Friday, April 19, 2024
Home 2011 June

Monthly Archives: June 2011

ใครๆ ก็มีทีวีได้

ถ้าเป็นเมื่อหลายปีที่แล้ว ใครที่พูดแบบนี้แทบจะเป็นไปไม่ได้ ยิ่งเป็นเจ้าของสถานีทีวีด้วยแล้ว ก็ยิ่งยากไปกันใหญ่ แต่มาในยุคนี้ เมื่อเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตพร้อม ต้นทุนอุปกรณ์ถูกลง มีแค่กล้อง DSLR ราคาไม่ต้องแพง หรือ โทรศัพท์มือถือเครื่องเดียว แค่นี้ก็ผลิตรายการคลิปหนัง อัพขึ้น Youtube ให้ดูฟรี ใครดูแล้วถูกใจก็ส่งต่อให้เพื่อน สร้างปรากฏการณ์แจ้งเกิดคนธรรมดาให้กลายเป็นคนดังชั่วข้ามคืนมาแล้วนักต่อนัก กรณีล่าสุดก็ต้อง...

ตัวเลขน่ารู้ ฤดูหาเสียง

ตัวเลขน่ารู้...ฤดูหาเสียง ใช้เงินหาเสียงเท่าไหร่กัน1.5 ล้านบาท คืองบหาเสียงของ สส.แต่ละคนใช้หาเสียงได้ตามกฎหมายเลือกตั้ง60-100 ล้านบาท คืองบที่คาดว่านักการเมืองที่ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ใช้จริง10-30 ล้านบาท เป็นงบของ ส.ส.สอบตกใช้จริงที่มา : ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย 500 บาท เป็นราคาเฉลี่ยทำป้ายเลือกตั้งติดตามเสาไฟฟ้า ขนาด 1.20 x 2.40 เมตร150 บาท...

ทีวีหลายจอ ที่จีน…

ถึงวันนี้ "จีน" ได้ชื่อว่าเป็นประเทศแห่งการสร้างนวัตกรรมเบอร์สองของโลกรองจากสหรัฐอเมริกา แต่สิ่งเดียวที่จะทำให้จีนโดดเด่นและเป็นหนึ่งในอนาคตได้คือ การนำ "วัฒนธรรมซานไจ้" มาปรับใช้กับทุกการสร้างนวัตกรรมใหม่ หากจะกล่าวให้ชัดเจนก็คือ จีนได้ใช้วิธีเบสิกโดยการเลือกและรวมเอาข้อดีของนวัตกรรมนานาชาติมาผสานและสร้างขึ้นใหม่เป็นนวัตกรรมในแบบฉบับของตนเองที่สมบูรณ์แบบที่สุด ซึ่งแนวคิดนี้ก็ได้ผลมากมายในทุกอุตสาหกรรมที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็น การสร้างยานอวกาศ รถไฟฟ้าความเร็วสูง รวมถึงระบบโทรทัศน์ดิจิทัล ศูนย์กลางความบันเทิงในบ้านที่เราจะมาพูดถึงในคอลัมน์นี้ด้วย จากเคเบิลทีวีสู่ดิจิทัลทีวี นอกจากอเมริกา และประเทศใหญ่ๆ ในภาคพื้นยุโรปแล้ว ญี่ปุ่น เกาหลี และจีนถือเป็นประเทศแรกๆ ในเอเชียที่สามารถอัพเกรดระบบโทรทัศน์ให้เข้าสู่ยุคดิจิทัลได้ ส่วนไทยกระทรวงไอซีทีได้ตั้งแผนเอาไว้ในปี...

