SC เผยผลประกอบการครึ่งปีแรก ยอดขายทะลุ 1,000 ล้าน เพิ่มขึ้น 147%

SC เผยผลประกอบการครึ่งปีแรก ยอดขายทะลุ 1,000 ล้าน เพิ่มขึ้น 147% จากปีก่อน รายได้ 937 ล้าน โตขึ้น 26% เตรียมผุดโครงการใหม่ มูลค่ากว่า 350 ล้านบาท จับตลาดทาวน์โฮม ย่านประชาชื่น พร้อมขึ้นออฟฟิศแห่งใหม่

SC เผยผลประกอบการครึ่งปีแรก รายได้ 937ล้านบาท มั่นใจรายได้ขยายตัวตามเป้า ตอกย้ำความเป็นมืออาชีพ เดินหน้าพัฒนาและเปิดตัวโครงการใหม่ จับตลาดทาวน์โฮม ย่านประชาชื่น และเตรียมขึ้นออฟฟิศแห่งใหม่

นายสหัส ตันติคุณ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SC เปิดเผยถึง ผลประกอบการในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2549 ว่าบริษัทฯมีรายได้รวมจำนวน 511 ล้านบาท ทั้งนี้รายได้หลักมาจากยอดขายโครงการบ้านจัดสรร 315 ล้านบาท และค่าเช่าอาคารสำนักงาน 189 ล้านบาท มีกำไรสุทธิทั้งสิ้น 71 ล้านบาท และเมื่อเทียบตัวเลข 6 เดือนแรกของปี พบว่าในปี 2549 บริษัทฯ สามารถทำยอดขายรวมได้ถึง 1,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 147% โดยมีรายได้รวม 937 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 26% และมีกำไรสุทธิ 141 ล้านบาท ณ สิ้นไตรมาส 2 ปี 2549 บริษัทฯและบริษัทย่อย มีสินทรัพย์รวม จำนวน 8,125 ล้านบาท

สำหรับแผนการพัฒนาโครงการในช่วงครึ่งปีหลัง 2549 นี้ บริษัทฯยังคงให้ความสำคัญเรื่องของทำเลที่ตั้งที่มีศักยภาพมีมูลค่าเพิ่มขึ้นในอนาคตอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นนโยบายการซื้อที่ดินของบริษัทฯ จึงเลือกเฉพาะแปลงที่ดินที่มีศักยภาพสูง สามารถเดินทางเข้าสู่ย่านธุรกิจชั้นในของกรุงเทพมหานคร โดยใช้เวลาไม่นานนัก รวมทั้งใกล้กับโครงข่ายเส้นทางคมนาคมสำคัญๆ ไม่ว่าจะเป็นทางด่วนยกระดับต่างๆ รวมถึงโครงการรถไฟฟ้าที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์ราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น และอัตราดอกเบี้ยที่ปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลทำให้ต้นทุนค่าก่อสร้างสูงขึ้น ในขณะที่รายได้ต่อครัวเรือนยังไม่เปลี่ยนแปลง และพบว่าอัตราการขายของผู้ประกอบการในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มีการชะลอตัวลง ซึ่งทำให้ผู้ประกอบการต้องปรับตัว ด้วยการวางตำแหน่งสินค้าให้สอดคล้องกับความต้องการ และนำการวิจัยมาใช้ในการศึกษาพฤติกรรมการอยู่อาศัยของลูกค้าเป้าหมาย พร้อมกับปรับขนาดบ้านและวัสดุก่อสร้างให้เหมาะสมกับลูกค้าเป้าหมายในแต่ละทำเล

ส่วนแผนงานเปิดตัวโครงการใหม่ในช่วงครึ่งปีหลัง เป็นโครงการประเภททาวน์โฮมในย่านประชาชื่น พัฒนาภายใต้แบรนด์ “วิสต้า ปาร์ค” บนเนื้อที่ 11 ไร่เศษ มูลค่าโครงการประมาณ 350 ล้านบาท โดยบริษัทฯกำหนดเปิดตัวภายในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ นอกจากนี้ยังอยู่ระหว่างการเตรียมแผนขึ้นอาคารสำนักงานแห่งใหม่ หลังจากที่อัตราการเช่าของอาคารชินวัตรทั้ง 3 แห่งในปัจจุบันเกือบ 100% ซึ่งโครงการใหม่จะเป็นอาคารสำนักงานเกรด A อยู่บริเวณถนนพหลโยธิน มีพื้นที่ใช้สอยประมาณ 28,000 ตารางเมตร โดยคาดว่าจะสามารถเปิดดำเนินการได้ในปี 2552 และบริษัทฯ ยังได้เตรียมแผนงานปรับภาพลักษณ์ (Re-branding) เพื่อหวังเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาด และสร้างความสัมพันธ์กับพันธมิตร เพิ่มขยายช่องทางการตลาด โดยคาดว่าภายในไตรมาสที่ 4 นี้จะสามารถเปิดเผยภาพลักษณ์ใหม่ เพื่อเน้นความชัดเจนของตำแหน่งทางการตลาดมากยิ่งขึ้น

นายสหัส กล่าวต่อว่า การดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ ยังคงให้ความสำคัญกับการเติบโตอย่างมีเสถียรภาพ ซึ่งเป็นไปตามแผนการกำหนดกลยุทธ์การดำเนินงานของบริษัทฯ โดยโครงการที่ดำเนินการเปิดตัวไปแล้วในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา ได้แก่ โครงการบางกอก บูเลอวาร์ด แจ้งวัฒนะ ซึ่งขณะนี้มียอดขายแล้วประมาณ 70% ของยูนิตที่เปิดขาย

“แนวคิดการพัฒนาโครงการของบริษัทฯ ยังคงมุ่งพัฒนาโครงการโดยผนวกนวัตกรรมด้านเทคโนโลยี ทั้งทางด้านสารสนเทศและการประหยัดพลังงานและการเพิ่มมูลค่าให้กับลูกค้า โดยการเพิ่มประโยชน์ใช้สอยต่างๆเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้อยู่อาศัย ภายใต้ชื่อ “i-home” ตลอดจนมุ่งเน้นแนวคิดหลักในการพัฒนาคุณค่าเพิ่มให้ลูกค้าโดยตรงอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่หลากหลายและมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา รวมทั้งการพัฒนาโครงการที่ตั้งในทำเลที่ดีเป็นหลัก” นายสหัส กล่าว