ฮอนด้าฉลองผลิตเครื่องยนต์อเนกประสงค์ครบ 10 ล้าน

บริษัท ไทยฮอนด้า แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด ฐานการผลิตรถจักรยานยนต์และเครื่องยนต์อเนกประสงค์ที่สำคัญของฮอนด้า จัดงานฉลองความสำเร็จยอดการผลิตเครื่องยนต์อเนกประสงค์ในประเทศไทยครบ 10 ล้านเครื่อง เผยปัจจุบันฮอนด้าประเทศไทยครองแชมป์ผลิตเครื่องยนต์อเนกประสงค์เพื่อการส่งออกเป็นอันดับหนึ่งของโลก เชื่อยอดส่งออกปลายปีฉลุย

นายโทชิโอะ คาวาสึ ประธานบริษัท ไทยฮอนด้า แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด กล่าวว่า “นับเป็นความภูมิใจของฮอนด้าประเทศไทยที่สามารถผลิตเครื่องยนต์อเนกประสงค์ครบ 10 ล้านเครื่อง จากความสำเร็จในครั้งนี้เราขอขอบคุณผู้บริโภคทั่วโลกที่ให้การยอมรับและความไว้วางใจต่อผลิตภัณฑ์เครื่องยนต์อเนกประสงค์ที่ผลิตจากประเทศไทย ตลอดระยะเวลา 20 ปีที่ผ่านมา”

นายคาวาสึ เปิดเผยต่อไปว่า “ฮอนด้าเล็งเห็นในศักยภาพและความสามารถด้านการผลิตและรวมถึงบุคลากรอันมีคุณภาพ จึงได้เริ่มผลิตเครื่องยนต์อเนกประสงค์ขึ้นในประเทศไทย และยังได้ส่งออกผลิตภัณฑ์เครื่องยนต์อเนกประสงค์เหล่านี้ไปยัง 80 กว่าประเทศทั่วโลกนับแต่ปี พ.ศ. 2530 โดยมีตลาดส่งออกที่สำคัญ ได้แก่ ประเทศสหรัฐอเมริกาและยุโรป” พร้อมเสริมว่า “ในปี พ.ศ. 2550 ฮอนด้าคาดว่าจะสามารถจำหน่ายเครื่องยนต์อเนกประสงค์ ทั้งในประเทศและส่งออก เป็นจำนวนทั้งสิ้น 1,900,730 เครื่อง คิดเป็นมูลค่า 11,642 ล้านบาท นอกจากนั้น จะมีมูลค่าส่งออกสะสมของเครื่องยนต์อเนกประสงค์ ณ สิ้นปี พ.ศ. 2550 สูงร่วม 50,000 ล้านบาท”

ปัจจุบัน เครื่องยนต์อเนกประสงค์ของฮอนด้าได้รับการดัดแปลงรูปแบบสู่ผลิตภัณฑ์หลากหลายชนิด โดยมีจุดประสงค์หลักเพื่อสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์เพื่อใช้งานภายในครัวเรือนและการเกษตร อาทิ เครื่องสูบน้ำ เครื่องตัดหญ้า เครื่องปั่นไฟ เครื่องยนต์ติดท้ายเรือ และผลิตภัณฑ์อำนวยความสะดวกอื่นๆ อีกมากมาย พร้อมกันนี้ ผลิตภัณฑ์เครื่องยนต์อเนกประสงค์ของฮอนด้าที่ส่งออกไปประเทศสหรัฐอเมริกายังได้รับการรับรองมาตรฐาน CARB Tier 3 (California Air Resources Board Tier 3) ซึ่งเป็นมาตรฐานควบคุมมลภาวะทางอากาศที่เข้มงวดที่สุดในโลก อันเป็นความสำเร็จที่แสดงถึงความมุ่งมั่นของฮอนด้าที่จะช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมของโลก

ทั้งนี้ บริษัท ไทยฮอนด้า แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด นับเป็นฐานการผลิตเครื่องยนต์อเนกประสงค์เพื่อการส่งออกที่ใหญ่ที่สุดในโลกของฮอนด้า โดยมีกำลังการผลิตเครื่องยนต์อเนกประสงค์ปีละ 2 ล้านเครื่อง โดยใช้ชิ้นส่วนภายในประเทศมากกว่าร้อยละ 95 นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังเป็นโรงงานที่มีความสามารถในการผลิตเครื่องยนต์อเนกประสงค์ที่รวดเร็วที่สุดในโลก โดยมีระยะเวลาการผลิตเฉลี่ยเครื่องละ 12 วินาที

ในโอกาสเดียวกันนี้ บริษัท ไทยฮอนด้า แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด ได้จัดโครงการประกวดสิ่งประดิษฐ์ที่ใช้เครื่องยนต์อเนกประสงค์ในกลุ่มพนักงานฮอนด้า เพื่อเป็นเวทีที่ส่งเสริมให้บุคลากรในองค์กรทุกระดับได้มีโอกาสพัฒนาทักษะและความคิดสร้างสรรค์เกี่ยวกับเทคโนโลยีที่สามารถใช้งานได้จริงในชีวิตประจำวัน อันเป็นปรัชญาสำคัญของธุรกิจเครื่องยนต์อเนกประสงค์ของฮอนด้า