วิวัฒนาการการเขียนบล็อก เทรนด์ล่าสุด Content Marketing

คุณใช้บล็อกหรือบทความในเว็บไซต์ในการแสดงบทวิเคราะห์เชิงลึก ลักษณะพิเศษของแบรนด์ และความเป็นตัวจริงในธุรกิจที่ทำอยู่หรือไม่ ถ้าใช่ นั่นคือการทำ Content Marketing 
 
การทำการตลาดลักษณะดังกล่าวไม่ใช่เรื่องใหม่ การสร้างเนื้อหาลงในเว็บไซต์และสร้างสิ่งที่จะเพิ่มเอ็นเกจเมนต์กับลูกค้าอาจอยู่ในแผนการตลาดของคุณอยู่แล้ว เรามาดูกันดีกว่าว่าเทรนด์ล่าสุดในการทำการตลาดผ่านบล็อกและคอนเทนต์นั้นวิวัฒนาการไปเป็นเช่นไร
 
ความสำคัญของการมี Custom Content
 
– 58% ของนักการตลาดที่ตอบแบบสอบถามกล่าวว่า “คอนเทนต์ที่เขียนขึ้นใหม่” เป็นรูปแบบคอนเทนต์ที่สำคัญที่สุด มากกว่าภาพประกอบหรือวิดีโอเสียอีก ตามข้อมูลจาก Social Media Examiner
 
– ตามข้อมูลจาก Hubspot บริษัทที่ให้ความสำคัญกับการสร้างบล็อกมีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI) เป็นบวก มากกว่าคนที่ไม่ทำ 13 เท่า
 
– Dragon Search Marketing เผยว่า “ลูกค้า 61% ได้รับอิทธิพลจาก Custom Content ของแบรนด์”
 
– การวิจัยจาก Custom Content Council พบว่านักการตลาด 72% เชื่อว่าคอนเทนต์ที่แฝงแบรนด์มีประสิทธิภาพมากกว่าการโฆษณาแบบดั้งเดิม เช่น การลงโฆษณาในนิตยสาร
 
– โดยเฉลี่ย การทำการตลาดผ่านคอนเทนต์มีค่าใช้จ่ายน้อยกว่าการทำการตลาดแบบเดิม 62% แต่กลับสร้างลูกค้าได้มากกว่าประมาณ 3 เท่า ตามข้อมูลจาก DemandMetric
 
– สถาบัน Content Marketing Institute เผยว่า นักการตลาดแบบ B2B 76% และนักการตลาดแบบ B2C 77% กล่าวว่าพวกเขาจะสร้างคอนเทนต์ให้มากขึ้นในปี 2016 
 
ในโลกที่ผู้บริโภคถูกกระหน่ำด้วยโฆษณาทีวี ป็อปอัพ และโฆษณาจากทุกช่องทางประดังเข้ามา (ทั้งออนไลน์และออฟไลน์) Custom Content จึงดูเหมือนเป็นบทสนทนาจากเพื่อนที่ไว้ใจ
 
สิ่งที่ยังไม่เปลี่ยนในการทำ Content Marketing ผ่านบล็อกและบทความบนหน้าเว็บ
 
– ผู้คนเชื่อถือบริษัทที่ใช้เวลาผลิต Custom Content ออกมาให้อ่าน
 
– บล็อกและบทความในเว็บไซต์คือสิ่งที่ใช้พิสูจน์ตัวของคุณหรือบริษัทของคุณว่าเป็นแหล่งข้อมูลและตัวจริงในธุรกิจที่ทำอยู่จริง
 
– การทำการตลาดผ่านคอนเทนต์ช่วยสร้างและเสริมความแข็งแกร่งให้เสียงของแบรนด์คุณชัดขึ้น
 
– บล็อกและบทความในเว็บที่ประสบความสำเร็จไม่ได้มุ่งขายของ แต่มุ่งเน้นการให้ความรู้ ให้ความบันเทิง ให้ข้อมูล และสร้างแรงบันดาลใจ
 
– คอนเทนต์สามารถช่วยให้การตลาดประสบความสำเร็จได้ด้วยการแชร์คอนเทนต์ผ่านโซเชียลมีเดีย อีเมล และสื่ออื่นๆ
 
– ความสม่ำเสมอในการผลิตคอนเทนตเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดเพื่อสร้างการติดตาม ไม่ว่าคุณจะผลิตคอนเทนต์สัปดาห์ละหลายเรื่อง สัปดาห์ละครั้ง สองสัปดาห์ครั้ง หรือเดือนละครั้ง หากการออนไลน์คอนเทนต์กลายเป็นสิ่งที่คาดเดาไม่ได้ หรือที่แย่ไปกว่านั้นคือหายไปเสียเฉยๆ ภาพลักษณ์ความเป็นมืออาชีพและการเชื่อมความสัมพันธ์กับลูกค้าก็อาจไม่แข็งแกร่งเหมือนเดิม
 
