Friday, April 19, 2024
Home 2011 October

Monthly Archives: October 2011

August say Hi! China

“MD คือมะเดี่ยว และ “เสี่ยวพี” คือน้องพิช” นี่คือ 2 ฉายาที่แฟนคลับชาวจีนตั้งให้กับ “ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล หรือ มะเดี่ยว” หัวหน้าทีมของวงออกัส และพิช "วิชญ์วิสิฐ หิรัญวงษ์กุล" นักแสดงนำจากเรื่อง "รักแห่งสยาม" และ "ฝันหวานอายจูบ" ในฐานะนักร้องนำวง "ออกัส" บอยแบนด์ที่ดังมากในจีนแต่ไม่ดังเท่าไหร่นักในไทย ในแบบที่...

ททท. & พี่เบิร์ด To be Continued ด้วย T-Pop

T-Pop ที่แรงมาก จนทำให้ล่าสุดการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเลือกใช้กลยุทธ์ Music Marketing มาโปรโมตการท่องเที่ยว โดยต่อยอดจากที่เคยมี “พี่เบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย์” เป็นพรีเซ็นเตอร์ด้วยค่าตัว 20 ล้านบาทมาแล้ว  ภายใต้แคมเปญการตลาดที่มีแนวคิด “Amazing Thailand : Always Amazes You” ได้เล่าเรื่องผ่าน มิวสิกวิดีโอหรือเอ็มวีแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่ง เช่น วัดพระแก้ว...

แฟนคลับตามติด ออนทัวร ์ “ป้อง & บี้”

ป้อง&บี้ หว่อ อ้าย หนี่ เสียงกรี๊ดจาก “แฟนคลับ” ที่เป็นพลังสำคัญ ทำให้ดารากลายเป็นซูเปอร์สตาร์อย่างสมบูรณ์แบบ เช่นเดียวกับเส้นทางของดาราไทยที่โด่งดังในจีน ที่นาทีนี้มาถึงจุดที่โชว์ตัวทีไร สถานที่นั้นก็แทบแตกด้วยเสียงกรี๊ด รั้งแถวกันไว้ไม่อยู่ นี่คือสัญญาณที่ทำให้เห็นว่าสามารถนำศิลปินมาต่อยอดธุรกิจ เพื่อทำเงินได้มากขึ้น ตั้งแต่ทัวร์สถานที่ท่องเที่ยว กองถ่าย ไปจนถึงตีตั๋วบินข้ามประเทศมาดูคอนเสิร์ต ตามสูตรของแฟนคลับทั่วไป คือมีแกนนำแฟนคลับที่คอยติดต่อศิลปิน กระจายข่ายสารให้สมาชิกต่อๆ กันไป มีช่องทางสื่อสารคือเว็บไซต์ โซเชี่ยลมีเดีย แต่สำหรับแฟนคลับชาวจีน...

เอ็กแซ็กท์ พลัง Diff ในภาค Pop Mass

10 ปีมาแล้วที่ “เอ็กแซ็กท์” พยายามส่งออกละครไปต่างประเทศ แต่กระแสยังแค่เอื่อยๆ จนเมื่อปี 2547 ที่ “เลือดขัตติยา” ถูกส่งออกไปยังประเทศจีน สามารถจุดพลุดึงผู้ชมได้สำเร็จ จนทุกวันนี้ 80% ของละครไทยที่ส่งออกไปจีนมาจากค่ายนี้ เหมือนกับการติดสปอตไลต์ให้เอ็กแซ็กท์และสว่างไปทั่ววงการบันเทิงไทย จน T-Wind เป็นสายลมที่พัดแรง กลายเป็น T-Pop อย่างไม่น่าเชื่อ ทั้งหมดเป็นไปได้ด้วยหลักการตลาดของ Differentiation และ...

Low Cost Effect

คืนวันที่ 20 กันยายนที่ผ่านมา แอร์เอเชียเปิดให้ลูกค้าจองตั๋วเดินทางด้วยโปรโมชั่น Free Seat แล้วก็เล่นเอาเว็บไซต์ของแอร์เอเชียล่มแล้วล่มอีก ปรากฏารณ์ดังกล่าว สะท้อนถึงไลฟ์สไตล์แบบใหม่ที่เกิดขึ้น  จากสายการบิน Low Cost ที่เป็นทางเลือกให้กับชนชั้นกลางเกิดใหม่ นำมาสู่ความเปลี่ยนแปลงของสังคม ดังนี้ นักท่องเที่ยวหนุ่มสาว ที่อายุน้อยลงก็สามารถแบกเป้ ถือหนังสือไกด์บุ๊กเที่ยวได้เอง  การเกิดของโรงแรมสไตล์บูติก และการขยายตัวของโรงแรม 1-3 ดาว มีแนวโน้มจะเติบโตมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นโรงแรมในเครือดังอย่าง...

เจ ปีนี้ของคน Gen Y

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย คาดการณ์เทศกาลกินเจปีนี้ จะมีเงินสะพัดในประเทศไทยกว่า 35,100 ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 4.8 เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว โดยเพิ่มขึ้นจากปี 2553 ที่มีมูลค่า 33,500 ล้านบาท ขณะที่บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด คาดการณ์ว่าตลาดอาหารเจในกรุงเทพฯ น่าจะมีมูลค่าอยู่ที่ 2,520 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 7.7%   ...

