นิสิตคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ หรือ Chulalongkorn Business School เดินแถว คว้ารางวัลจากหลากหลายโครงการ

กันตพัฒน์ พฤฒิธรรมกูล ตัวแทนทีม Royal Blue ผู้คว้ารางวัลชนะเลิศแผนการตลาดพระราชทาน J-MAT Award ครั้งที่ 24 ภายใต้การดูแลของ รศ.ม.ล.สาวิกา อุณหนันท์ แห่งภาควิชาการตลาดกล่าวว่าการเข้าร่วมแข่งขันประกวดตามเวทีต่างๆ เป็นอีกหนึ่งแนวทางที่อาจารย์ส่งเสริมนิสิตให้มีโอกาสฝึกฝนตัวเอง เช่น การประกวด J-MAT Award ของสมาคมการตลาดแห่งประเทศไทยซึ่งเป็นงานประกวดแผนการตลาดของนิสิตนักศึกษาที่สำคัญที่สุดของประเทศ

“หัวข้อที่ผมได้รับคือ รุกไอเดียให้ล้ำทำปั๊มให้เจ๋ง ซึ่งปตท. เป็นผู้สนับสนุน มีผู้ร่วมแข่งขันกว่า 400 ทีมทั่วประเทศ พอได้รับโจทย์มาพวกเราก็ทำรีเสิร์ชก่อนที่จะถึงวันเข้ารับฟังรายละเอียดเกี่ยวกับงานเสียอีก เราแจกแบบสอบถาม เพื่อดูว่าผู้บริโภคจริงๆ แล้วต้องการปั๊มแบบไหน เราสอบถามตั้งแต่ไอเดียธรรมดาๆ คือห้องน้ำสะอาดไปจนถึงไอเดียสุดล้ำ อย่างการมีโรงหนังในปั๊ม เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ครอบคลุมมากที่สุด ซึ่งผลจากการทำวิจัยตรงกับความต้องการของกรรมการ” กันตพัฒน์กล่าว และด้วยเหตุนี้เอง ทำให้ทีมของเขาได้รับรางวัลชนะเลิศ โดยรางวัลที่สองก็เป็นเพื่อนใน Chulalongkorn Business School เช่นกัน

ตัวแทนทีม Royal Blue กล่าวอีกว่า การได้เข้าร่วมแข่งขัน J-MAT ช่วยให้ได้เรียนรู้การทำงานเป็นทีม และฝึกเรื่องความรับผิดชอบ ได้เห็นวิธีคิดของผู้อื่น ซึ่งช่วยให้ตนและเพื่อนได้นำไปพัฒนาความคิดของตัวเอง 

ส่วนอีกทีมที่ไปคว้ารางวัลชนะเลิศงานประกวดแผนธุรกิจน้องสุขใจ ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย นำโดย ทิพธัญญา ครุฑวัฒนา นิสิตภาควิชาการตลาด หัวหน้าทีม The Wanderlust กล่าวถึงการประกวดครั้งนี้ ตนกับเพื่อนในทีมเห็นประกาศรับสมัครจากสื่อออนไลน์ แล้วนำแนวคิดมาปรึกษากับอาจารย์  ดร.เอกก์ ภทรธนกุล และคณาจารย์ในภาควิชาการตลาด ซึ่งก็ได้รับความช่วยเหลือเป็นอย่างดี  ตลอดระยะเวลาการแข่งขันจนได้รับชัยชนะมาในที่สุด
             
“แผนที่เราคิดมีความเชื่อมโยงกับททท.มาก เราเสนอให้เขาทำน้องสุขใจออกมาเป็น 5 คาแรกเตอร์ แล้วเอาไปจับกับทุกกิจกรรมที่ททท.ทำอยู่ ครอบคลุมครบวงจร ทั้งศูนย์ข้อมูลต่างๆ หรือแคมเปญต่างๆ”  ทิพธัญญากล่าว

นอกจากนั้นทีมนิสิตคนเก่งยังเห็นว่าเข้าร่วมแข่งขัน เหมือนเป็นการเอาความรู้ที่เรียนมาทั้งหมดมาบูรณาการรวมกันทำให้ลำดับความคิดในเรื่องเรียนดีขึ้น รางวัลที่ได้รับเป็นเหมือนแรงบันดาลใจ ทำให้ตนและเพื่อนๆ มีกำลังใจเรียนมากขึ้นกว่าเดิม เพราะเห็นผลแล้วว่าสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปนั้นสามารถนำไปใช้ได้จริง และสังคมให้การยอมรับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้บริหารองค์กรใหญ่

“การเข้าประกวดทำให้เราได้ลงมือทำจริงๆ แล้วมีท่านผู้ใหญ่ในภาคธุรกิจมาพูดให้เราฟังว่า สิ่งที่เราทำลงไป ผลเป็นอย่างไร ทำให้เห็นว่า โลกการทำงานจริงเป็นยังไง ทำให้เราได้เห็นและเรียนจากมุมมองของคนอื่น”

ทั้งนี้ ชัยชนะของทีม Royal Bule และ The Wanderlust เป็นเพียงส่วนหนึ่งของความภาคภูมิใจที่ชาว Chulalongkorn Business School ทั้งคณาจารย์ บุคลากรและนิสิตออกไปสร้างผลงานตามเวทีต่างๆ ทั้งในระดับชาติ และนานาชาติจนสามารถสร้างชื่อเสียงตลอดปี 2558  ซึ่งทางคณะฯ จะใช้โอกาสนี้ ร่วมเฉลิมฉลองสถาปนาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 100 ปี จัดงานเชิดชูเกียรติ “เรียง 100 ความภูมิใจ”  Chulalongkorn Business School ให้กับบุคลากรคุณภาพดังกล่าวขึ้น ในวันที่ 19 เมษายนนี้ เวลา 14:00 น.  ณ เรือนจุฬานฤมิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย