Nintendo โตสวนทาง! ฟันกำไร 1,000 ล้านเหรียญ หลังล็อกดาวน์ทำดีมานด์เกมพุ่ง 

nintendo นินเทนโด
(Photo by Oliver Berg/picture alliance via Getty Images)
Nintendo (นินเทนโด) เปิดรายได้ สามารถทำกำไรสุทธิได้ 1,000 ล้านดอลลาร์ในรอบไตรมาสที่ผ่านมา (เม.ย. – มิ.ย. 2020) ได้อานิสงส์จากการที่บรรดาเกมเมอร์ต่างติดแหง็กอยู่กับบ้านระหว่างโรคระบาด COVID-19 กลายเป็นแรงขับดันให้เกิดดีมานด์สูงลิ่วเป็นพิเศษ

Nintendo แถลงว่า บริษัททำกำไรได้ 106,500 ล้านเยนสำหรับรอบ 3 เดือนดังกล่าว ซึ่งถือเป็นไตรมาสแรกของปีการเงินปัจจุบัน (ในญี่ปุ่น ปีการเงินเริ่ม 1 เม.ย. และสิ้นสุด 31 มี.ค.) เพิ่มขึ้นมากกว่า 6 เท่าตัวจากยอดกำไรซึ่งทำได้ 16,600 ล้านเยนในระยะเดียวกันของปีก่อน

ขณะเดียวกัน ยอดขายของบริษัทในไตรมาสดังกล่าว ก็เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าตัวมาอยู่ที่ 358,000 ล้านเยน เนื่องจากดีมานด์ในเครื่องเล่นเกมคอนโซล “สวิตช์” ของนินเทนโด ไม่ได้แสดงอาการจะลดลงเลย ถึงแม้มันย่างเข้าสู่ปีที่ 4 นับตั้งแต่การเปิดตัว ซึ่งถือเป็นระยะวิกฤต เพราะเครื่องเล่นเกมมักมีอายุเป็นที่นิยมกันประมาณ 3 ปีเท่านั้น

“ยอดขายของเครื่องนินเทนโด สวิตช์ ทั้งตระกูล พุ่งสูงขึ้น 166.6% เมื่อเทียบกันเป็นปีต่อปี มาอยู่ที่ 5.68 ล้านเครื่อง” โดยรวมครอบคลุมทั้งเครื่องสวิตช์ รุ่นดั้งเดิม และเครื่อง สวิตช์ ไลต์

ผลประกอบการเหล่านี้ดีเกินกว่าความคาดหมายของพวกนักวิเคราะห์เป็นอย่างมาก และบังเกิดขึ้นตามหลังความสำเร็จอย่างโลดลิ่วของเกมสุดฮิตอย่าง Animal Crossing

แต่ถึงแม้ตัวเลขผลประกอบการในไตรมาสที่ผ่านมาออกมาสดใสเช่นนี้ บริษัทยังคงไม่อัปเดตปรับตัวเลขคาดการณ์ผลงานตลอดทั้งปีการเงินนี้ให้สูงขึ้น โดยยังคงยืนไว้ว่าจะทำกำไรสุทธิได้ 200,000 ล้านเยน ต่ำลง 23% จากปีก่อน

พวกนักวิเคราะห์หุ้นอุตสาหกรรมก็ดูจะเห็นด้วย เป็นต้นว่า ฮิเดกิ ยาสุดะ นักวิเคราะห์แห่ง เอซ รีเสิร์ช อินสติติว ในกรุงโตเกียว มองว่า เวลานี้ยังเร็วเกินไปที่จะตัดสินผลประกอบการตลอดทั้งปีของนินเทนโด เนื่องจากรายได้ผลกำไรของพวกบริษัทเช่นนี้จะขึ้นอยู่กับยอดขายในช่วงเทศกาลคริสต์มาสตอนปลายปีเป็นอย่างมาก

ขณะเดียวกัน นินเทนโดก็ไม่ใช่ว่าจะสามารถหลบหลีกจากผลกระทบทางลบของโรคระบาดไปได้ทั้งหมด และยอมรับว่าไวรัสมรณะสร้างความยากลำบากบางประการในการจัดซื้อจัดหาพวกส่วนประกอบต่างๆ ที่จำเป็นสำหรับการผลิตเครื่องคอนโซล นินเทนโด สวิตช์

ก่อนหน้านี้ Sony ที่เป็นคู่แข่งสำคัญ ก็ได้แถลงผลประกอบการเมื่อวันอังคารที่ 4 ส.ค. โดยระบุว่า กำไรสุทธิในไตรมาส เม.ย. – มิ.ย. 2020 พุ่งขึ้น 53.3% ส่วนหนึ่งเนื่องจากดีมานด์ที่ทะยานลิ่วในการดาวน์โหลดเกม

แต่ยักษ์ใหญ่เจ้าของแบรนด์ “เพลย์ สเตชั่น” ก็เตือนว่า กำไรตลอดทั้งปีการเงินนี้น่าจะติดลบเป็นตัวเลข 2 หลัก พร้อมระบุว่าโรคระบาดยังคงส่งผลทำให้ยากที่จะคาดการณ์อะไรอย่างชัดเจน

Source