ฮิตาชิ ดาต้า ซิสเต็มส์ เปิดตัว กรีน ดาต้าเซ็นเตอร์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากภาพ : ภาพศูนย์ข้อมูลสีเขียวของบริษัท ฮิตาชิ (Hitachi Green Datacenter) สร้างด้วยรากฐานที่มั่นคงที่มีระบบป้องกันแผ่นดินไหว (Seismic Isolator) ซึ่งเป็นการออกแบบให้โครงสร้างสามารถทนแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นได้ในภูมิภาคนี้ นอกจากนี้ ในส่วนด้านบนของตัวอาคารยังออกแบบให้มีสวนลอยฟ้าที่จะช่วยให้ตัวอาคารเกิดร่มเงา และคาดว่าจะสามารถลดอุณหภูมิในช่วงฤดูร้อนได้มากถึง 3 องศาเซลเซียส 

บริษัท ฮิตาชิ ดาต้า ซิสเต็มส์ คอร์ปอเรชั่น หรือ เอชดีเอส ธุรกิจในเครือของบริษัท ฮิตาชิ จำกัด (ชื่อในตลาดหุ้นนิวยอร์ก: HIT) และเป็นผู้ให้บริการโซลูชั่นระบบจัดเก็บข้อมูลเชิงบริการรายเดียว (Services Oriented Storage Solutions ) เปิดตัวดาต้า เซ็นเตอร์ ที่ได้รับการออกแบบและพัฒนาขึ้นมาใหม่ โดยมีจุดเด่นตรงที่ใช้ไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากที่สุดด้วยการออกแบบมาให้มีอัตราของประสิทธิภาพด้านการใช้พลังงานที่ระดับ 1.6 PUE (Power Usage Effectiveness) ตามดัชนีการใช้พลังงานขั้นต่ำสุดของดาต้า เซ็นเตอร์ ที่กำหนดโดย Green Grid และจากความร่วมมือของบริษัท ฮิตาชิ ดาต้า ซิสเต็มส์ และบริษัท ฮิตาชิ จำกัด ได้ก่อให้เกิดการสร้างมาตรฐานใหม่ของอุตสาหกรรมด้านการใช้ดาต้า เซ็นเตอร์ สีเขียวรุ่นใหม่ทั่วโลก

ดาต้า เซ็นเตอร์ รุ่นใหม่ตั้งอยู่ในเมืองโยโกฮามา ประเทศญี่ปุ่น โดยเป็นการนำนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ที่ได้มาจากกลุ่มบริษัท Hitachi Information & Technology Systems Group (ITSG) ซึ่งประกอบด้วย ระบบจัดเก็บข้อมูลชั้นนำของอุตสาหกรรม เซิร์ฟเวอร์ และอุปกรณ์เครือข่าย โดยสถาปัตยกรรมได้รับการออกแบบมาอย่างละเอียดเพื่อให้มีระดับของประสิทธิภาพด้านพลังงานสูงสุดและลดการปล่อยคาร์บอนราว 20% พร้อมทั้งลดค่าใช้จ่ายด้านการจัดการไอทีให้น้อยลงด้วย

เพื่อให้สามารถใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูง ดาต้า เซ็นเตอร์ แห่งนี้ยังประกอบด้วยผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ที่ได้มาจากความเชี่ยวชาญด้านวิจัยและพัฒนาที่มี่ชื่อเสียงของบริษัท ฮิตาชิ โดยเทคโนโลยีสำคัญๆ ได้แก่ อุปกรณ์ปรับอากาศแบบเทอร์มัลไฮดรอลิก เครื่องสำรองไฟฟ้าและปรับแรงดันไฟฟ้าอัตโนมัติ (UPS) และตัวแปลงแหล่งจ่ายไฟขั้นสูงที่ออกแบบมาให้ทำงานร่วมกันเพื่อให้สามารถใช้ไฟฟ้า ระบบปรับอากาศ และพื้นที่จัดวางอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ดาต้า เซ็นเตอร์ แห่งนี้ยังได้รับอนุญาตให้มีสิทธิใช้งานสิทธิบัตรชั้นนำของบริษัท อย่าง Hitachi Finger Vein รวมทั้งเทคโนโลยีอาร์เอฟไอดีอื่นๆ ก็ถูกนำมาใช้งานในดาต้า เซ็นเตอร์ แห่งนี้เช่นกันเพื่อให้มีระบบความปลอดภัยสูงมากขึ้น

