ดีเอชแอล เดินหน้าเพิ่มขีดความสามารถบริการขนส่งด่วนทางอากาศ

ดีเอชแอล ผู้นำธุรกิจขนส่งด่วนและลอจิสติกส์ระดับโลก ประกาศเดินหน้าเพิ่มศักยภาพการให้บริการขนส่งสินค้าด่วนข้ามคืนเส้นทางระหว่างฮ่องกงและกรุงปักกิ่ง ด้วยการเพิ่มความถี่ของเที่ยวบินขนส่งโดยเฉพาะ เพื่อตอบรับกับความต้องการด้านการขนส่งสินค้าที่เติบโตสูงขึ้น สืบเนื่องจากปริมาณการค้าที่เพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็วระหว่างฮ่องกง และจีนแผ่นดินใหญ่

จากเดิมที่ดีเอชแอลให้บริการขนส่งสินค้าทางอากาศอยู่สัปดาห์ละ 10 เที่ยวบิน ระหว่างฮ่องกง-ปักกิ่งนั้น นับจากนี้ไปลูกค้าของดีเอชแอลจะมีทางเลือกการส่งสินค้าเพิ่มมากขึ้นด้วยเที่ยวบินใหม่ช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ ทำให้สามารถขนส่งได้เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 25 โดยบริษัทจะใช้เครื่องบินโบอิ้งรุ่น B727-200F ซึ่งดำเนินการโดยสายการบิน แอร์ ฮ่องกง ด้วยสัดส่วนการลงทุนร่วมแบบ 60/40 ระหว่างสายการบิน คาเธ่ย์ แปซิฟิก และดีเอชแอล ที่มีขนาดใหญ่ขึ้นกว่าเดิม มาเสริมประสิทธิภาพการให้บริการดังกล่าว ทั้งนี้ ลูกค้าจะได้รับประโยชน์จากความสามารถโดยรวมในการบรรทุกสินค้าที่เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 58 จากเครื่องบินขนส่งสินค้าลำใหม่ซึ่งสามารถบรรทุกสินค้าได้ถึง 24 ตัน ต่อเที่ยวบิน

มร. แดน แมคฮิวจ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เปิดเผยว่า “ดีเอชแอล ได้เล็งเห็นถึงการเติบโตของปริมาณการขนส่งสินค้าที่มีอย่างต่อเนื่อง จากการที่ฮ่องกงและจีนแผ่นดินใหญ่มีความสัมพันธ์ที่ซับซ้อนยิ่งขึ้นในฐานะของการเป็นซัพพลายเชนที่ครบวงจร อันเนื่องมาจากบูรณาการความร่วมมือทางเศรษฐกิจที่แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น การตัดสินใจในการเพิ่มศักยภาพให้กับเส้นทางการขนส่งสินค้าครั้งนี้ สะท้อนความมุ่งมั่นของดีเอชแอลในการเสริมประสิทธิภาพการให้บริการ เพื่อให้ลูกค้าได้รับความพึงพอใจด้านบริการขนส่งและลอจิสติกส์ชั้นเยี่ยม และไว้วางใจได้ของเราอย่างต่อเนื่อง ”

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ การค้าระหว่างฮ่องกงและจีนแผ่นดินใหญ่มีอัตราการเติบโตเป็นตัวเลขสองหลัก เนื่องจากภาคการส่งออกของจีนที่กำลังเติบโตอย่างแข็งแกร่ง โดยตัวเลขจากกระทรวงพาณิชย์ของจีน ระบุตัวเลขการค้าจากฮ่องกงและจีนแผ่นดินใหญ่ในปี 2549 เติบโตสูงขึ้นอย่างน่าพอใจถึงร้อยละ 21.6 หรือคิดเป็นมูลค่า 166.2 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ทั้งนี้ แนวโน้มการเติบโตดังกล่าว ยังคงมีอย่างต่อเนื่องมาถึงครึ่งปีแรกของปี 2550 ด้วยปริมาณการค้าที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นอีกร้อยละ 23.5 เมื่อเทียบกับตัวเลขการเติบโตในปีที่ผ่านมา โดยฮ่องกงถือเป็นคู่ค้าที่ใหญ่เป็นอันดับสี่ และเป็นตลาดส่งออกที่ใหญ่เป็นอันดับสามของจีนในปีที่ผ่านมา

มร. ทอม เมอร์ฟี่ย์ รองประธานอาวุโส ฝ่ายธุรกิจการบิน ดีเอชแอล เอ็กซ์เพรส ประจำภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก กล่าวว่า “เที่ยวบินที่เพิ่มขึ้นนี้ จะทำให้ลูกค้ามีทางเลือกในการขนส่งสินค้าหรือชิปเมนท์ด่วนที่จำเป็นต้องส่งให้ถึงตรงตามเวลาที่กำหนดในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ โดยการเสริมบริการดังกล่าวจะช่วยให้ลูกค้ามีความยืดหยุ่น และความสะดวกสบาย ในการทำธุรกิจเพิ่มมากขึ้น”

