ฟิทช์ประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศของบมจ ปตท. เคมิคอลที่ ‘A+(tha)’

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Ratings) ระยะยาวของบริษัท ปตท. เคมิคอลจำกัด (มหาชน) (“PTTCH”) ที่ ‘A+(tha)’ แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ นอกจากนี้ ฟิทช์ยังประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นของ PTTCH ที่ ‘F1(tha)’ การประกาศคงอันดับเครดิตในครั้งนี้ได้ครอบคลุมถึงอันดับเครดิตของหุ้นกู้ในประเทศของบริษัท โดยหุ้นกู้ที่ไม่มีหลักประกันและไม่ด้อยสิทธิคงอันดับเครดิตที่ ‘A+(tha)’ ส่วนหุ้นกู้ที่มีหลักประกันคงอันดับเครดิตที่ AA-(tha) (AA ลบ (tha))

อันดับเครดิตของ PTTCH สะท้อนถึงความสำคัญของบริษัทต่อ บมจ ปตท. (“ปตท.”) เนื่องจาก ปตท. มีนโยบายที่จะใช้ PTTCH เป็นตัวแทนหลักในการดำเนินธุรกิจปิโตรเคมีที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นวัตถุดิบ นอกจากนี้ อันดับเครดิตยังอยู่บนพื้นฐานของการที่บริษัทได้รับการสนับสนุนในด้านต่างๆ จากปตท. รวมถึงการที่ PTTCH มีขนาดของกิจการที่ใหญ่และมีสัญญาการจัดซื้อวัตถุดิบในระยะยาวโดยมีโครงสร้างของราคาแบบ Profit Sharing ฟิทช์ยังมองว่าการที่บริษัทได้เข้าไปลงทุนในธุรกิจปิโตรเคมีขั้นปลายจะเป็นการเพิ่มระดับการผลิตแบบครบวงจร ซึ่งจะเป็นส่วนสนับสนุนการเติบโตของรายได้รวมทั้งยังสามารถช่วยลดความผันผวนของรายได้ในระยะยาวอีกด้วย อันดับเครดิตยังพิจารณาถึงการที่ PTTCH มีสถานะทางการเงินที่ค่อนข้างแข็งแกร่ง ถึงแม้ว่าบริษัทจะมีแผนการลงทุนขนาดใหญ่ซึ่งคาดว่าจะทำให้ระดับหนี้สินของบริษัทสูงขึ้นจากปลายปี 2548 บริษัทน่าจะสามารถรักษาระดับหนี้สินในช่วงปี 2549 ถึงปี 2553 ให้อยู่ในระดับที่มีความคล่องตัวทางการเงินที่ค่อนข้างสูง โดยอัตราส่วนหนี้สินสุทธิต่อกำไรจากการดำเนินงานก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมและค่าตัดจำหน่าย (net debt to EBITDA) คาดว่าจะอยู่ในระดับที่ต่ำกว่า 2.0 เท่า ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายทางการเงินของกลุ่ม ปตท. ในขณะเดียวกัน บริษัทมีปัจจัยความเสี่ยงทางด้านความผันผวนของราคาผลิตภัณฑ์ตามวัฏจักรอุตสาหกรรมปิโตรเคมี รวมถึงความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงาน (Execution Risk) ที่สืบเนื่องมาจากการลงทุนใหม่และการที่บริษัทมีแผนการลงทุนขนาดใหญ่ในช่วงที่มีการคาดการณ์ว่าวัฏจักรอุตสาหกรรมจะอยู่ในช่วงขาลง นอกจากนี้ การที่ PTTCH ขายผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่ในตลาดในประเทศ ทำให้บริษัทมีความเสี่ยงในด้านการพึ่งพาตลาดเพียงตลาดเดียวค่อนข้างสูง

