เผยพฤติกรรม “ดิจิทัลไลฟ์สไตล์” วัยรุ่นทั่วโลก ติดเน็ต ชอบสตรีมมิ่ง แต่ไม่ชอบเป็นเจ้าของคอนเทนต์

แอมดอกซ์ เผยพฤติกรรมการใช้งานดิจิทัล หรือ ดิจิทัลดีเอ็นเอ ของกลุ่มวัยรุ่นทั่วโลก ใช้สมาร์ทโฟนแล้วดูฉลาดเท่ ติดโซเชียลมีเดียเข้าเส้น เหงาเมื่อห่างเน็ตมากกว่าครอบครัว เลิกคบเพื่อนหากไม่เล่น เฟซบุ๊ก หรือ WhatsApp ชื่นชอบการสตรีมมิ่ง แต่ไม่ต้องการเป็นเจ้าของคอนเทนต์

แอมดอกซ์ ผู้ให้บริการด้านระบบบริการลูกค้า เผยผลวิจัยทั่วโลก พฤติกรรมการใช้งานระบบดิจิทัล หรือดิจิทัลดีเอ็นเอ และความคาดหวังของกลุ่มผู้ใช้งานวัยรุ่น (อายุระหว่าง 15 – 18 ปี)ในประเทศแคนาดา, สหรัฐอเมริกา,สหราชอาณาจักร, บราซิล, อินเดีย, เยอรมนี, รัสเซีย, เม็กซิโก, ฟิลลิปปินส์ และ สิงคโปร์ จำนวน 4,250 ราย  ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ที่บอบบางระหว่างผู้ให้บริการด้านการสื่อสาร (communications service providersหรือ CSP)และเทคโนโลยีด้านดิจิทัล จะมีบทบาทมากขึ้นสำหรับลูกค้ากลุ่มนี้ ซึ่งมองว่าพวกเขาจะก้าวสู่ยุคดิจิทัลที่แท้จริง

การวิจัยแสดงให้เห็นว่า ลูกค้ากลุ่มวัยรุ่นที่มองว่าผู้ให้บริการสื่อสาร หรือ CSP เข้าใจไลฟ์สไตล์ของพวกเขา และนำเสนอบริการที่พวกเขาต้องการมีจำนวนเพียง 12 % เท่านั้น

ในขณะที่ 30% ของผู้ตอบแบบสอบถามชี้ว่าพวกเขาได้รับบริการที่แย่จาก CSP ภายใน 1 ปีที่ผ่านมา และไม่ต้องการใช้บริการของผู้ให้บริการด้านการสื่อสาร CSP รายดังกล่าวอีกสูงถึง 46 %โดย 1 ส่วน 3 ของผู้เข้าร่วมการสำรวจเผยว่าพวกเขาแบ่งปันความคิดเห็นดังกล่าวกับครอบครัวและเพื่อนฝูง

ประเด็นสำคัญของการวิจัย เกี่ยวกับดิจิทัลดีเอ็นเอที่ไม่เหมือนใครของกลุ่มลูกค้าวัยรุ่น และบริการที่พวกเขาต้องการ :

ดิจิทัลเปรียบเสมือนเลนส์ที่กลุ่มวัยรุ่นสวมใส่เมื่อมองตนเองและผู้อื่น

  • 43% ของผู้ร่วมการวิจัยเชื่อว่าสมาร์ทโฟนช่วยให้พวกเขาฉลาดและเท่มากขึ้น
  • 52% เช็คโซเชี่ยลมีเดียของพวกเขาเป็นอย่างแรกหลังตื่นนอน
  • วัยรุ่นกว่า 30% เผยว่าพวกเขาคงเลิกคบเพื่อนที่ไม่เล่น Facebook หรือ WhatsApp

อิโมจิหนึ่งภาพมีค่ามากกว่าหนึ่งพันตัวอักษร

  • 47% ผู้ตอบแบบสอบถามเผยว่าพวกเขาชอบการใช้อิโมจิ
  • 45% โพสรูปภาพ มากกว่าการส่งอีเมล์ เนื่องจากอิโมจิสามารถสื่อความรู้สึกของพวกเขาได้มากกว่าตัวอักษร

การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตถือเป็นปัจจัยที่ 5 สำหรับวัยรุ่น

