TFEX เผยผู้ค้าทอง 4 รายสมัครร่วมเทรดโกลด์ฟิวเจอร์ส คาดพร้อม ซื้อขายต้น ก.พ.หน้า

ตลาดอนุพันธ์เผยผู้ค้าทอง 4 รายใหญ่ให้ความสนใจสมัครเป็นสมาชิกเทรดโกลด์ฟิวเจอร์ส คาดรู้ผลเบื้องต้น เดือนมกราคมนี้ ส่วนผู้ค้าทองที่พลาดรอบแรกยังสมัครได้ถึงมิถุนายนปีหน้า พร้อมวางแผนเริ่มเทรด โกล์ดฟิวเจอร์ส 2 กุมภาพันธ์ 2552

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตลาดอนุพันธ์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีผู้ค้าทอง 4 ราย ได้ยื่นสมัครเป็นสมาชิกเพื่อร่วมซื้อขาย Gold Futures ได้แก่ บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (YLG Bullion & Futures) บริษัท ที ซี ออสสิริส ฟิวเจอร์ส จำกัด (TC Ausiris Futures) บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ ฟิวเจอร์ จำกัด (MTS Gold Futures) บริษัท ฮั่วเซ่งเฮง โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (Hua Seng Heng Gold Futures) ซึ่งผู้ค้าทองเหล่านี้ล้วนเป็นผู้ค้าทองรายใหญ่ที่มีประสบการณ์ในการค้าทองคำมาเป็นเวลานาน ดังนั้น การที่ได้ผู้ประกอบการซึ่งมีความรู้ความเชี่ยวชาญมาร่วมพัฒนาตลาดโกลด์ฟิวเจอร์สจึงน่าจะเป็นปัจจัยที่สนับสนุนให้การซื้อขายมีโอกาสประสบความสำเร็จมากขึ้น

“ตลาดอนุพันธ์จะเริ่มพิจารณาคุณสมบัติและความพร้อมของผู้สมัครทั้ง 4 รายได้ภายในเดือนนี้ และจะให้ผู้สมัครทั้ง 4 รายนั้นเข้ารับการอบรมด้านระบบงานและทำการทดสอบระบบงานในช่วงปลายเดือนมกราคม สำหรับ ผู้ค้าทองที่สนใจแต่ยังไม่สามารถยื่นใบสมัครได้ในรอบแรกนี้ ก็สามารถยื่นใบสมัครได้จนถึงมิถุนายน 2552 โดย TFEX จะมีการพิจารณาความพร้อมและจัดให้มีการทดสอบระบบงานเป็นให้รอบ ๆ ตามความเหมาะสม

เพื่อเป็นการเร่งให้ผู้ค้าทองคำตัดสินใจมาร่วมทำธุรกรรม ตลาดอนุพันธ์ได้พิจารณาให้สิทธิประโยชน์กับ ผู้ค้าทองคำทั้งในเรื่องของการลดค่าธรรมเนียมสมาชิก และขยายระยะเวลาการรับสมาชิกตามที่สมาคมค้าทองคำ ร้องขอด้วย โดยตลาดอนุพันธ์กำหนดค่าธรรมเนียมสมาชิกสำหรับผู้สมัครสมาชิกที่เป็นตัวแทนจากสมาคม ค้าทองคำและชมรมผู้ค้าปลีกทองคำแห่งประเทศไทยในอัตราเพียง 1.2 ล้านบาท จากอัตราปกติ 12 ล้านบาท โดยมีเงื่อนไขว่าผู้สมัครดังกล่าวได้รับอนุมัติให้เป็นสมาชิกตลาดอนุพันธ์ภายใน 30 มิถุนายน 2552 ซึ่งขยายจากเดิมที่กำหนดไว้ภายในเดือนมกราคม 2552

สำหรับผู้สมัครรายอื่นที่ไม่ได้เป็นตัวแทนจากสมาคมค้าทองคำ และชมรมผู้ค้าปลีกทองคำแห่งประเทศไทย ที่สามารถได้รับสมาชิกภาพภายใน 31 มีนาคม 2552 นั้น ตลาดอนุพันธ์กำหนดค่าธรรมเนียมสมาชิกในอัตรา 4 ล้านบาท โดยชำระครั้งแรก 1.2 ล้าน และผ่อนชำระที่เหลือ 4 งวด งวดละ 7 แสนบาท

ในส่วนของการเตรียมการเพื่อซื้อขายโกลด์ฟิวเจอร์สนั้น ตลาดอนุพันธ์ได้เตรียมความพร้อมเสร็จสิ้นแล้ว และเห็นว่าการเริ่มเปิดซื้อขายโกลด์ฟิวเจอร์สโดยเร็ว น่าจะเป็นประโยชน์แก่ผู้ลงทุนทั้งในแง่ของการเป็นทางเลือกในการลงทุนและในการกระจายความเสี่ยงจากการลงทุนในหลักทรัพย์ โดยเฉพาะในภาวะที่ตลาดมีความผันผวนเช่นนี้ ดังนั้น ตลาดอนุพันธ์จึงต้องการเร่งเปิดซื้อขายโกลฟิวเจอร์สเพื่อให้เป็นโอกาสในการดำเนินธุรกิจแก่ผู้เกี่ยวข้อง โดยตลาดอนุพันธ์คาดว่าจะเริ่มซื้อขายได้ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2552 ซึ่งในระหว่างนี้ก็จะพยายามผลักดันให้ผู้ค้าทองที่มีความพร้อมเข้ามาร่วมซื้อขายพร้อมกันด้วยหากเป็นไปได้” นางเกศรากล่าว

ผู้ค้าทองที่สนใจสามารถ download ประกาศรับสมาชิกของ TFEX ได้ทางเว็บไซต์ www.tfex.co.th และสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ โทร 0 2229-2757 หรือ Email : tfex_products@set.or.th