Thursday, March 28, 2024
Home 2016 January

Monthly Archives: January 2016

Mark Zuckerberg นั่งแท่นเศรษฐีรวยสุดอันดับ 6 ของโลก

ผลจากมูลค่าหุ้นที่พุ่งกระฉูด มาร์ก ซัคเกอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) ซีอีโอผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊กกลายเป็นบุคคลที่ได้ชื่อว่าร่ำรวยที่สุดอันดับ 6 ของโลกเมื่อวันที่ 28 มกราคมที่ผ่านมา โดยหนุ่มมาร์ก ในวัย 31 ปี มีมูลค่าทรัพย์สินทะลุ 4.75 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐไปแล้วเรียบร้อย   ภาวะหุ้นเฟซบุ๊กที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องหลังการประกาศผลประกอบการไตรมาสล่าสุด ทำให้ซีอีโอเฟซบุ๊กมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น 6 พันล้านเหรียญสหรัฐในวันเดียว (ราว 2.1...

โจ๋ชอบดูละครย้อนหลัง พบ 3HD ครองใจรายการโดน ผลสำรวจชี้จำเลขช่องทีวีดิจิตอลไม่ได้

ม.หอการค้าไทย เปิดผลวิจัยเจาะพฤติกรรมการรับชม การรับรู้แบรนด์ทีวีดิจิตอลในกลุ่มผู้ชมวัยรุ่น แนะเร่งสร้างแบรนด์ควบคู่พัฒนาคอนเทนต์   คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ทำการสำรวจ “พฤติกรรมการรับชมรายการโทรทัศน์และการรับรู้ตราสินค้าสถานีโทรทัศน์ดิจิตอล ของกลุ่มผู้ชมวัยรุ่น” โดยใช้วิธีเก็บแบบสอบถามกลุ่มตัวอย่างอายุระหว่าง 15-22 ปี ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวน 800 คน ในช่วงเดือนธันวาคม 2558   นายมานะ ตรีรยาภิวัฒน์ คณบดีคณะนิเทศศาสตร์...

“เอสเอฟ” นำร่องคอนเซ็ปต์ใหม่ รวมเก้าอี้ 4 แบบในโรงเดียว!

ตลาดโรงภาพยนตร์ในประเทศไทยเป็นอีกหนึ่งตลาดที่ยังคงมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี แต่อาจจะไม่หวือหวามากเท่าไหร่ก็ตาม ซึ่งการแข่งขันในตลาดที่ถึงแม้ว่าจะมีผู้เล่นใหญ่อยู่ 2 แบรนด์ คือ “เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์” และ “เอสเอฟ ซีนีม่า” แต่ก็ได้เห็นดีกรีที่ดุเดือดขึ้นทุกปีเช่นกัน   การแข่งขันในตลาดส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องของการหา “โลเคชั่น” ที่ส่วนใหญ่โรงหนังจะพ่วงไปกับศูนย์การค้า ซึ่งอัตราการขยายสาขาแน่นอนว่าทางค่ายเมเจอร์มีการขยายสาขาต่อปีเยอะกว่าค่ายเอสเอฟอยู่เช่นกัน แม้จะอยู่ในสถานะเป็นรอง ทำให้การขยายแต่ละสาขาของเอสเอฟก็ต้องปังมากที่สุด   เอสเอฟจึงได้งัดกลยุทธ์ใหม่ในการออกแบบโรงภาพยนตร์ “นิวคอนเซ็ปต์” ที่มีที่นั่ง 4...

ค้าปลีกเปิดศึก ทุ่มงบชิงเค้ก ตรุษจีน 5 หมื่นล้าน

เทศกาลตรุษจีน ปี 2559  นับเป็นอีกหนึ่งในเทศกาลที่ผู้บริโภคจะมีจับใช้จ่ายสอย เดอะมอลล์ กรุ๊ป ประเมินว่า แรงซื้อในช่วง 3 สัปดาห์ของเทศกาลตรุษจีน ที่จะมีขึ้นในวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2559 จะมีเงินสะพัด ประมาณ 5 หมื่นล้านบาท โดยจะคึกคักในกรุงเทพฯ และปริมณฑลเป็นหลัก เนื่องจากประมาณการณ์ว่าในประเทศไทยมีคนเชื้อสายจีนมากกว่า 30% หรือประมาณ 20...

Facebook รายได้ทะลุ 2 แสนล้านบาท ยอดโฆษณาโมบายกระฉูด

นักลงทุนเชื่อมั่นในเฟซบุ๊ก (Facebook) สุดขีดจนทำให้หุ้นมีมูลค่าเพิ่มขึ้น 12% หลังเจ้าพ่อเครือข่ายสังคมประกาศว่าสามารถทำกำไรได้มากกว่า 79 เซนต์ต่อหุ้น บนรายรับรวม 5.84 พันล้านเหรียญสหรัฐตลอด 3 เดือนที่ผ่านมา ชนะเหนือความคาดการณ์ของสถาบันการเงินในวอลล์สตรีททุกสำนัก   ความน่าตื่นใจของผลประกอบการเฟซบุ๊ก คือ รายได้รวมที่ทะลุหลัก 5 พันล้านเหรียญสหรัฐได้เป็นครั้งแรก โดยรายรับรวมกว่า 5.84 พันล้านเหรียญ หรือประมาณ 2...

