สมาคมธุรกิจป้ายเอเชีย จัด Sign Biz & OHM Asia Forum 2006

สมาคมธุรกิจป้ายเอเชีย หรือ Asia Sign Association (ASA) ซึ่งมีสำนักงานบริหารอยู่ที่กรุงเทพมหานคร ได้จับมือกับบริษัท พีซีพี เอเชีย เพื่อจัดการประชุมสัมมนาระดับนานาชาติขึ้น ณ ศูนย์แสดงสินค้า อิมแพค เมืองทองธานี กรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 28 ถึง 29 กันยายน 2549 โดยการประชุมในครั้งนี้ใช้ชื่อว่า Sign Biz & OHM Asia Forum 2006 พร้อมกับหัวข้อการประชุมที่ว่า “How to Reach Customers by Learning and Using the Newest OHM Techniques”

การประชุมครั้งนี้จัดขึ้นพร้อมกับงาน Sign Asia Expo 2006 ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 28 กันยายน ถึง 1 ตุลาคม ในการประชุมจะมีผู้นำในวงการสื่อโฆษณานอกบ้าน หรือ Out of Home Media เข้าร่วมการประชุมมากมาย ไม่ว่าจะเป็นตัวแทนจากสมาคมธุรกิจป้ายอเมริกา ยุโรป เอเชีย รวมทั้งผู้ประกอบการจากบริษัทชั้นนำมากมาย

นายวินัย ศิลปศิริพร นายกสมาคมป้ายเอเชียกล่าวว่าวัตถุประสงค์ของการจัดการประชุมครั้งนี้ก็เพื่อ เปิดเวทีให้กับคนในวงการป้ายโฆษณาไม่ว่าจะเป็น สื่อโฆษณานอกบ้าน ธุรกิจการตลาด หรือการวิจัยที่เกี่ยวข้อง ได้มาพูดคุยกันถึงการพัฒนาของสื่อนอกบ้านในปัจจุบันที่ได้เข้าไปมีบทบาทในทุก ๆ มุมของโลก

นายวินัย ยังได้กล่าวเสริมว่า “ผู้ประกอบการโฆษณาในเอเชีย เอเยนซี่โฆษณา และเหนือขึ้นไปกว่านั้นก็คือ ผู้ใช้สื่อหรือคนทำโฆษณานั้น จำเป็นต้องเตรียมตัวเพื่อที่จะรับโอกาสและความท้าทายใหม่ๆ ในวงการสื่อนอกบ้าน” และยังได้กล่าวเพิ่มเติมว่าวิทยากรที่เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้จะประกอบไปด้วยวิทยากรทั้งจากประเทศไทย และต่างประเทศ ทุกท่านล้วนแล้วแต่เป็นผู้คร่ำหวอดในวงการสื่อนอกบ้านซึ่งพร้อมที่จะแบ่งปันความคิดเห็นและมุมมองของธุรกิจ เทรนด์ เครื่องมือและเทคนิคใหม่ๆ ของสื่อนอกบ้านได้อย่างครอบคลุมและชัดเจน

วิทยากรในการประชุมนั้นเป็นทั้งตัวแทนของบริษัทชั้นนำ รวมทั้งทั้งผู้ใช้สื่อ เอเยนซี่โฆษณา การตลาด การวิจัย ครีเอทีฟ และผู้เชี่ยวชาญในวงการธุรกิจสื่อนอกบ้าน ทั้งนี้วิทยากรทุกท่านได้เตรียมที่จะพูดคุย และบอกเล่าถึงธุรกิจสื่อนอกบ้านในแง่มุมต่างๆ ว่าทำไมสื่อนอกบ้านที่อยู่ตามถนนหนทางทั่วเมือง ถึงเป็นตัวผลักดันให้ธุรกิจต่างๆ ที่ใช้บริการสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

จากการวิจัยของสถาบันวิจัยนีลสัน ประเทศไทย พบว่าโฆษณาในประเทศใช้บริการสื่อนอกบ้าน ที่มีทั้ง ป้ายโฆษณา โฆษณาบนรถบริการขนส่งมวลชน โฆษณาในห้างสรรพสินค้า นั้นรวมแล้วมีการใช้บริการถึง 5.3 ล้านบาทในปี 2548 จะเห็นได้ว่าเม็ดเงินในการลงทุนจากนักโฆษณาในส่วนของสื่อนอกบ้านนั้นถือว่ามีอัตราที่สูงมาก

จากการสำรวจพบว่าบริษัทแลนด์ แอนด์ เฮาส์ถือเป็นบริษัทที่มีการใช้บริการสื่อนอกบ้านด้านป้ายโฆษณามากที่สุด โดยมีอัตราการใช้สื่อด้านนี้สูงถึงร้อยละ 70 ของงบประมาณในการโฆษณาทั้งหมดของบริษัท