ย่อยไมโครชิปให้เป็นไอเดีย

ชิปคอมพิวเตอร์เป็นสินค้าที่ซับซ้อนและดูเหมือนไกลตัวผู้บริโภค Intel ผู้ผลิตรายใหญ่จึงตีโจทย์ออกมาเป็นแคมเปญให้ผู้บริโภคพากันคิดด้วยตัวเองว่าเทคโนโลยีจะช่วยให้ชีวิตประจำวันดีขึ้นได้อย่างไรบ้าง แล้วสเก๊ตช์เป็นภาพร่างไอเดียมาแข่งกัน เมื่อเสร็จสิ้นแคมเปญ เท่ากับว่าผู้เข้าร่วมและทุกคนที่ได้รับรู้ จะซึมซับไปเองว่าเทคโนโลยีที่ดูซับซ้อนนั้น จริงๆแล้วส่งผลถึงชีวิตประจำวันทุกคนนี่เอง

“แคมเปญนี้จะสื่อให้ผู้บริโภคเข้าใจว่านวัตกรรมที่อินเทลสร้างตลอด 40 ปีที่ผ่านมา ล้วนแต่มีผลกับรูปแบบชีวิตประจำวัน ไม่ได้เป็นเพียงผู้ผลิตอุปกรณ์ชิ้นสำคัญที่อยู่ในคอมพิวเตอร์เท่านั้น” ดรรชนีพร พฤกษ์วัฒนานนท์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) อธิบายถึงความเชื่อมโยงจาก key message ที่ต้องการสื่อ ออกมาสู่รูปแบบแคมเปญอย่างที่เป็น

เกมร่างไอเดียให้ชีวิตดีขึ้นอย่างแคมเปญนี้ มีเป้าหมายหลักเพื่อสร้างแบรนด์ว่าอินเทลนั้นช่วยทำให้ชีวิตประจำวันดีขึ้นได้มายาวนานแล้ว เป็นการสร้างแบรนด์โดยกระตุ้นชี้นำให้ผู้บริโภคเข้าใจจากการคิดด้วยตัวเอง ผ่านการท้าทายหรือ “quest” ซึ่งจะปลุกให้ผู้บริโภคจดจำเข้าใจได้ดีกว่าการเป็นผู้รับสารฝ่ายเดียวเท่านั้น

จากภาพรวมแล้ว การตลาดสินค้าไฮเทคมีแนวโน้มหลีกเลี่ยงการคุยเรื่องสเปคทางเทคนิคมากขึ้นเรื่อยๆ โดยหันไปพูดเรื่องไลฟ์สไตล์และผลที่มีต่อชีวิตกับสังคมมากกว่า เหตุผลข้อแรกนั้นคือเทคโนโลยีไอทีมันไล่ทันกันได้ในเวลาไม่นาน เช่น Intel ออกรุ่นใหม่สเปคใหม่ อีกไม่นาน AMD หรือคู่แข่งอื่นๆก็ออกมาไล่ทันได้

อินเทลจึงฉีกมาพูดเรื่องความเป็นมาที่ยาวนาน 40 ปีมากขึ้น พูดเรื่องวิวัฒนาการของชิปรุ่นต่างๆไล่ตั้งแต่ยุค 80386 เพนเที่ยม และล่าสุดเป็นไอไฟฟ์ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือในแง่ความยอมรับของตลาด เพราะเรื่องนี้หากสร้างแบรนด์สำเร็จก็จะอยู่ได้คงทน คู่แข่งเทียบด้วยได้ยากในแง่ภาพลักษณ์แบรนด์

กิจกรรมนี้เน้นการใช้สื่อออนไลน์ เพื่อให้เข้าถึงผู้ใช้คอมพิวเตอร์ซึ่งเป็นผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย ที่ทุกวันนี้เข้าทั้งเว็บไซต์และใช้ social network อย่าง Facebook และ Twitter มาเป็นแรงเสริมโปรโมตแคมเปญ

Campaign Name: “Innovator of Thailand”

Owner: บริษัท Intel Microelectronics (ประเทศไทย)

Agency: MRM Worldwide (Thailand)

Period: 5 พฤศจิกายน ถึง 25 ธันวาคม 2552

Goal:
สร้างบุคลิกของการมีความคิดสร้างสรรค์ และการเป็นผู้นวัตกรรมสำหรับอนาคตที่มีผลกับชีวิตประจำวัน ให้กับแบรนด์ Intel

Big Idea:
เปิดให้ผู้สนใจเข้าร่วมประกวดความคิดสร้างสรรค์ที่มีต่อประเทศไทยในอนาคต โดยสเก็ตช์ภาพ แล้วเขียนคำอธิบายง่ายๆ ถึงนวัตกรรมใหม่ๆที่จะทำให้ชีวิตดีขึ้น และยังสามารถใช้เครื่องมือบนเว็บไซต์นี้สร้างหนังวิดีโอของตัวเองแล้วส่งต่อให้เพื่อนดูได้ด้วย ชิงรางวัลมูลค่ารวม 2 แสนบาท

Media: / Tools :
กิจกรรมทั้งหมดอยู่บนเว็บไซต์ของอินเทลประเทศไทย www.intel.com/th/innovation

Target:
ทุกเพศ ทุกวัย ตั้งแต่นักเรียนขึ้นไป