เปิดแผน "โตโยต้า" รับมือตลาดซึมยาวอีก 2 ปี

ตลาดรถยนต์ไทยในปี 2558 ที่ผ่านมา มียอดขายรวมทุกยี่ห้อกว่า 7.99 แสนคัน หรือลดลงจากปีก่อนหน้า 9.3% แม้จะมีกำลังซื้อเร่งเข้ามาในช่วงปลายปี ก่อนมีการปรับราคารถตามโครงสร้างภาษีสรรพสามิตรถยนต์แบบใหม่ ตั้งแตวันที่ 1 มกราคม 2559 เป็นต้นไป ขณะที่ทิศทางตลาดปี 2559 จะเป็นเช่นไร? และยักษ์ใหญ่ “โตโยต้า” จะพลิกเกมรับมืออย่างไร?... ไปฟังการวิเคราะห์และเปิดแผนการดำเนินงานจาก “เคียวอิจิ ทานาดะ”...

อินเด็กซ์ ชี้เทรนด์อีเวนต์ ปี 59 ต้องสด-เร็ว-จริง-เชื่อมโลกออนไลน์

‘อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ’ เปิดแผนรุกตลาด ‘ไลฟ์สไตล์ เอ็กซ์พีเรียนส์’ (Lifestyle Experience) บุกงานพิพิธภัณฑ์ และงานนิทรรศการ (Museum and Exhibition) เจาะกลุ่มจากธุรกิจไปยังลูกค้าทั่วไป หรือบีทูซี (Business-to-Consumer) ด้วยวิธีการทำแบรนดิ้งยุคใหม่ ชี้ตลาดเมืองไทยเข้าสู่ยุค‘ดิจิ-ไลฟ์-เอ็กซ์พีเรียนส์’ (Digi-Live Experience) การผนวกสื่อดิจิตอลออนไลน์ ผู้บริโภคเสพความสดและเชื่อในประสบการณ์จริงงานต้องตอบโจทย์ชีวิตคนในยุคปัจจุบันที่กระจายตัวครอบคลุมทุกพื้นที่   เกรียงไกร...

LG เตรียมคลอด 2 สมาร์ทโฟนเรือธงกู้วิกฤติขาดทุน

แอลจี อิเล็กทรอนิกส์ (LG Electronics) ผู้ผลิตทีวีอันดับ 2 ของโลกประกาศตัวเลขผลประกอบการขาดทุนเกินคาดไว้สำหรับไตรมาสสุดท้ายปี 2015 พิษจากธุรกิจสมาร์ทโฟนที่ทำยอดไม่เข้าเป้า และต้นทุนวัสดุการผลิตที่เพิ่มขึ้น ส่งให้บริษัทต้องพบวิกฤตติดตัวแดงอย่างไม่เคยคาดคิด   ยักษ์ใหญ่เกาหลีใต้ ระบุว่า ตลอดเดือนตุลาคมถึงธันวาคมที่ผ่านมา บริษัทประสบภาวะขาดทุนเป็นมูลค่ารวมกว่า 1.4 แสนล้านวอน หรือประมาณ 4.1 พันล้านบาท ตัวเลขดังกล่าวถือว่าดีกว่ายอดขาดทุนสุทธิ 2 แสนล้านวอน...

มหาเศรษฐีนีทั่วโลกพุ่งแซงหน้าผู้ชาย เอเชียรวยกว่าสหรัฐฯ และยุโรปแล้ว

PwC เผยจำนวนมหาเศรษฐีนีทั่วโลกเพิ่มขึ้นรวดเร็วแซงหน้าผู้ชายภายในช่วงเวลาเพียง 20 ปี เหตุผู้หญิงเข้ามามีบทบาทในการบริหารธุรกิจครอบครัว บริษัทมหาชน และเป็นเจ้าของกิจการมากขึ้น ชี้สาวเอเชียสร้างฐานะ ดันตัวเองเป็นมหาเศรษฐีนีตั้งแต่อายุยังน้อย แถมสัดส่วนแซงหน้าสหรัฐฯ และยุโรป แย้มเคล็ดลับรักษาความมั่งคั่งให้ยั่งยืน ต้องติดตามเศรษฐกิจ ยืดหยุ่นต่อกฎระเบียบและภาษี วางแผนสืบทอดมรดก และสร้างธรรมาภิบาลในครอบครัว   ศิระ อินทรกำธรชัย ประธานกรรมการบริหาร บริษัท PwC ประเทศไทย ที่ปรึกษาธุรกิจระดับโลก...

รู้จัก “T MOMENT” ค่ายหนังน้องใหม่ จากไทเอ็นเตอร์เทนเมนต์

หลังจากกระแสอันร้อนแรงของการปิดฉากลงของค่ายหนัง “GTH” และมีการสวมคอนเวิร์ดแยกทางกันของ T หรือ “ไทเอ็นเตอร์เทนเมนต์” โดยที่ G กับ H ยังคงจับมือกันเปิดค่ายหนังใหม่ขึ้นมาในนาม “GDH 559” เมื่อปลายปี 2558 ที่ผ่านมา   มาถึงคิวของไทเอ็นเตอร์เทนเมนต์ ได้ออกเปิดตัวค่ายหนังใหม่ขึ้นมาเช่นกัน แต่เป็นการจับมือร่วมกับ “โมโนเทคโนโลยี” ภายใต้ชื่อ “บริษัท ที...