โนเกียแนะนำโลกอินเตอร์เน็ตในมือคุณในงานโนเกีย เวิลด์ 2008

บาร์เซโลน่า สเปน – โลกการสื่อสารเหนือจินตนาการ เมื่อเราสามารถเชื่อมโยงกับเพื่อนและคนรักได้ตลอดเวลา ไหวของทุกคนว่าอยู่ที่ไหน ทำอะไรอยู่ หรือแม้กระทั่งรู้สึกอย่างไร รวมทั้งรู้ถึงสถานการณ์ทุกอย่างรอบๆ ตัวและทุกความเคลื่อนไหวทั่วโลก

โนเกียกำลังสร้างสรรค์โลกการสื่อสารดังกล่าวให้เป็นความจริง โดยวันนี้โนเกียแนะนำโนเกียรุ่นใหม่ล่าสุด ‘โนเกีย N97 คอมพิวเตอร์เคลื่อนที่’ พร้อมบริการใหม่บน Ovi แผนที่และอีเมล์

โอลิ เพกก้า คาลาสวูโอ ประธานและซีอีโอของโนเกีย กล่าวในงานโนเกียเวิลด์ 2008 ว่า “วันนี้ เราได้เดินทางมาถึงจุดเปลี่ยนแปลงที่สำคัญอีกครั้งหนึ่งของโลกการสื่อสารและวิธีการเชื่อมโยงถึงกันของทุกคนทั่วโลก เรากำลังพลิกโฉมหน้าการใช้งานอินเตอร์เน็ต นำพลังแห่งการสื่อสารผ่านอินเตอร์เน็ตที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตมาสู่มือของคุณ”

โอลิ เพกก้า คาลาสวูโอ กล่าวเสริมว่า “โนเกียมีความมุ่งมั่นที่จะทำให้ทุกคนเป็นเจ้าของอำนาจการสื่อสารอย่างแท้จริง โดยสามารถใช้งานอินเตอร์เน็ตได้ในรูปแบบและเวลาที่คุณต้องการ ทำให้ชีวิตประจำวันในแต่ละวันเต็มไปด้วยความสะดวกง่ายดายและสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น” โดยปัจจุบันโนเกียมีลูกค้ามากกว่าหนึ่งพันล้านคนทั่วโลก ซึ่งทำให้โนเกียสามารถมอบประสบการณ์อินเตอร์เน็ตบนมือถือให้ผู้คนได้มากกว่าองค์กรใดๆ ในโลก

ด้วยขีดความสามารถในการเป็นผู้ให้บริการระดับโลกอย่าง NAVTEQ และบริการใหม่ๆบน Ovi ช่วยให้โนเกียสามารถปรับเปลี่ยนอินเตอร์เน็ตให้สอดคล้องกับความต้องการในการใช้งานของแต่ละบุคคลและเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตผู้คนได้มากขึ้น นับเป็นศักยภาพเหนือชั้นที่มีแต่โนเกียเท่านั้นที่ทำได้

โนเกีย N97: อินเตอร์เน็ตในแบบของคุณ
โนเกีย N97 ออกแบบเฉพาะสำหรับผู้ชื่นชอบการใช้งานอินเตอร์เน็ต ด้วยเข็มทิศอิเล็กทรอนิกส์และระบบนำทาง A-GPS พร้อมเซ็นเซอร์ โนเกีย N97 สามารถบอกตำแหน่งพิกัดของตัวเองได้แบบอัจฉริยะ สามารถอัพเดทแวดวงเพื่อนบนสังคมออนไลน์ได้อย่างง่ายดายด้วยข้อมูลแบบเรียลไทม์ ทำให้รู้ว่าทุกคนทำอะไรอยู่ รวมทั้งสามารถแลกเปลี่ยนคลิปรูปภาพ วิดีโอ และพิกัดของแต่ละคนได้กับกลุ่มเพื่อนที่เราต้องการ นอกจากนี้ โนเกีย N97 ยังมาพร้อมหน้าจอแบบสัมผัสขนาด 3.5 นิ้ว สามารถปรับแต่งภาพหน้าจอได้ตามใจ คีย์บอร์ดเต็มรูปแบบ (QWERTY) สามารถเปิดเว็บไซด์เชื่อมต่อกับชุมชนออนไลน์ และเว็บไซด์ต่างๆได้ตลอดเวลา

แผนที่…บริการที่เป็นมากกว่าแผนที่
บริการแผนที่บนเว็บไซต์ Ovi เป็นบริการแผนที่รายแรกที่ให้ผู้ใช้งานสามารถวางแผนการเดินทางบนพีซีแล้วซิงค์ข้อมูลมาที่มือถือได้ฟรี ทำให้สามารถเรียกดูเส้นทาง และที่หมายที่ชื่นชอบตามที่วางแผนไว้ล่วงหน้าได้ในขณะเดินทาง ในอนาคตอันใกล้บริการแผนที่ของโนเกียจะสามารถให้ผู้ใช้งานได้เซฟข้อมูลและสถานที่ต่างๆ วางแผนการเดินทางล่วงหน้า และแก้ไขข้อมูลได้ภายหลัง โดยผู้ใช้งานสามารถแลกเปลี่ยนพิกัด รวมทั้งข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเพื่อนๆ และเชิญเพื่อนมาร่วมสนุกกับกิจกรรมได้