“ชุมชน Wikibon ของอุตสาหกรรมไอทีเชื่อว่าบริษัท ฮิตาชิ จำกัด มีแผนสีเขียวสำหรับองค์กรที่ครอบคลุมและสามารถนำไปปรับใช้ได้อย่างสมบูรณ์” นายเดวิด เวลแลนท์ ประธานและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหาร (ซีอีโอ) บริษัท ไอทีเซ็นทริกซ์ และผู้ร่วมก่อตั้งโครงการ Wikibon กล่าว และว่า “บริษัท ฮิตาชิ มียุทธศาสตร์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งมีความก้าวหน้าและน่าประทับใจอย่างมาก ด้วยแนวคิดต่างๆ เช่น การรวมกลุ่มเทคโนโลยีที่หลากหลายของบริษัท ฮิตาชิ เข้าด้วยกันเพื่อออกแบบให้เป็นดาต้า เซ็นเตอร์ รุ่นใหม่ในโยโกฮามา ได้แสดงให้เห็นถึงพันธกิจของบริษัทแห่งนี้และเป็นตัวผลักดันสำคัญที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง โดยดาต้าเซ็นเตอร์ แห่งนี้ได้ออกแบบตัวควบคุม USP V ของระบบจัดเก็บข้อมูลใหม่ และนำระบบเสมือนจริง

การจัดสรรพื้นที่ให้กับระบบการจัดเก็บข้อมูลเพื่อการใช้แอพพลิเคชั่นได้อย่างเพียงพอและทันเวลา (Thin Provisioning) มาใช้เพื่อปรับปรุงการใช้ประโยชน์ระบบจัดเก็บข้อมูลและลดการใช้ไฟฟ้าได้ราว 63% เมื่อเทียบกับก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นตัวอย่างที่สำคัญสำหรับการเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมนี้”

ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมยังคงก่อให้เกิดการถกเถียงด้านงบประมาณไอทีที่เพิ่มขึ้น และกระทบต่อการออกแบบดาต้า เซ็นเตอร์ รวมทั้งการสร้างความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กร การเปิดตัวดาต้า เซ็นเตอร์ รุ่นใหม่ในวันนี้แสดงให้เห็นมุมมองที่มีร่วมกันของบริษัท ฮิตาชิ ดาต้า ซิสเต็มส์ และบริษัท ฮิตาชิ จำกัด ในด้านการสร้างดาต้า เซ็นเตอร์ สีเขียวให้มากขึ้นผ่านการใช้เทคโนโลยีของบริษัท ฮิตาชิ และการลดภาระด้านสิ่งแวดล้อมที่จะช่วยสร้างดาต้า เซ็นเตอร์ ให้กับลูกค้าได้ในทุกขนาดองค์กร นอกจากนี้ ดาต้า เซ็นเตอร์ ใหม่ยังสนับสนุนแนวคิดขององค์กรที่ชื่อว่า Harmonious Green Plan และ Project CoolCenter50 ของบริษัท ฮิตาชิ ด้วย โดยแนวคิดดังกล่าวตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะลดการปล่อยคาร์บอน 330,000 ตัน และลดการใช้ไฟฟ้าได้มากถึง 50% ในปี 2555 ซึ่งเป็นพันธะสัญญาของบริษัทที่จะปรับใช้เป้าหมายเหล่านี้กับกระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์โซลูชั่นทั้งหมดขององค์กร ซึ่งรวมถึงโซลูชั่นระบบจัดเก็บข้อมูลเชิงบริการของบริษัท ฮิตาชิ ดาต้า ซิสเต็มส์ ด้วย

