แข่งคิด ฟิตแบบทีมเวิร์ก

ครีเอทีฟจากเอเชียที่ได้รางวัลมากที่สุดจาก Cannes Lions 2005 เป็นของเอเยนซี่ที่เพิ่งก่อร่างมาได้ประมาณ 2 ปีเศษ CREATIVE JUICE G1 จากประเทศไทย กับ 2 รางวัล จาก Press Gold และ Outdoor Silver จาก TAMIYA ซึ่งถือว่าไม่พลิกโผเพราะก่อนหน้านี้ก็กวาดรางวัลมาแทบทุกสถาบันทั้งระดับประเทศและอินเตอร์เนชั่นแนล ก่อนจะคว้ารางวัลใหญ่ครั้งนี้

“ปกติทางสยาม ทามิยา ไม่ได้ทำโฆษณา แต่เนื่องจากทาง G1 เสนอไป ว่าน่าจะช่วยกระตุ้นยอดขายได้มากขึ้น และผลออกมาก็ไม่ผิดหวัง ลูกค้าพอใจ และขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างการเสนอเป็น International Ad ของ TAMIYA” วิทวัส ชัยปาณี CEO บอก

ย้อนกลับไปจุดเริ่มต้น การคิดวิธีการสื่อสารผ่านงาน print ad ครั้งนี้ เกิดขึ้นจาก consumer insight โดยแท้ “ตอนเด็กๆ ชอบเล่นตัวต่ออยู่แล้ว และโมเดลจะมีเอกลักษณ์ มี number ระบุ และก็เกิดไอเดียว่า โดยปกติแล้วคนที่ชอบต่อโมเดลจะมีความรู้สึกว่าเมื่อเห็นของตกแตกแล้ว อยากจะนำกลับมาต่ออีกให้เหมือนเดิม” ณัฐชนัน เชียภาณุมาศ Copywriter คือเจ้าของไอเดียอันบรรเจิดครั้งนี้

วิทวัส กล่าวเสริมว่า โดยมากแล้วโฆษณาของโมเดลไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ใด มักจะสื่อสารกับผู้บริโภคในรูปแบบของโมเดลที่ต่อสำเร็จแล้ว แต่นี่คือครั้งแรกที่สื่อสารในทางตรงกันข้าม โดยไม่ต้องเอาโปรดักส์มาโชว์

การพลาดรางวัลจาก Yellow Pages ภาพยนตร์โฆษณาที่ถือว่าเป็นตัวเต็งที่จะคว้ารางวัลใดรางวัลหนึ่งมาครอง เป็นความผิดหวังที่ทีมงานบอกว่า ลุ้นกันมากแต่กลับไม่ผ่านเข้ารอบ finalist

“ส่วนหนึ่งเป็นเพราะจำนวนชิ้นงานที่เข้าร่วมประกวดมากกว่า 400 ชิ้น ฉายกันตั้งแต่บ่ายสามโมงครึ่ง จนค่ำมืดก็ยังไม่เสร็จ การส่งผลงานช้าทำให้รั้งอันดับท้ายๆ ความสนใจในการดูของคณะกรรมการลดลง อีกทั้งมีบทสนทนายาว ต้องอ่านจาก subtitle อาจเป็นปัญหาสำหรับกรรมการซึ่งส่วนใหญ่เป็น non-english แต่จากกรณีนี้ก็เป็นบทเรียนให้กับเราได้ว่า อย่าส่งช้า (หัวเราะ) ”

สำหรับความก้าวหน้าของวงการโฆษณาเมืองไทยจากความสำเร็จจาก Cannes Lions 2005 ครั้งนี้ ที่เห็นเด่นชัดวัดกันด้วยรางวัลก็คือ “print ad หรือ press ของเมืองไทยก้าวหน้ามากได้รางวัลแซงหน้าสิงคโปร์ซึ่งโดดเด่นในเรื่องนี้ ขณะที่ TVC หรือ film ก็ชนะญี่ปุ่น”

“สำหรับสไตล์การทำงานของ CREATIVE JUICE G1 คือ การเน้น consumer insight และจะไม่รอ brief จากลูกค้าเพียงอย่างเดียว จะไม่เป็น one-way communication แต่จะเน้นการ workshop เพื่อให้เกิดการพูดคุย เคลียร์ประเด็นกันให้ชัดเจนที่สุด โดย creative team จะเข้าร่วมด้วยเพื่อหา brand idea ร่วมกัน”