PTTCH ประกาศผลประกอบการที่แข็งแกร่งอย่างต่อเนื่องในไตรมาสที่ 1 ของปี 2549 โดย EBITDA และกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 24% และ 21% ตามลำดับ โดยมีปัจจัยสนับสนุนคือปริมาณการจำหน่ายโอเลฟินส์และ HDPE ที่สูงขึ้นเนื่องจากไม่มีการปิดโรงงานเพื่อซ่อมบำรุงในไตรมาสที่ 1 ของปี 2549 แต่ในขณะเดียวกัน การที่ราคาวัตถุดิบได้ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นเร็วกว่าราคาขายของผลิตภัณฑ์ทำให้อัตราส่วนกำไรระหว่างผลิตภัณฑ์และวัตถุดิบลดลงมาที่ 38% ในไตรมาสที่ 1 ของปี 2549 นอกจากนี้ การที่ PTTCH มีหนี้สินบางส่วนในรูปสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ทำให้บริษัทมีกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนเนื่องจากเงินบาทได้ปรับตัวแข็งค่าขึ้นระหว่างไตรมาสที่ 1 ของปี 2549

ณ สิ้นปี 2548 หนี้สินรวมส่วนใหญ่ของ PTTCH ประกอบด้วยหุ้นกู้ไม่มีหลักประกันและไม่ด้อยสิทธิสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ (58%) หุ้นกู้ในประเทศมีหลักประกัน (31%) หุ้นกู้ในประเทศไม่มีหลักประกันและไม่ด้อยสิทธิ (7%) และมีระยะเวลาการชำระคืนหนี้ส่วนใหญ่ในระยะยาว โดยหุ้นกู้ไม่มีหลักประกันและไม่ด้อยสิทธิสกุลเงินดอลลาร์จำนวน 300 ล้านเหรียญสหรัฐ มีกำหนดชำระคืนเต็มจำนวนครั้งเดียวในปี 2558 ในขณะที่หนี้ส่วนที่เหลือส่วนใหญ่มีระยะเวลาการชำระคืนในปี 2549 ถึง 2551 ซึ่งคาดว่าจะทำให้ บริษัทสามารถรักษาระดับ EBITDA ต่อดอกเบี้ยจ่ายและหนี้สินระยะสั้นได้ในระดับที่สูงกว่า 3.0 เท่า นอกจากนี้ บริษัทยังมีสภาพคล่องจากการที่เงินสดในมือถึง 14.9 พันล้านบาทและมีวงเงินเครดิตที่ยังไม่ได้เบิกใช้ในระดับที่ค่อนข้างสูง

ติดต่อ: อรวรรณ การุณกรสกุล, เลิศชัย กอเจริญรัตนกุล, Vincent Milton + 662 655 4755
หมายเหตุ : การจัดอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Ratings) เป็นการวัดระดับความน่าเชื่อถือในเชิงเปรียบเทียบกันระหว่างองค์กรในประเทศนั้นๆ โดยจะใช้ในประเทศที่อันดับเครดิตแบบสากลของรัฐบาลในประเทศนั้นอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ อันดับเครดิตขององค์กรที่ดีที่สุดของประเทศได้จัดไว้ที่ระดับ “AAA” และการจัดอันดับเครดิตอื่นในประเทศ จะเป็นการเปรียบเทียบความเสี่ยงกับองค์กรที่ดีที่สุดนี้เท่านั้น อันดับเครดิตภายในประเทศได้ถูกจัดทำขึ้นเพื่อใช้ในตลาดในประเทศเป็นหลักและจะมีสัญลักษณ์ที่กำหนดไว้ต่อท้ายจากอันดับเครดิตสำหรับประเทศนั้นๆ เช่น “AAA(tha)” ในกรณีของประเทศไทย ดังนั้นอันดับเครดิตภายในประเทศจึงไม่สามารถใช้เปรียบเทียบระหว่างประเทศได้

คำจำกัดความของอันดับเครดิตและการใช้อันดับเครดิตดังกล่าวของฟิทช์ สามารถหาได้จาก www.fitchratings.com อันดับเครดิตที่ประกาศ หลักเกณฑ์และวิธีการจัดอันดับเครดิต ได้แสดงไว้ในเว็บไซต์ดังกล่าวตลอดเวลา หลักจรรยาบรรณ การรักษาข้อมูลภายใน ความขัดแย้งทางผลประโยชน์ที่อาจเกิดขึ้น แนวทางการเปิดเผยข้อมูลระหว่างบริษัทในเครือ กฏข้อบังคับรวมทั้งนโยบายและกระบวนการที่เกี่ยวข้องอื่นๆของฟิทช์ ได้แสดงไว้ในส่วน ‘หลักจรรยาบรรณ’ ในเว็บไซต์ดังกล่าวเช่นกัน