โฟร์พัฒนาฯเผยราคาเหล็กลดส่งผลราคาบ้านยังไม่ปรับเพิ่ม คาด1-3 เดือนราคาบ้านยังทรงตัว

โฟร์พัฒนาฯชี้ราคาบ้านยังไม่ปรับตัวสูงขึ้น หลังราคาเหล็กในตลาดโลกลดลงต่อเนื่อง ขณะที่ราคาวัสดุยังคงทรงตัว คาดส่งผลดีต่อกำลังซื้อในตลาดรับสร้างบ้าน ด้านธุรกิจจำหน่ายหลังคาเหล็กไร้สนิม อีซี่ทรัส ได้รับผลดีด้วย หลังสามารถกำหนดกลยุทธ์การขายได้ชัดเจนมากขึ้น พร้อมเร่งประชาสัมพันธ์จุดเด่นเรื่องการประหยัดเวลาด้านการก่อสร้าง เผยปีหน้ารุกเข้าขายในโครงการจัดสรรเพิ่ม

นายวาที ดาราเรือง ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท โฟร์พัฒนา จำกัด เปิดเผยว่า จากภาวะราคาเหล็กในตลาดโลก มีการปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ในส่วนของธุรกิจรับสร้างบ้านของบริษัทฯ และธุรกิจการเป็นตัวแทน จัดจำหน่ายโครงหลังคาเหล็กไร้สนิม อีซี่ ทรัส ได้รับผลดีไปด้วย โดยในส่วนของธุรกิจ รับสร้างบ้านนั้นจะได้รับผลดีจากต้นทุนราคาวัสดุก่อสร้างที่ลดลง ทำให้ราคาของบ้านไม่ปรับตัวสูงขึ้นไปจากเดิม หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์กันว่า ราคาบ้านในช่วงปลายปีจะมีการปรับราคาเพิ่มขึ้นจากการขึ้นของราคาน้ำมัน และเหล็ก โดยบริษัท รับสร้างบ้านส่วนใหญ่พยายามที่จะยืนราคาบ้านโดยไม่ปรับราคาขึ้นมาตั้งแต่ช่วงกลางปี 2551 ซึ่งการที่ราคาบ้าน ยังไม่ปรับตัวเพิ่มขึ้นส่งผลให้กำลังซื้อในตลาดยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง

ในส่วนของโครงหลังคาเหล็กไร้สนิม อีซี่ทรัส ซึ่งใช้เหล็กเป็นวัตถุดิบในการผลิต จากการปรับลดลงของราคาเหล็ก ในปัจจุบัน ทำให้สามารถวางกลยุทธ์ด้านการขาย และสามารถกำหนดราคาขายได้ดีขึ้น โดยก่อนหน้านี้ในช่วงที่ราคาเหล็กปรับตัวสูงขึ้น การกำหนดราคาขายทำได้ค่อนข้างยากเพราะราคาเหล็กมีความผันผวนสูง นอกจากนี้ราคาที่เพิ่มสูงขึ้นมากทำให้ไม่สามารถแข่งขันกับโครงหลังคาที่ทำจากเหล็กโดยทั่วไปได้ เนื่องจากราคาของ อีซี่ทรัส จะสูงกว่าตามคุณสมบัติที่ดีกว่าเนื่องจากมีน้ำหนักเบา ก่อสร้างได้เร็ว และป้องกันสนิม

“ราคาเหล็กช่วงนี้น่าจะมีเสถียรภาพแล้วโดยเฉพาะในช่วง1-3 เดือนข้างหน้าราคาคงไม่มีความผันผวนมากนัก คิดว่าราคาบ้านในช่วงไตรมาสแรกของปีหน้าก็ไม่น่าจะปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากราคาวัสดุก่อสร้างอื่น ๆ ก็ไม่ได้ปรับตัวเพิ่ม สำหรับผู้บริโภคช่วงนี้ก็ยังเป็นช่วงที่เหมาะในการปลูกสร้างบ้านเพราะราคาบ้านค่อนข้างทรงตัว หากมองเป็นเรื่องของการลงทุนก็ถือว่าคุ้มค่า ขณะที่ผู้ประกอบการส่วนใหญ่มีการเร่งยอดขายช่วงปลายปีและใช้โปรโมชันในช่วงนี้ค่อนข้างมากทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกที่เพิ่มขึ้น” นายวาที กล่าว

นายวาที กล่าวต่อไปว่า สำหรับยอดจำหน่ายโครงหลังคาเหล็กไร้สนิม อีซีทรัส มีอัตราการเติบโตเล็กน้อย เนื่องจากราคาของอีซี่ทรัสยังสูงกว่าเหล็กทั่วไป โดยบริษัทฯอยู่ระหว่างการเร่งประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจให้กับกลุ่มผู้บริโภคเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะการประหยัดเวลาการก่อสร้างส่งผลให้ต้นทุนการก่อสร้างโดยรวมลดลง ขณะที่ในส่วนของตลาดรับสร้างบ้านในปัจจุบัน โครงหลังคาเหล็กอีซี่ทรัสมีบริษัทหลายแห่งนำมาใช้ และกำลังเป็นที่นิยมเพิ่มมากขึ้น ซึ่งในปี 2552 บริษัทฯวางแผนที่จะเร่งขยายตลาดโดยการเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายไปยังโครงการบ้านจัดสรรให้เพิ่มมากขึ้น

สำหรับราคาวัสดุก่อสร้างล่าสุดจากข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์ระบุว่า ราคาวัสดุก่อสร้างเฉลี่ยในเดือนตุลาคมมีการปรับตัวลดลง 1.10% เมื่อเทียบกับเดือนกันยายน โดยมีวัสดุก่อสร้างจำนวน 3 รายการที่ปรับตัวลดลงได้แก่ ไม้และผลิตภัณฑ์จากไม้ อาทิ วงกบ ไม้บันได คร่าระแนงลดลง 0.5% เหล็กและผลิตภัณฑ์จากเหล็กลดลง 19.50% และ อุปกรณ์ไฟฟ้า และประปา เช่นสายไฟฟ้า ปลั๊กไฟ ลดลง 0.7% ส่วนวัสดุก่อสร้างรายการอื่นๆ ยังอยู่ในภาวะทรงตัว ซึ่งหากเมื่อนับรวมตั้งแต่เดือนมกราคมเป็นต้นมา ราคาวัสดุก่อสร้างโดยรวมปรับตัวเพิ่มขึ้นประมาณ 9.06%