สำนักงานรางวัลคุณภาพแห่งชาติ ประกาศเกียรติคุณองค์กรที่เป็นเลิศ ปี 50

สำนักงานรางวัลคุณภาพแห่งชาติ สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ เตรียมประกาศผลรางวัลคุณภาพแห่งชาติ (Thailand Quality Award : TQA) ประกาศเกียรติคุณองค์กรที่มีระบบการบริหารจัดการเป็นเลิศเทียบเท่ามาตรฐานโลก วันจันทร์ที่ 12 พฤษภาคมนี้ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยได้รับเกียรติจากนายกรัฐมนตรี นายสมัคร สุนทรเวช เป็นประธานในพิธีมอบ

ดร.พานิช เหล่าศิริรัตน์ ผู้อำนวยการสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ กล่าวว่า องค์กรที่ได้รับรางวัลคุณภาพแห่งชาติย่อมได้รับการยอมรับว่าเป็นองค์กรที่มีระบบการบริหารจัดการเป็นเลิศระดับโลก เนื่องจากจะต้องผ่านเกณฑ์การตัดสินที่มีมาตรฐานเทียบเท่าระดับสากลเช่นเดียวกับเกณฑ์รางวัล MBNQA (รางวัลคุณภาพแห่งประเทศสหรัฐอเมริกา) ที่ได้รับการยอมรับและนำไปปฏิบัติอย่างแพร่หลายกว่า 70 ประเทศทั่วโลก ประกอบด้วยเกณฑ์พิจารณาครอบคลุม 7 ด้านคือ การนำองค์กร การวางแผนเชิงกลยุทธ์ การมุ่งเน้นลูกค้าและตลาด การวัด การวิเคราะห์และการจัดการความรู้ การมุ่งเน้นบุคลากร การจัดการกระบวนการ และผลลัพธ์ โดยองค์กรที่ได้รับรางวัล TQA จะต้องได้คะแนนการตรวจประเมินสูงกว่า 650 คะแนน จาก 1,000 คะแนน หากองค์กรใดได้รับคะแนนตั้งแต่ 351-650 คะแนน จะได้รับรางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศ (Thailand Quality Class : TQC)

“ในการตรวจประเมินนั้น คณะกรรมการจะทำงานอย่างละเอียดถี่ถ้วน ตรวจประเมินอย่างเจาะลึกโดยใช้มาตรฐานระดับสากล กล่าวได้ว่าองค์กรที่ได้รับรางวัลเป็นองค์กรที่มีความเป็นเลิศทางด้านการบริหารจัดการอย่างแท้จริง อย่างไรก็ตาม แม้องค์กรนั้นยังไม่ได้รับรางวัล TQA แต่มีการบริหารจัดการที่ดีจนผ่านเกณฑ์ประเมินรางวัล TQC ก็นับว่าเป็นองค์กรที่มีความพร้อมในการปรับปรุงและพัฒนาเพื่อก้าวสู่การเป็นองค์กรมาตรฐานโลกต่อไปได้ ในอนาคต และหากประเทศไทยมีองค์กรได้รับรางวัลมาตรฐานคุณภาพทั้ง TQA และ TQC มากเท่าใด ย่อมหมายความว่าองค์กรไทยมีมาตรฐานการบริหารจัดการเทียบเท่าระดับสากล ซึ่งจะแสดงถึงศักยภาพและขีดความสามารถการแข่งขันในตลาดการค้าโลกได้ เกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ จึงเป็นทางเลือกเชิงคุณภาพที่องค์กรทุกขนาด ทุกประเภท สามารถนำไปประยุกต์ใช้เพื่อพัฒนาระบบการบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพได้อย่างเป็นรูปธรรม” ดร.พานิช กล่าว