ปั่นปั้นวิดีโอให้ดัง จาก Royal Wedding ถึงเรยา

ปั่นปั้นวิดีโอให้ดัง จาก Royal Wedding ถึง เรยา โอกาสสร้างแบรนด์ในยามที่มหาชนเทกระแสความสนใจไปยังเรื่อง Hot Issue ประเด็นร้อนๆ ของโลกหรือสังคม หลายครั้งแบรนด์เองก็จำเป็นต้องเลื่อนกิจกรรมในการสื่อสารการตลาดออกไปจนกว่ากระแสจะซา เพื่อเลี่ยงความเสี่ยงของการสื่อสารออกไปแล้ว แป็ก แต่นั่นก็ไม่ใช่คำตอบสุดท้าย แต่ในวิกฤตย่อมมีโอกาสเสมอ ในสภาวะเช่นเดียวกันบางแบรนด์ปรับกิจกรรมการตลาดเข้าสู่กระแสความสนใจ ด้วยการปรับตัวเสมือนหนึ่งการเข้าไปมีส่วนร่วมกับกระแสที่เกิดขึ้น สร้างกระแสตอบรับที่เหนือกว่าความคาดหมาย ด้วยการเข้าไปเป็นผู้ร่วมเล่นในกระแสนั้นๆ เห็นได้ชัดจากโฆษณาต่างประเทศในช่วง Super Bowl มีหลายสินค้าที่จับกระแสนี้สร้างให้แบรนด์และสินค้าเป็นที่รู้จักอย่างรวดเร็ว...

กลยุทธ์การใช้สื่อโซเชี่ยลมีเดียสำหรับการเมือง

กลยุทธ์การใช้สื่อโซเชี่ยลมีเดียสำหรับการเมือง• กำหนดกลุ่มเป้าหมาย (Choose the right targets) แน่นอนว่าไม่ใช่ทุกพรรคจะมีกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้ใช้โซเชี่ยลมีเดีย กำหนดทั้งผู้ชาย ผู้หญิง อายุ แบ่งเป็นหลายๆ กลุ่ม • กำหนดวัตถุประสงค์ในการทำแคมเปญ เพื่อที่กำหนดแนวทางการสื่อสารพูดคุย การเลือกเครื่องมือที่เหมาะสม • กำหนด Message หลักๆ ที่ต้องการจะพูด (Define communication messages)...

Social Media กับการเมือง

เข้าสู่ฤดูเลือกตั้งกันอีกครั้งนะครับ จะว่าไปในทุกๆ ครั้งที่มีการเลือกตั้ง มักจะมีการสร้างสีสันทั้งจากตัวผู้สมัครหรือจากแคมเปญรณรงค์เลือกตั้ง กิจกรรมต่างๆ ที่แต่ละพรรคจะหามาดึงดูดมวลชน รวมไปถึงสื่อที่คอยติดตามรายงานข่าวเพื่อชิงพื้นที่สื่อ เพื่อสร้างการจดจำให้กับประชาชน แต่การเลือกตั้งครั้งนี้ มีความน่าสนใจมากกว่าครั้งที่ผ่านๆ มา เนื่องจากเป็นการเลือกตั้งที่เกิดขึ้น ในยุคที่กระแสธารแห่งข้อมูลไหลไปมารอบตัวเราอย่างไม่ขาดสาย มีการถือกำเนิดและก่อเกิดเป็นกระแสของโซเชี่ยลมีเดีย ซึ่งเปรียบเสมือนการเชื่อมโยงผู้คนมากมายในสังคมเข้าด้วยกัน โดยอาศัยปริบทต่างๆ เช่น รสนิยมความสนใจ ตำแหน่งสถานที่ ในการเชื่อมโยง โซเชี่ยลมีเดียจึงเข้ามามีบทบาทสำคัญนอกเหนือจากช่องทางการสื่อสารผ่านสื่อในรูปแบบเดิมๆ ความสำคัญของโซเชี่ยลมีเดีย เริ่มต้นกำเนิดมาจากกลุ่มเล็กๆ ก่อนจะขยายไปสู่หน่วยย่อยทางสังคมในแต่ละหน่วย...

รู้จักนักช้อปออนไลน์

การช้อปปิ้งออนไลน์กำลังอยู่ในช่วงขาขึ้น (อย่างแท้จริง) หลังจากล้มลุกคลุกคลานมานาน โดยมีตัวที่ช่วยทำให้ธุรกิจนี้มีชีวิตชีวาอย่างดีคือการซื้อเป็นกลุ่มแล้วได้ดีลราคาลดพิเศษ หรือ Group Buying และห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ที่เข้ามาเปิดเว็บไซต์ช้อปปิ้งออนไลน์เอง ทำให้ธุรกิจเติบโตจากมูลค่าไม่กี่ร้อยล้านบาท กลายเป็นหลักหลายหมื่นล้านบาทในช่วงเวลาไม่ถึง 10 ปี ดังนั้น ใครอยากกระโดดเข้ามาในธุรกิจนี้ จึงไม่ควรพลาดในการทำความรู้จักว่าใครบ้างคือผู้ซื้อตัวจริง ไลฟ์สไตล์ จะขายพวกเขาได้ตอนไหน และด้วยวิธีการอย่างไร ปัจจัยที่ทำให้การช้อปปิ้งออนไลน์ หรือ e-Commerce เติบโต www.weloveshopping.com ระบุว่ามาจาก...