วัยรุ่นมองหาการเชื่อมต่ออยู่ตลอดเวลา โดยผู้ตอบแบบสอบถามเผยว่าตนรู้สึกเหงาและกระวนกระวายเมื่อขาดอินเตอร์เน็ต (56%) มากกว่าเมื่ออยู่ห่างครอบครัว (52%)

คุณภาพของอินเตอร์เน็ตก็เป็นสิ่งสำคัญ โดยผู้ร่วมการวิจัยกว่า 55% มองว่าอินเตอร์เน็ตเป็นส่วนหนึ่งของสิทธิมนุษยชน

การสตรีมมิ่งโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย คือวิถีชีวิตของวัยรุ่น

  • ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่รับภาพยนต์ผ่านการสตรีมมิ่ง (53%)
  • ดาวน์โหลด (17%)
  • รับชมซีรี่ส์ (สตรีมมิ่ง 51 % และ ดาวน์โหลด 11%)
  • ฟังเพลง (สตรีมมิ่ง 47 %และ ดาวน์โหลด 29%) ผ่านช่องทางดังกล่าวโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายด้วย
  • โดยมีผู้ตอบแบบสอบถามเพียง 1 ใน 3 ที่เคยจ่ายเงินเพื่อรับชม/ฟังคอนเทนต์

วัยรุ่นมองว่าผู้สร้างคอนเทนต์และแอพพลิเคชั่นส์คือ “ผู้ให้บริการ” และชื่นชอบพวกเขามากกว่าผู้ให้บริการสื่อสารตัวจริง:

  • 82% ทราบดีว่าผู้ให้บริการของตนคือใคร
  • มองว่าผู้เล่นแบบ over-the-top หรือ OTT และบริษัทอินเตอร์เน็ตยักษ์ใหญ่ อาทิ Google (51%), Facebook (38%), WhatsApp (42%) และ Apple (38%) ก็คือผู้ให้บริการด้านการสื่อสาร(CSP) เช่นเดียวกัน ทั้งที่บริษัทเหล่านั้นไม่ใช่
  • 60% ชื่นชอบ Google มากที่สุด
  • 48% ชื่นชอบ Facebook
  • 42% ชื่นชอบ WhatsApp
  • 36% เท่านั้นที่ตอบว่าพวกเขาชื่นชอบผู้ให้บริการด้านการสื่อสาร CSP ของพวกเขาที่สุด

วัยรุ่นต้องการเทคโนโลยีซึ่งจะช่วยให้พวกเขาสามารถออกแบบประสบการณ์การใช้งานได้เอง

  • วัยรุ่นจำนวน 54% ต้องการบริการที่มีการโต้ตอบ และตัวเลือกที่จะช่วยให้สามารถออกแบบบริการได้เอง
  • 59% คาดหวังให้มีเทคโนโลยีการพิมพ์ 3D ในการออกแบบและผลิตอุปกรณ์เสริม
  • 55% ต้องการเดินทางไปต่างประเทศด้วยเทคโนโลยี Virtual Reality วัยรุ่นมีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับเทคโนโลยี มาก
  • 66% เชื่อว่าเมื่อโตขึ้นพวกเขาต้องการประสบความสำเร็จเท่าบิล เกตส์,
  • 50% เชื่อว่า ประสบความสำเร็จมากกว่าดารา YouTube
  • 38% เชื่อว่า ประสบความสำเร็จ มากกว่าดารา-นักร้อง

วัยรุ่นคาดหวังให้มีเทคโนโลยีล้ำสมัย ที่จะช่วยพวกเขาในการก้าวไปสู่มนุษย์ยุคดิจิทัลที่แท้จริง

  • 78% ต้องการให้มีดีไวซ์สำหรับการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตฝังอยู่บนแขนของพวกเขา
  • 38% มองว่าดีไวซ์ดังกล่าวจะมาแทนที่สมาร์ทโฟน
  • 66% เชื่อว่าในอนาคต อาชีพหลายๆอาชีพจะถูกแทนที่ด้วยหุ่นยนต์
  • 24% เชื่อว่า พวกเขาจะมีหุ่นยนต์เป็นเพื่อนสนิทในอนาคต