“จากสภาพอากาศในปัจจุบัน เราพบว่าค่าใช้จ่ายด้านพลังงานและไฟฟ้ากำลังกลายเป็นภาระที่เพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้บริษัทต่างๆ ต้องหันมาพิจารณาประสิทธิภาพของดาต้า เซ็นเตอร์ ของตนอย่างหนัก”นาย ฮิว โยชิดะ รองประธานและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี (ซีทีโอ) บริษัท ฮิตาชิ ดาต้า ซิสเต็มส์ กล่าว และว่า “องค์กรด้านไอทีจำเป็นต้องใช้แนวคิดแบบองค์รวมและตรวจสอบทุกแง่มุมของดาต้า เซ็นเตอร์ เพื่อปรับปรุงไม่ให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและลดระดับการบริโภคพลังงานที่กำลังเพิ่มขึ้นและด้วยการปรับใช้เทคโนโลยีสีเขียวของบริษัท ฮิตาชิ สถาปัตยกรรมของดาต้า เซ็นเตอร์ รุ่นใหม่นี้นำเสนอแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดสำหรับผลักดันประสิทธิภาพและการใช้งานได้ดีขึ้นในสภาพแวดล้อมการทำงานของลูกค้าทั้งในปัจจุบันและอนาคต”

ฮิตาชิ ยักษ์สีเขียว: กว่า 30 ปีแห่งประวัติศาสตร์เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
บริษัท ฮิตาชิ ดาต้า ซิสเต็มส์ และบริษัท ฮิตาชิ จำกัด มีชื่อเสียงที่ยาวนานและมีประวัติที่ดีในด้านการจัดหาโซลูชั่นระบบจัดเก็บข้อมูลที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมให้กับบริษัทต่างๆ ทั่วโลก ซึ่งดำเนินการผ่านทาง ซัพพลายเชนตลอดทั้งกระบวนการผลิต ตลอดจนการออกแบบเทคโนโลยีที่ทำให้บริษัท ฮิตาชิ ไม่เพียงแต่นำนวัตกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในสายสายผลิตภัณฑ์ระบบจัดเก็บข้อมูลทั้งหมดออกสู่ตลาด แต่ยังสร้างความแข็งแกร่งระดับแถวหน้าให้กับการผลักดันดาต้า เซ็นเตอร์ สีเขียวอีกด้วย

Hitachi Universal Storage Platform V และ Universal Storage Platform VM แบบโมดูล เป็นแพลตฟอร์มจัดเก็บข้อมูลเชิงบริการระบบเดียวเท่านั้นที่สามารถจัดการให้สินทรัพย์ระบบจัดเก็บข้อมูลต่างระบบสามารถอยู่ร่วมกันได้ในสถานที่แห่งเดียว เช่น ระบบจัดเก็บข้อมูลเสมือนจริงภายนอก และ Thin Provisioning ไม่เพียงแต่รวม Hitachi Dynamic Provisioning และความเสมือนจริงที่ช่วยให้เกิดการปรับปรุงที่สำคัญในด้านการใช้ประโยชน์ความจุเท่านั้น แต่ยังลดอัตราการใช้ไฟฟ้าและระบบปรับอากาศของลูกค้าด้วย ดังนั้น องค์กรต่างๆ จึงไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลมากจนเกินไปและในท้ายที่สุดการใช้ไฟและพื้นที่จัดเก็บก็จะลดน้อยลง ส่งผลให้เกิดการปรับปรุงเศรษฐศาสตร์ระบบจัดเก็บข้อมูลโดยรวมให้ดีขึ้นได้

ระบบจัดเก็บข้อมูลขนาดกลาง Hitachi Adaptable Modular Storage และ Workgroup Modular Storage ส่งมอบความสามารถด้านการประหยัดพลังงาน (Power Savings) รุ่นใหม่ที่ทำให้ดิสก์ข้อมูลสามารถใช้ไฟเพิ่มหรือลดลงได้ตามต้องการ ซึ่งมีค่าใช้จ่ายด้านการดำเนินการ 20% เมื่อเทียบกับคู่แข่ง นอกจากนี้ บริการระบบจัดเก็บข้อมูล Power Savings ยังลดจำนวนกิโลวัตต์ต่อชั่วโมง (KWH) ในด้านการใช้ไฟของชุดระบบจัดเก็บข้อมูลด้วย ส่งผลให้ต้นทุนด้านการปรับอากาศภายในดาต้า เซ็นเตอร์ ลดน้อยลง โดยระบบ Hitachi AMS และ WMS จะเข้าไปสร้างความสมบูรณ์ให้กับระบบ Hitachi USP V และ USP VM ในฐานะระบบจัดเก็บข้อมูลแบบชั้นหรือแบบเก็บถาวรเมื่อกำหนดค่ากับดิสก์แบบ SATA เพื่อให้เกิดค่าใช้จ่ายที่ลดน้อยลง