การเพิ่มประสิทธิภาพการบริการในเส้นทางระหว่างฮ่องกง และจีนแผ่นดินใหญ่ จะทำให้เครือข่ายการขนส่งทางอากาศของดีเอชแอลในภูมิภาคเอเชียมีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น ปัจจุบัน เครือข่ายการขนส่งทางอากาศของดีเอชแอลในภูมิภาคนี้ มีบริการครอบคลุมมากกว่า 30 จุดหมายปลายทาง ใน 16 ประเทศและอาณาเขตต่างๆ ด้วยเครื่องบินสำหรับการขนส่งด่วนทางอากาศโดยเฉพาะรวมทั้งสิ้นกว่า 20 ลำ ที่ช่วยเชื่อมต่อระหว่างเมืองสำคัญๆ และศูนย์กลางธุรกิจภายในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ผ่านศูนย์กลางการกระจายสินค้าและเกตเวย์ของดีเอชแอลประจำภูมิภาค เพื่อการบริการขนส่งด่วนทางอากาศข้ามคืนให้กับลูกค้าของ ดีเอชแอลในภูมิภาค

นอกจากนี้ การเสริมประสิทธิภาพของบริการดังกล่าวยังมอบประโยชน์ให้กับประเทศไทยอย่างมาก เนื่องจากจีนได้กลายมาเป็นประเทศคู่ค้าใหม่ที่สำคัญของไทยทั้งในด้านการส่งออก และการนำเข้า ด้วยอัตราการเติบโตที่น่าพึงพอใจถึงร้อยละ 22 (การส่งออก) และร้อยละ 28 (การนำเข้า) ในปี 2549 ทั้งนี้ สินค้าส่งออกหลักได้แก่ สินค้าประเภทไฮเทค ซึ่งคาดว่าจะผลักดันให้มีการเติบโตของปริมาณการขนส่งสินค้าขาออกจากไทยในอีกสามปีข้างหน้า ส่วนสินค้าไฮเทคและเครื่องจักร/สินค้าอุตสาหกรรม มีการคาดการณ์ว่าจะสร้างการเติบโตให้กับการนำเข้าสินค้ามาในประเทศในทุกเส้นทางการค้า และมีการคาดการณ์ว่าในปี 2550 นี้การส่งออกสินค้าทางอากาศของไทยจะเติบโตอยู่ที่ประมาณร้อยละ 9 และการนำเข้าสินค้าทางอากาศจะเติบโตร้อยละ 5*

ข้อมูลเพิ่มเติมดีเอชแอล
ดีเอชแอล ได้รับการยกย่องให้เป็นผู้นำในอุตสาหกรรมการขนส่งด่วนและลอจิสติกส์ระดับโลก ที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญพิเศษในการมอบนวัตกรรมและโซลูชั่นซึ่งได้รับการออกแบบโดยเฉพาะเพื่อสนองตอบความต้องการที่หลากหลายของลูกค้าจากผู้ให้บริการเพียงรายเดียว ดีเอชแอลเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการบริการขนส่งด่วน การขนส่งทางอากาศ ทางเรือ และทางบก ตลอดจนโซลูชั่นด้านลอจิสติสก์ต่างๆ และบริการไปรษณีย์ระหว่างประเทศ ที่สามารถเข้าถึงผู้ใช้บริการทั่วทุกมุมโลก และมีความเข้าใจถึงความต้องการของตลาดในแต่ละประเทศได้อย่างลึกซึ้ง ปัจจุบัน ดีเอชแอลมีเครือข่ายเชื่อมโยงครอบคลุมมากกว่า 220 ประเทศ และอาณาเขตต่างๆ ทั่วโลก โดยมีบุคลากรกว่า 300,000 คนทั่วโลก ที่พร้อมมอบบริการขนส่งด่วนและลอจิสติกส์ครบวงจรที่รวดเร็ว วางใจได้ และเกินความคาดหวังของลูกค้า ดีเอชแอล เป็นหนึ่งในตราสินค้าของดอยช์ โพสท์ เวิลด์ เน็ต ซึ่งสามารถทำรายได้ 60 พันล้านเหรียญยูโร ในปี 2006

ดีเอชแอล ประเทศไทย ให้บริการขนส่งและลอจิสติกส์อย่างครบวงจรด้วยศักยภาพของ 3 หน่วยงาน ได้แก่ ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส ดีเอชแอล โกลบอล ฟอร์เวิร์ดดิ้ง และดีเอชแอล เอ็กเซล ซัพพลายเชน ที่ช่วยให้ลูกค้าได้รับความสะดวกอย่างเต็มที่จากการติดต่อผู้ให้บริการเพียงรายเดียว (one-stop-shop) ซึ่งรองรับการขนส่งทุกรูปแบบ ตั้งแต่เอกสารไปจนถึงตู้คอนเทนเนอร์ โดยมีพนักงาน 1,700 คนให้บริการอย่างมืออาชีพ ผ่านเครือข่ายและจุดบริการมากกว่า 20 แห่ง ที่ให้บริการครอบคลุม 76 จังหวัดทั่วประเทศไทย สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาเยี่ยมชมที่เว็บไซต์ http://www.dhl.co.th