ผู้บริโภคยุคฟรีคอนเทนต์

ดร. พอล เรดมอนด์ ผู้เชี่ยวชาญด้านสังคมวิทยาและยุคสมัย ที่ปรึกษาการวิจัยครั้งนี้  มองว่าการที่กลุ่มวัยรุ่นใช้ ‘โลกดิจิทัล’ เป็นเครื่องบ่งชี้ตัวตนและผู้อื่น อีกทั้งยังเป็นตัวกำหนดการแสดงออกและการเรียนรู้ของพวกเขาเป็นเรื่องที่น่าสนใจมาก พวกเขามองหาการเชื่อมต่ออยู่ตลอดเวลา และมีวิธีการเสพคอนเทนต์ที่แตกต่างออกไปจากผู้ใช้งานรุ่นก่อน โดยเราสามารถเรียกผู้ใช้กลุ่มใหม่นี้ว่า ‘ผู้ใช้ยุคฟรีคอนเทนต์’ ที่ชื่นชอบการสตรีมมิ่งและไม่ต้องการเป็นเจ้าของคอนเทนต์  ดังนั้นให้ผู้ให้บริการจึงควรพัฒนาแผนธุรกิจรูปแบบใหม่ที่จะชนะใจผู้ใช้กลุ่มวัยรุ่น

คริส วิลเลี่ยมส์, ผู้บริหารฝ่ายการตลาดระดับโลก, แอมดอกซ์ กล่าวว่า นับเป็นเรื่องที่น่าตกใจที่กว่าครึ่งของวัยรุ่นในปัจจุบันมีความเห็นที่แน่วแน่เกี่ยวกับผู้ให้บริการที่พวกเขาไม่ชอบ และจะไม่ใช้บริการเมื่อพวกเขาเริ่มจ่ายค่าบริการเอง ดังนั้นจึงไม่ควรมองข้ามผลกระทบที่ความคิดเห็นของวัยรุ่นมีต่อธุรกิจและแบรนด์ของผู้ให้บริการ เนื่องจากพวกเขามีแรงโน้มน้าวจิตใจของผู้ปกครองและลูกค้าท่านอื่นๆบนโซเชี่ยลมีเดีย

นอกจากนี้ ระบบดิจิทัลกลายเป็นส่วนสำคัญในชีวิตของกลุ่มวัยรุ่น จึงทำให้พวกเขามองหาผู้ให้บริการด้านดิจิทัลมากขึ้น ผู้ให้บริการควรนำเสนอบริการที่โดนใจวัยรุ่นเพื่อสร้างลอยัลตี้

โดยการสำรวจการสร้างรายได้รูปแบบใหม่ เพื่อรองรับความต้องการด้านฟรีคอนเทนต์ และสร้างกลยุทธ์ที่กระตุ้นการมีส่วนร่วมของลูกค้า ซึ่งจะนำไปสู่ประสบการณ์การใช้งานที่เหนือระดับ ความสำเร็จในการวางแผนธุรกิจใหม่ในครั้งนี้จะเป็นเครื่องบ่งชี้ว่าผู้ให้บริการจะสามารถอยู่ในสังคมธุรกิจและเศรษฐกิจในอนาคตต่อไปได้หรือไม่

ทั้งนี้ แอมดอกซ์ ได้ทำการร่วมมือกับผู้ให้บริการหลายรายเพื่อดำเนินการนำเสนอแผนธุรกิจดังกล่าว อาทิ โครงการร่วมกับผู้ให้บริการยักษ์ใหญ่รายหนึ่งในทวีปอเมริกาเหนือ ซึ่งจะสร้างแพลตฟอร์มการบริการตนเองเพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วมของลูกค้า, จุดบริการด้านดิจิทัล และบริการทั่วไป

ที่มาของการสำรวจ
การสำรวจถูกจัดทำโดย แอมดอกซ์ และดำเนินงานโดย บริษัท แวนสัน บอร์น ผู้ให้บริการด้านการวิจัยตลาดเทคโนโลยี โดยมีผู้เชี่ยวชาญด้านสังคมวิทยาและยุคสมัยอย่าง ดร. พอล เรดมอนด์ เป็น ที่ปรึกษา โดยได้สำรวจผู้ใช้งานบริการด้านการสื่อสาร ภายในประเทศแคนาดา, สหรัฐอเมริกา,สหราชอาณาจักร, บราซิล, อินเดีย, เยอรมนี, รัสเซีย, เม็กซิโก, ฟิลลิปปินส์ และ สิงคโปร์ ที่มีอายุระหว่าง 15 ข 18 ปี จำนวน 4,250 ราย

หมายเหตุ
1 อ้างอิงจากการวิจัย “A message from your future customer”, โดยแวนสัน บอร์น, 2016

1_behavior