Hitachi Content Archive Platform สามารถช่วยให้ลูกค้าจัดการกับการเติบโตอย่างมหาศาลของดิสก์ข้อมูลได้ เนื่องจากเป็นโซลูชั่นเก็บถาวรข้อมูลที่ใช้งานได้อย่างครอบคลุมที่ให้ชั้นจัดเก็บข้อมูลที่ตอบสนองความต้องการด้านการป้องกัน การเก็บรักษาข้อมูล และความสามารถในการปรับขนาดได้ของลูกค้า นอกจากนี้ ลูกค้ายังได้รับประโยชน์ในด้านการใช้โครงสร้างพื้นฐานระบบจัดเก็บข้อมูลที่มีอยู่เดิมและรวมพื้นที่ใช้งานของอุปกรณ์จำนวนมากเข้าไว้ด้วยกันเพื่อลดการปล่อยความร้อน ลดการใช้พลังงาน ขณะที่ยังทำให้การจัดการง่ายขึ้นด้วย

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับระบบจัดเก็บข้อมูลสีเขียวของบริษัท ฮิตาชิ ดาต้า ซิสเต็มส์ เยี่ยมชมได้ที่ http://www.hds.com/green

บริษัท ฮิตาชิ ดาต้า ซิสเต็มส์
บริษัท ฮิตาชิ ดาต้า ซิสเต็มส์ คอร์ปอเรชั่น ให้บริการโซลูชั่นระบบการจัดเก็บข้อมูลเชิงบริการ (Services Oriented Storage Solutions ) ที่ทำให้สตอเรจต่างชนิดกันทำงานได้ตามความต้องการของธุรกิจและสามารถจัดการจากส่วนกลางผ่านซอฟต์แวร์สตอเรจเสมือนจริงชั้นนำของบริษัท ฮิตาชิ จากการที่บริษัท ฮิตาชิ ดาต้า ซิสเต็มส์ เป็นหนึ่งในบริษัท ฮิตาชิ สตอเรจ โซลูชั่นส์ กรุ๊ป ทำให้บริษัทฯ นำแพลตฟอร์มโครงสร้างพื้นฐานของสตอเรจ, ซอฟต์แวร์บริหารจัดการสตอเรจ และบริการให้คำปรึกษาด้านสตอเรจผ่านทางช่องทางจำหน่ายทั้งทางตรงและอ้อมกว่า 170 ประเทศ และภูมิภาคต่างๆ ที่สำคัญลูกค้าของบริษัทฯ เกือบ 60% อยู่ใน 100 อันดับองค์กรยอดเยี่ยมของนิตยสารฟอร์จูน สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถเยี่ยมชม ได้ที่เว็บไซต์ www.hds.com

บริษัท ฮิตาชิ จำกัด
บริษัท ฮิตาชิ จำกัด (ชื่อในตลาดหุ้นนิวยอร์ก คือ HIT/ชื่อในตลาดหุ้นโตเกียว คือ 6501) มีสำนักงานใหญ่ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เป็นบริษัทอิเล็กทรอนิกส์ชั้นนำระดับโลก ด้วยจำนวนพนักงานทั่วโลกประมาณ 390,000 ราย โดยในปีงบประมาณ 2550 (จนถึงวันที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2551) บริษัทฯ มียอดขายรวม 11,226 พันล้านเยน (112. 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) บริษัทฯ จัดหาระบบงาน ผลิตภัณฑ์ และบริการที่หลากหลายให้กับหลายภาคธุรกิจในตลาด ได้แก่ ระบบสารสนเทศ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ระบบไฟฟ้าและอุตสาหกรรม ผลิตภัณฑ์เพื่อผู้บริโภค วัตถุดิบ โลจิสติกส์ และบริการด้านการเงิน สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมของฮิตาชิ สามารถเยี่ยมชมได้ที่เว็บไซต์ http://www.hitachi.com