สิ่งที่เปลี่ยนไปและแบรนด์ควรคำนึงถึงเมื่อสร้าง Custom Content ของตัวเอง
 
– การอัพเดตคอนเทนต์ในเว็บไซต์จะช่วยให้ SEO ดีขึ้น หรือ Google สามารถมองเห็นเว็บไซต์เราได้ดีขึ้นนั่นเอง
 
– เนื้อหายาวๆ ดีกว่า หรือหากจะพูดให้ชัดเจนต้องบอกว่าคอนเทนต์ที่ได้อันดับต้นๆ ของ Google มีความยาวเฉลี่ยระหว่าง 1,140-1,285 คำ เนื่องจากการให้ข้อมูลเชิงลึกอย่างละเอียดแสดงให้เห็นว่าคุณมีความรู้จริงในเรื่องที่กำลังพูดอยู่ แต่หากคุณรู้สึกไม่ชอบเนื้อหาที่ยาวเกินไป ลองใช้เทคนิคการสร้างหัวข้อย่อย ลิสต์ และแทรกภาพประกอบ ก็จะช่วยให้ผู้รับสารอ่านเนื้อหาอย่างสบายตาขึ้น
 
– รูปภาพคือสิ่งสำคัญ จากการวิจัยพบว่าคอนเทนต์ที่มีภาพประกอบที่สอดคล้องกับเนื้อหามียอดเข้าชมมากกว่าคอนเทนต์ที่ไม่มีภาพประกอบ 94% แต่ควรเลี่ยงการใช้ภาพสต็อก แต่ควรใช้ภาพที่ถ่ายเองหรือสร้างสรรค์ขึ้นมาเอง หรืออย่างน้อยก็ควรนำภาพสต็อกมาปรับให้เข้ากับเนื้อหาที่สุด
 
– แทรกลิงค์ที่เกี่ยวข้องลงในเนื้อหาไม่ว่าจะเป็นลิงค์ภายในหรือภายนอกเว็บไซต์ของเรา นอกจากจะช่วยให้ผู้อ่านรู้สึกว่ารู้มีความรู้ลึกรู้จริงแล้ว ยังช่วยเพิ่มมูลค่าของคอนเทนต์ในสายตาของเสิร์ชเอ็นจินได้ด้วย ตามอัลกอริธึมล่าสุด
 
– การยัดคีย์เวิร์ดลงไปเยอะๆ ในคอนเทนต์เดียวนั้นเอาต์ไปแล้ว เพราะไม่ว่าจะเป็นมนุษย์ที่อ่านเนื้อหา หรือบ็อทที่เข้ามาจาเสิร์ชเอ็นจิน ต่างก็ไม่ชอบวิธีการพูดซ้ำๆ เช่นนี้อีกต่อไป และจะคิดว่าเว็บไซต์ของคุณมีคอนเทนต์ไร้คุณภาพ ไม่น่าเชื่อถือ ลองนึกคีย์เวิร์ดที่คนจะใช้ในการเสิร์ชข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจของคุณและคำที่เกี่ยวข้อง แล้วนำมาแทรกกระจายโดยทั่วทั้งเว็บ เพื่อสื่อสารอย่างเป็นธรรมชาติและแสดงความรู้กว้างขวางเกี่ยวกับหัวข้อนั้นๆ 
 
– การแชร์คอนเทนต์ลงในสื่อโซเชียลนั้น นอกจากจะช่วยให้มีผู้อ่านบทความมากขึ้นแล้ว ยังช่วยเรื่อง SEO ของเว็บด้วย
 
– การคอมเมนต์ในหน้าเว็บหรือบล็อกไม่ใช่สิ่งจำเป็นอย่างเก่า ไม่ต้องกังวลหากไม่มีใครเข้ามาคอมเมนต์ในบล็อก การแสดงความคิดเห็นในปัจจุบันอยู่ในโลกโซเชียลมากกว่า ดังนั้นมุ่งความสนใจไปที่โซเชียลดีกว่า เพราะการคลิกและการแชร์คือสิ่งที่จำเป็นกว่า
 
– สุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุด ความสม่ำเสมอคือสิ่งที่จะช่วยให้คุณประสบความสำเร็จในการทำการตลาดผ่านคอนเทนต์ ผลิตคอนเทนต์อย่างสม่ำเสมอพร้อมทำตามคำแนะนำด้านบน จะยิ่งให้คุณประสบความสำเร็จกับ Content Marketing