“น่ารักอ่ะ” คำฮิตของคนแอ๊บแบ๊ว

วลีเด็ดประโยคนี้ ต้องยกให้กับ โก๊ะตี๋ นักแสดงตลกที่เป็นเจ้าของตัวจริง ที่ออกลีลากับน้ำเสียงจนกลายเป็น "น่าร๊อคอ่ะ" แทนการออกเสียงแบบปกติ แต่ก็ได้อารมณ์ของความแอ๊บแบ๊วนอกเหนือไปจากความหมายตามตัว  "น่ารักอ่ะ" กลายเป็นวลีฮิตที่สื่อหยิบเอามาใช้ จนเป็นเพลงลูกทุ่งของจิ้งหรีดขาว วงค์เทวัญ และในวงการตลาด ยังเป็นชื่อของสินค้าคอลเลกชั่นใหม่ของซาบีน่า "พริตตี้ เพอร์เฟค น่ารัก...อ่ะ" ที่ตอกย้ำความเป็นผู้นำชุดชั้นในสำหรับวัยรุ่น ชูจุดเด่นเน้นดีไซน์โดนใจลูกค้าอายุ 15-24 ปี ไม่ใช่แค่ตัวสินค้าเท่านั้น แคมเปญการตลาดสำหรับคอลเลกชั่นนี้ก็ต้องแสดงความเป็นสินค้าของวัยรุ่น ด้วยกิจกรรมเกาะกระแสเกาหลีฟีเวอร์...

เชียงคาน Destination ใหม่ของแบรนด์

"ปาย" เคยเป็นจุดหมายของนักเดินทาง ต่อมาเชียงคานก็กลายเป็นเป้าหมายใหม่ ตอกย้ำไลฟ์สตล์ของคนรุ่นใหม่ที่แสวงหาเส้นทางที่สามารถเติมเต็มความรู้สึกโหยหาอดีต กับเส้นทางที่ได้สัมผัสกับความเป็นอยู่แบบท้องถิ่น ความฮิตของเส้นทางแบบนี้ดึงดูดให้แบรนด์ดังต่างๆ ไปตั้งสถานที่บริการ เช่น K-Bank, Black Canyon แต่การจะนำตราสินค้าเข้าไปสู่พื้นที่เหล่านี้ต้องผสานเอกลักษณ์ของแบรนด์กับความเป็นท้องถิ่น หรือที่เรียกว่า Localization และที่ปายแบรนด์เหล่านี้ก็ทำได้ดีจนเป็นที่จดจำติดตานักท่องเที่ยวและคนในพื้นที่ ล่าสุดที่เชียงคานก็เป็นเป้าหมายที่แบรนด์ดังไปเปิดร้านแบบเดียวกับที่เคยเกิดขึ้นมาแล้ว วิธีเช่นเดิมคือตกแต่งร้านให้ดู Restro เข้ากับท้องถิ่น เช่น ร้าน 7-11 ที่ใช้คำว่าร้าน "อิ่มสะดวก"...

Bike Chic ฮิตของจริง

เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา POSITIONING นำเสนอเรื่องราวของจักรยาน Bike Chic จับเทรนด์ของนักปั่นจักรยานที่กลายเป็นกระแสที่ไดรับความนิยมไปทั่ว หลังจากนั้นไม่นาน ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) ก็เกิดคำถาม "ปั่นแล้วไปไหน"แล้วจัดงานนิทรรศกาลชื่อเดียวกัน เพื่อนำผู้ชมงานร่วมเดินทางไปกับเรื่องราวบนรอยล้อของจักรยาน เพื่อซึมซับเอาวิถีชีวิตที่ผู้คนมากมายได้เรียนรู้ผ่านหลังอานจักรยาน และธุรกิจที่สามารถเอาเทรนด์ดังกล่าวไปสร้างเป็นธุรกิจสร้างสรรค์ของตัวเอง  ในงานนี้นิทรรศกาลถูกจัดเป็น 2 ส่วน ส่วนที่ 1 ไลฟ์สไตล์สองล้อจากมุมมองการใช้ชีวิตของสิงห์นักปั่น ส่วนที่ 2 เมื่อพาหนะสองล้อถูกต่อยอดให้ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ส่วนแรกนำเอาจักรยานของคนดัง...

นมถั่วเหลือง ทำไม? ต้องฉีกกฎ

วริสรา ปิยะนาค ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท กู๊ดเซิร์พ จำกัด เปิดตัวกลยุทธ์ฉีกกฎ นมถั่วเหลือง mew ของดีมีสาระ ก็เท่ส์ได้ เน้นรสชาติที่แปลกใหม่ และดีไซน์แพ็กเกจจิ้งเก๋ๆ หวังเอาใจวัยรุ่นในเมือง [youtube https://www.youtube.com/watch?v=FlUvFvZDtuU?rel=0&w=420&h=315] [youtube https://www.youtube.com/watch?v=LBpDAivvYlw?rel=0&w=420&h=315] ...