สำหรับ creative team ที่มี ปรางทิพย์ ประดิษฐ์พงศ์ เป็น Creative Director เธอบอกว่าวัฒนธรรมการทำงานของทีมจะเน้นช่วยเหลือเกื้อกูลกัน ตำแหน่งมีไว้แค่ในนามบัตรเท่านั้น ทุกคนช่วยกันคิดงานซึ่งเป็นงาน ครีเอทีฟเหมือนกันหมด

“จะยิงงานกันตลอด จนพรุน (หัวเราะ) เพื่อปิดจุดบกพร่องของผลงานและให้งานออกมาสมบูรณ์ที่สุด แต่จะไม่มีใครมานั่งโกรธกัน แต่ก็ต้องยอมรับว่าทุกคนต่างมีอีโก้ แต่ถ้าว่ากันด้วยเหตุผลแล้วก็ยอมรับกันได้”

วิทวัส เล่าถึงสไตล์การทำงานของเอเยนซี่ที่ฉายความโดดเด่นขึ้นทุกเมื่อว่า “CREATIVE JUICE G1 วาง positioning ตัวเองเป็นมากกว่าเอเยนซี่ธรรมดาทั่วไป นอกจากจะคิดงานโฆษณาให้กับลูกค้าแล้ว ยังคิดโปรดักส์ใหม่ให้ด้วย เช่น SPY BLACK ของสยามไวเนอรี่ หรือ package my และ SAD ของดีแทค ตลอดจนการดูแลช่องทางจัดจำหน่ายให้กับลูกค้า เช่น แป้งตรางู อีกด้วย สถานภาพไม่ใช่ระหว่างเอเยนซี่กับลูกค้าอีกต่อไป แต่เป็น business partner ขณะที่บริการใหม่ๆ ของบริษัทฯ จะเน้นด้าน creative consultant ให้มากขึ้น และจะนำ idea ไปอยู่ในทุกๆ ที่ เพราะทุกวันนี้ idea ไม่ได้จำกัดอยู่แค่หน้ากระดาษและแผ่นฟิล์มเท่านั้น”

บุคลากรดูเหมือนจะเป็นฟันเฟืองหลัก ที่ขับเคลื่อนองค์กรทุกแห่ง เอเยนซี่ก็เช่นกัน คนประเภทใดที่เป็นที่ต้องการ creative team ที่มีผลงานการันตีมีคำแนะนำไปยังเด็กรุ่นใหม่ที่รอตบเท้าเข้าสู่วงการนี้

“ความไม่พอใจในสิ่งที่คิดออกมาได้ ถึงแม้จะคิดว่าดีแล้ว แต่จะทำยังไงให้ดีขึ้นกว่านั้นได้อีก และต้องรักษาสมดุลระหว่าง 2 ด้าน คือ ด้านทฤษฎีที่ร่ำเรียนมา บางคนจะหนักวิชาการคิดงานตามทฤษฎี แต่ลืมมองออกไปรอบๆ ตัว ละเลยข้อมูลสำคัญๆ ตามนิตยสาร ซึ่งมีเรื่องของ lifestyle…ต้องเอาชีวิตคนดึงเข้ามาในงานให้ได้…และถ้าจะให้เจ๋งจริง ต้องมีครบทั้ง 2 ด้าน” วิทวัส หัวเรือใหญ่ G1 บอก

ขณะที่ creative director สาว บอกว่า “ต้องเป็นคนที่มีความคิดอยากทำอะไรใหม่ๆ กว่าที่เคยมี มีความรู้สึกของการเป็นนักสู้ แข่งขันกันที่มุมมองใหม่ๆ ตลอดเวลา” ส่วนเฉลิมวงศ์ วีรังคบุตร Associate Creative Director กล่าวติดตลกว่า “บ้านต้องไม่อยู่ในที่เปลี่ยว เพราะบางทีวูบความคิดมาตอนตี 2 กลับบ้านดึกอาจอันตรายได้ เพราะงานครีเอทีฟไม่มีเวลาตายตัว วัดกันที่ผลงานล้วนๆ”

Press Gold & Outdoor Silver

Newspaper and Magazine
Category : Retail Stores
Title : Light Bulb, Frog, Watermelon
Advertiser : SIAM TAMIYA
Product of Service : TAMIYA MODEL KITS SHOP
Advertising Agency, City : CREATIVE JUICE G1 (TBWA), Bangkok
Creative Director : ธีรศักดิ์ ธนพัฒนากุล / ปรางทิพย์ ประดิษฐ์พงศ์
Copywriter : ณัฐชนัน เชียภานุภาศ
Art Director : ธีรศักดิ์ ธนพัฒนากุล /กิตติทัศน์ ลาภภิทักษ์พงศ์ / จอน เฉลิมวงศ์