โค้ก คอนทัวร์ แพ็กเกจจิ้งไร้กาลเวลา

โค้ก ถือว่าเป็นแบรนด์แรกๆ ที่สร้างแบรนด์ด้วยแพ็กเกจจิ้ง กรณีของ “โค้ก คอนทัวร์” จัดเป็น Power of Design ของแท้ที่ยังคงสีสันและมีวิวัฒนาการอย่างต่อเนื่อง และต้องบอกว่าขวดรูปทรงคอนทัวร์ได้รับการจดลิขสิทธิ์ตั้งแต่ปี 1960 ทำให้คู่แข่งไม่สามารถออกแพ็กเกจจิ้งรูปแบบเดียวกันนี้ได้

ครบรอบ 92 ปีของ “โค้ก คอนทัวร์” ขณะที่โค้กถือกำเนิดในโลกตั้งแต่ปี 1886 ปัจจุบันมีอายุอานามร่วม 123 ปี้เข้าไปแล้ว โค้ก คอนทัวร์ มีชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า Hobble Skirt เนื่องจากรูปทรงที่เหมือนกับกระโปรงหญิงสาวซึ่งได้รับความนิยมในยุค 1910-1914

แต่อันที่จริงแล้วกลับได้รับแรงบันดาลใจจากเมล็ดของต้นโกโก้ โดยเป็นผลงานดีไซน์ของ Earn R. Dean. ด้วยโจทย์ในการออกแบบที่ต้องแตกต่างจากขวดของเครื่องดื่มอื่นๆ และผู้คนต้องจดจำรูปทรงได้แม้เห็นเพียงเงาหรือแม้แต่อยู่ในสภาพแตกหรือบิ่น อีกทั้งเพียงแค่ปรายตามอง ผู้คนก็สามารถบอกได้ว่านี่คือ โค้ก คอนทัวร์

ด้วยรูปทรงที่โค้งเว้า ทำให้โค้ก คอนทัวร์ไม่เพียงแต่มีดีไซน์อันเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นเท่านั้น หากแต่ยังตอบสนองต่อความสะดวกในการใช้งาน เพราะสามารถจับถือได้สะดวกเหมาะมืออีกด้วย

ต้องบอกว่าความตั้งใจดังกล่าวของ Earn R. Dean. ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก กลายเป็นตำนาน Icon ที่ยืนยงมาจนถึงปัจจุบัน ประหนึ่ง Timeless Magic หรือเวทมนตร์อันไร้กาลเวลาของโค้กเลยทีเดียว

โค้ก คอนทัวร์กลายเป็นของสะสมที่ Coke Mania ทุกคนต้องมี ปัจจุบันมีจำหน่ายหลายขนาด ส่วนใหญ่เป็น Limited Edition ที่อเมริกาเหนือซึ่งโค้กเป็นแบรนด์ที่แข็งแกร่งมาก ได้เปิดตัวโค้ก คอนทัวร์ ขวดพลาสติกขนาด 2 ลิตรเมื่อกลางปีที่ผ่านมา

ด้วยรูปทรงที่เป็นเอกลักษณ์ทำให้โค้ก คอนทัวร์ถูกนำไปต่อยอดเพื่อผลทางธุรกิจ และเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้แบรนด์โค้กมีสีสันและความเคลื่อนไหวตลอดระยะเวลาเกือบศตวรรษที่ผ่านมา

ในเมืองไทยก็มีความเคลื่อนไหวของโค้ก คอนทัวร์ เสมอมา ล่าสุดเมื่อต้นปี 2551 ก็ได้วางจำหน่ายโค้ก คอนทัวร์ ขนาดใหม่เพื่อตอบสนองความต้องการดับกระหายด้วยการดื่มในปริมาณน้อยกับราคาเพียง 5 บาท

การเพิ่มมูลค่าให้กับโค้ก คอนทัวร์ ผ่านดีไซน์ของลวดลายข้างขวดเป็นสิ่งที่โดนใจแฟนๆ โค้กเป็นอย่างมาก ทำให้มีการออกแบบลวดลายบนขวดโค้ก คอนทัวร์ อะลูมิเนียมแบบ Localized ในประเทศต่างๆ ทั่วโลกมาโดยตลอด เช่น ในปี 2551 ที่ผ่านมา ดีไซเนอร์ชาวจีน 8 คน ออกแบบลวดลายโค้ก คอนทัวร์ เพื่อเฉลิมฉลองโอลิมปิก ปักกิ่ง เกมส์ เป็นต้น

ขณะเดียวกันโค้ก คอนทัวร์โดนใจศิลปินระดับโลกหลายคน อาทิ แอนดี้ วอร์ฮอล แมทธิว วิลเลี่ยมสันแพตตี้ ฟิลด์ จูเลี่ยน แมคโดนัลด์ โจนาธาน ซอนเดอร์ และมาโนโล บลานิค

ในไทยเองก็เช่นเดียวกัน ได้รับการออกแบบโดยศิลปินชื่อดังของไทย คือ ป๊อด โมเดิร์นด๊อก นวลตอง ประสานทอง โย่ง อาร์มแชร์ ปอม จิตรประทักษ์ และโอ๋ วงฟูตอง (หทัยรัตน์ เจริญชัยชนะ)

กระนั้นก็ยังคงอยู่ภายใต้สโลแกนของโค้ก คือ “The Coke side of life” ที่กระแทกใจกลุ่มเป้าหมายทั้งวัยรุ่นและ Young Adults เช่นเคย

พลุ โดย ป๊อด โมเดิร์น ด๊อก
เปรียบเทียบความสวยงามน่าสนใจของพลุที่หยุดผู้คนให้เฝ้ามองลีลาของพลุอย่างหลงใหลเหมือนกับช่วงเวลาที่ได้สัมผัสความซ่าของโค้ก

Water Slider โดย โย่ง อาร์มแชร์
ความโค้งเว้าของขวดโค้กแปรเปลี่ยนออกมาเป็นภาพสไลเดอร์ในสวนน้ำที่เต็มไปด้วยผู้คนมากมาย ซึ่งสนุกสนาน สดชื่น

Land of Thousand Smiles โดย ปอม จิตประทักษ์
เปรียบเปรยประสบการณ์การดื่มโค้กในวัยเยาว์ที่ก่อเกิดความรู้สึกเหมือนหลุดลอยเข้าไปในดินแดนแห่งจินตนาการ

Dance with Me! โดย หทัยรัตน์ เจริญชัยชนะ
สีแดงของโค้กทำให้นึกถึงนิทานเลื่องชื่อ หนูน้อยหมวกแดง แต่ลวดลายจะสื่อถึงตอนจบที่ Happy Ending สะท้อนถึงความสุขของการได้ดื่มโค้ก

Silent Craving โดย นวลตอง ประสานทอง
ถ่ายทอดอารมณ์ ความรู้สึก ณ ขณะสัมผัสและดื่มด่ำกับโค้ก ผ่านทางคาแร็กเตอร์ต่างๆ