โบรกเกอร์ TFEX ผลักดันร้านค้าทองร่วมขาย Gold Futures

โบรกเกอร์อนุพันธ์จับมือกันเปิดช่องทางให้ร้านค้าทองรายย่อยร่วมประกอบธุรกิจ แนะนำลูกค้าเปิดบัญชีเทรด Gold Futures ด้าน TFEX เชื่อเกิดประโยชน์กับทุกฝ่าย ผู้ลงทุนได้เพิ่มช่องทางซื้อขาย ร้านค้าทองได้ขยายธุรกิจ พร้อมจับมือทุกฝ่ายร่วมเจรจาธุรกิจ

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตลาดอนุพันธ์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า TFEX ได้รับแจ้งจากชมรมผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (Futures Industry Club: FI Club) ซึ่งเป็นชมรมที่เกิดจากการรวมตัวกันของสมาชิกตลาดอนุพันธ์ว่า ชมรมฯได้มีข้อสรุปเกี่ยวกับแนวทางในการเปิดให้กลุ่มผู้ค้าทองคำเข้ามาร่วมดำเนินธุรกิจ Gold Futures ว่า ร้านค้าทองที่เป็นสมาชิกของชมรมผู้ค้าปลีกทองคำสามารถร่วมดำเนินธุรกิจกับโบรกเกอร์อนุพันธ์ในลักษณะของผู้แนะนำลูกค้ามาซื้อขายผ่านบริษัทสมาชิก (Introducing Broker) และได้รับค่าตอบแทนในแนวทางเดียวกับที่โบรกเกอร์อนุพันธ์จ่ายให้กับสถาบันการเงินในปัจจุบัน โดยทางชมรมฯอยู่ระหว่างพิจารณาอัตราค่าตอบแทน และมีความยินดีหารือกับชมรมผู้ค้าปลีกทองคำ เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน และเกิดผลประโยชน์สูงสุดกับทุกฝ่าย

ปัจจุบันอัตราค่าตอบแทนที่โบรกเกอร์อนุพันธ์จ่ายให้แก่สถาบันการเงินที่แนะนำลูกค้ามาซื้อขายผ่านบริษัทสมาชิกแบ่งออกเป็นสองส่วน ได้แก่ ค่าตอบแทนครั้งแรก (Up-front fee) ซึ่งเป็นค่าตอบแทนสำหรับการแนะนำลูกค้าเปิดบัญชี และค่าตอบแทนหลังจากรับเป็นลูกค้า (Retaining fee) ซึ่งจ่ายเป็นส่วนแบ่งค่าคอมมิชชั่นตามปริมาณการซื้อขายของลูกค้า ซึ่งชมรมฯ เชื่อว่าแนวทางการร่วมดำเนินธุรกิจลักษณะนี้จะเป็นประโยชน์ต่อร้านค้าทองอย่างมาก เนื่องจากร้านค้าทองสามารถใช้ความเชี่ยวชำนาญเดิมในการขยายธุรกิจโดยไม่จำเป็นต้องลงทุนในระบบซื้อขาย ซึ่งมีต้นทุนสูง มีความซับซ้อน และใช้บุคลากรจำนวนมากในการปฏิบัติการ

“TFEX มีความยินดีอย่างยิ่งที่เห็นแนวทางความร่วมมือระหว่างสมาชิกและร้านค้าทองเป็นรูปธรรมมากขึ้น และเพื่อสนับสนุนให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลกันมากขึ้น TFEX จะเรียนเชิญสมาคมผู้ค้าทอง ชมรมผู้ค้าปลีกทองคำ ให้มาพบกับสมาชิกตลาดอนุพันธ์ ผู้พัฒนาระบบ ตลาดอนุพันธ์และสำนักหักบัญชี เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับการทำธุรกิจ Gold Futures ในทุกด้าน อีกทั้งเป็นโอกาสให้ผู้ค้าทองได้มีโอกาสเจรจาทางธุรกิจร่วมกับสมาชิกด้วย

TFEX เชื่อมั่นว่าความร่วมมือเหล่านี้ จะนำไปสู่การพัฒนาตลาด Gold Futures ได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งสุดท้ายแล้ว ผู้ได้รับประโยชน์มากที่สุดก็คือผู้ลงทุน เนื่องจากจะมีช่องทางซื้อขายเพิ่มขึ้น ในขณะเดียวกัน การเปิดเทรด Gold Futures ก็จะช่วยให้ร้านค้าทองมีเครื่องมือในการป้องกันความเสี่ยงจากความผันผวนของราคาทองคำ ซึ่งจะเป็นผลดีต่อตัวร้านค้าทองเอง” นางเกศรากล่าวเสริม