท์กับผู้ให้บริการรายอื่นในประเทศนั้นๆ และทำให้มีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้นมา
ในการเชื่อมต่อนั้น คุณภาพของสัญญาณก็ขึ้นอยู่กับ WiFi ที่ใช้เชื่อมต่อด้วย สำหรับเมื่อใช้งานในประเทศ ตัวเครื่องจะถูกตั้งค่าให้ใช้งานบนเครือข่ายมือถือเป็นหลัก แต่หากอยู่ในบริเวณที่สัญญาณเครือข่ายไม่ดี (สัญญาณประมาณ 1 ขีด) ตัวเครื่องจะเปลี่ยนไปใช้งาน WiFi calling แทน แต่ในส่วนของการใช้งานต่างประเทศ เครื่องจะถูกตั้งค่าให้ใช้งาน WiFi calling เป็นหลัก แต่ในกรณีที่ WiFi บางประเทศ หรือผู้ให้บริการบางราย อาจบล็อก IP ก็ทำให้ไม่สามารถใช้บริการได้เช่นกัน