ตลาดหลักทรัพย์ฯ เผยไตรมาส 2 ปี 2551 บริษัทจดทะเบียนมีการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรเพิ่มขึ้น

สายงานวิจัยและข้อมูลสารสนเทศ รายงานข้อมูลด้านประสิทธิภาพการดำเนินงาน การลงทุน และการระดมทุน ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ผ่าน SET Note Corporate Update ไตรมาส 2/2551 พบว่าบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯไม่รวมกลุ่มการเงินและกลุ่มบริษัทจดทะเบียนที่แก้ไขการดำเนินงานไม่ได้ตามกำหนด หรือ NPG (Non-Performing Group) มีประสิทธิภาพในการดำเนินงานดีขึ้น โดยอัตราผลตอบแทนจากทุนที่ใช้ (Return On Capital Employed: ROCE) เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 4.4 มาอยู่ที่ระดับร้อยละ 5

ด้านอัตราผลตอบแทนผู้ถือหุ้น (Return On Equity : ROE) ไม่เปลี่ยนแปลงคืออยู่ที่ระดับร้อยละ 4.6 และอัตราส่วนกำไรสุทธิ (Net profit margin) ลดลงจากร้อยละ 8.2 เป็นร้อยละ 6.6 โดยกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีอัตราผลตอบแทน ผู้ถือหุ้น (ROE) มากที่สุดคือ กลุ่มทรัพยากร โดยอยู่ในระดับร้อยละ 7.8

สำหรับความเสี่ยงทางการเงินของบริษัทจดทะเบียนในไตรมาส 2/2551 ลดลงโดยอัตราส่วนความสามารถ ในการชำระดอกเบี้ยของบริษัทจดทะเบียน (interest coverage ratio) อยู่ในระดับ 9.7 เท่า เพิ่มขึ้น 1.9 เท่า

ด้านการลงทุน บริษัทจดทะเบียนมีการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรคิดเป็นเม็ดเงินสุทธิกว่า 9.4 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 25.2 จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน โดยกลุ่มทรัพยากรมีการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรมากที่สุด อยู่ที่ระดับ 4.1 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ จากการวิเคราะห์งบกระแสเงินสดในไตรมาส 2/2551 พบว่าบริษัทจดทะเบียนมีเงินสดจ่ายสุทธิกว่า 4.4 หมื่นล้านบาท เกิดจากเงินสดจ่ายจากการลงทุนและจัดหาเงินกว่า 1.4 แสนล้านบาท มากกว่าเงินสดรับจากการดำเนินงานซึ่งอยู่ที่ระดับ 9.6 หมื่นล้านบาท

สำหรับการระดมทุนในไตรมาส 2/2551 นั้นมีมูลค่ารวม 2.3 หมื่นล้านบาท โดยกว่าร้อยละ 80 เป็นการระดมทุน
ผ่านการเสนอขายหุ้นออกใหม่ต่อประชาชนครั้งแรก (IPO) มูลค่า 1.8 หมื่นล้านบาท ส่วนการระดมทุนในตลาดรองมีมูลค่า 4.3 พันล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นการระดมทุนของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยเสนอขายหุ้นออกใหม่แก่กลุ่มเฉพาะเจาะจง (PP) ทั้งนี้กลุ่มทรัพยากรมีการระดมทุนมากที่สุดกว่า 1.7 หมื่นล้านบาท

ผู้สนใจติดตามได้เพิ่มเติมที่ http://www.set.or.th/setresearch/setresearch.html