Here-and-Now เทรนด์คนเมืองยุคนี้

แม้ว่ากลุ่มคนรากหญ้าจะยังคงเป็นตัวขับเคลื่อนในเชิงปริมาณสำหรับนักการตลาดบางคนในไทย แต่กลุ่มผู้บริโภคที่อยู่ในระดับกลางและบนสุดของพีระมิดประชากร ซึ่งมีอยู่มากมายหลายกลุ่มและกำลังเติบโต คือกลุ่มคนที่อยู่ในเมือง จำนวนคนกรุงเทพฯ และคนที่อาศัยอยู่ในเมืองเพิ่มขึ้นมากถึง 130% จาก 7.9 ล้านคนเป็น 17.2 ล้านคนในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกับกระแสเมืองที่บูมทั่วโลก ข้อมูลจากศูนย์วิจัยข้อมูลทางเศรษฐกิจของ SCB ระบุว่า คนเมืองเป็นตลาดของสินค้าอุปโภคบริโภค เพราะคนที่อยู่ในเมืองมักจะใช้จ่ายมากกว่าคนชนบท ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและดิจิทัล ทำให้วัฒนธรรมและค่านิยมแบบคนที่อยู่ในเมืองแพร่หลายไปเร็ว อะไรที่ฮิตในกรุงเทพฯ วันนี้...

เลย์ปรุงสูตรการตลาด ดึงลูกค้าสร้าง Co-Creation ภาค 2

ส่วนแบ่งตลาดกว่า 70% ของมูลค่าตลาดสแนคมันฝรั่งกว่า 10,000 ล้านบาท และเติบโตอีกปีละไม่ต่ำกว่า 5% คือตำแหน่งและเม็ดเงินที่ "เลย์" ต้องรักษาและเก็บเพิ่มให้ได้ ด้วยอาวุธไอเดีย ที่ "เลย์" ขนมาเต็มที่ ที่ออกสตาร์ทไปแล้ว คือการประกาศเปลี่ยน Positioning และ Tagline จาก "ความอร่อยเพลินเกินห้ามใจ" มาเป็น "ความสุขเล็กๆ ที่แบ่งกันได้"...

Online Consumer Journey ภารกิจตามหา Like-Love-Share

ยุคนี้หมดข้อสงสัยแล้วสำหรับความแรงของโซเชี่ยลมีเดีย แต่การบ้านที่กำลังตามมาสำหรับนักการตลาดคือจะทำอย่างไรที่จะแปรความแรงนั้นให้กลายเป็นพลังเข้าถึงผู้บริโภคให้ได้ เพราะไม่เพียงประชากรในโลกออนไลน์เพิ่มขึ้นตลอดเวลาเท่านั้น แต่เวลาที่ใช้ ทั้งเล่น Facebook เข้า Twitter ดูข้อมูลข่าวสาร ก็นานขึ้นเรื่อยๆ จนการตัดสินใจซื้อของบริโภคไม่ได้อยู่บนเส้นทางเดิมที่นักการตลาดคุ้นเคยอีกต่อไป Online Consumer Journey คือเส้นทางของผู้บริโภคที่นักโฆษณา นักการตลาด และนักวางแผนการใช้สื่อยุคนี้ต้องตามให้ติด และทำความเข้าใจให้ได้ว่าการตัดสินใจของผู้บริโภคในปัจจุบันมีผลจากออนไลน์มากขึ้นทุกที โดยเฉพาะโซเชี่ยลมีเดีย และไม่เพียงการตัดสินใจซื้อเพื่อตัวเองเท่านั้น แต่ยังมีผลต่อผู้ซื้อคนอื่นอีกด้วย ดังนั้นการคิดของแบรนด์จึงไม่เพียงแค่ทำให้แบรนด์น่าสนใจ เตะตาผู้บริโภค จนเกิดการซื้อแล้วจบเท่านั้น...