บริการ Mail on Ovi และ Nokia Messaging
ประชากรโลกราว 75% ยังไม่เคยใช้อีเมล์ ซึ่งคนส่วนมากในจำนวนดังกล่าวจะมีประสบการณ์การใช้อีเมล์ครั้งแรกบนโทรศัพท์มือถือแทนที่จะเป็นพีซี บริการ Mail on Ovi และ Nokia Messaging บนอุปกรณ์สื่อสารของโนเกียจะทำให้ทุกคนได้มีโอกาสใช้อีเมล์ โดยผู้ใช้งาน Mail on Ovi สามารถใช้อีเมล์ได้ทั้งบนเว็บไซต์และบนมือถือ ส่วน Nokia Messaging เป็นบริการเพื่อเข้าใช้งานอีเมล์และ Messaging ของ Yahoo! Mail และ Yahoo! Messenger, Windows Live Hotmail, Gmail, Google Talk และ AOL Mail รวมทั้งอีเมล์โซลูชั่นจากผู้ให้บริการอีกหลายพันรายทั่วโลก โดยโนเกียได้วางจำหน่ายโทรศัพท์มือถือกว่า 200 ล้านเครื่องแล้วที่รองรับการใช้งานโซลูชั่น Messaging ต่างๆ ได้แก่ บริการ Mail on Ovi, Nokia Messaging และอีเมล์เพื่อธุรกิจอย่าง Microsoft Exchange Activesync และ Lotus Traveler

โนเกียเปิดโอกาสเพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรม
องค์ประกอบสำคัญในการทำให้วิสัยทัศน์ของโนเกียเป็นจริงคือการเปิดกว้าง โดยโนเกียได้เปิดโอกาสให้ผู้มีความสามารถได้สร้างสรรค์บริการและแอพพลิเคชั่นต่างๆ สำหรับโซลูชั่นของโนเกียอย่างเต็มที่ อาทิ มูลนิธิซิมเบี้ยน ที่มีโครงการให้ผู้นำในอุตสาหกรรม ได้พัฒนาแพลตฟอร์มโอเพ่นซอร์สเพื่อคอมพิวเตอร์เคลื่อนที่และบริการต่างๆ บนระบบปฏิบัติการ ซิมเบี้ยน ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มบนมือถือที่เปิดกว้างและรองรับนวัตกรรมต่างๆ มากที่สุด ปัจจุบันมีผู้พัฒนาราว 3.5 ล้านรายที่กำลังพัฒนาซอฟท์แวร์ต่างๆ อยู่บนแพลตฟอร์ม S60 บนระบบปฏิบัติการซิมเบี้ยน และมีแอพพลิเคชั่นต่างๆ มากกว่า 10,000 แอพพลิเคชั่นที่พร้อมให้บริการแล้ว

นอกจากนี้ โนเกียยังเปิดโอกาสให้นักพัฒนาได้พัฒนาวิดเจ็ต และบริการต่างๆ บนอินเตอร์เน็ตสำหรับมือถือโนเกีย อาทิ วิดเจ็ตเพื่อสังคมออนไลน์บนหน้าจอของโนเกีย N97 และในปีหน้าโนเกียมีแผนที่จะเปิดโอกาสด้านใหม่ๆ ที่น่าสนใจให้นักพัฒนาได้ร่วมสร้างสรรค์การใช้งานอินเตอร์เน็ตที่สามารถปรับแต่งให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้บนมือถือโนเกีย

***ดาวน์โหลดภาพผลิตภัณฑ์เพิ่มเติมได้ทั้งแบบ Hi-res และ Lo-res ที่ www.nokia.com/press***

เกี่ยวกับโนเกีย
โนเกีย เป็นผู้นำในอุตสาหกรรมการสื่อสารไร้สายของโลก ที่มีบทบาทสำคัญในการผลักดันการเติบโตของธุรกิจการสื่อสาร
และการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคอินเตอร์เน็ตคอนเวอร์เจนซ์ โนเกียนำเสนออุปกรณ์การสื่อสารไร้สายที่หลากหลายที่มาพร้อมกับบริการและซอฟท์แวร์ต่างๆ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานด้าน ดนตรี การบอกทาง วิดีโอ ทีวี การถ่ายภาพ เกมส์ ธุรกิจไร้สายต่างๆ และอื่นๆ แก่ผู้บริโภค รวมทั้งมุ่งพัฒนาและขยายบริการผ่านอินเทอร์เน็ตแก่ผู้บริโภค และโซลูชั่นและซอฟท์แวร์สำหรับลูกค้า
องค์กร ตลอดจนนำเสนออุปกรณ์ โซลูชั่น และบริการต่างๆ สำหรับเครือข่ายการสื่อสาร ผ่านบริษัทโนเกีย ซีเมนส์ เน็ตเวิร์ค
ข้อมูลเพิ่มเติม: www.nokia.com/press