DEMCO งัดแผนรับมือเศรษฐกิจปี 52 มุ่งงานรัฐ-เฟ้นหาตลาดใหม่ทั้งในและต่างประเทศ

DEMCO เตรียมแผนรับมือสู้เศรษฐกิจปี 2552 เผยมุ่งเน้นรับงานภาครัฐ เดินหน้าเพิ่มช่องทางขยายตลาดใหม่ๆ ทั้งภายในและต่างประเทศ มั่นใจดันรายได้ปีหน้าแตะ 2.7 พันล้านบาท พร้อมมุ่งสานต่อโรงไฟฟ้าพลังลมปั๊มรายได้-กำไรเติบโตในอนาคต

นายประเดช กิตติอิสรานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เด็มโก้ จำกัด (มหาชน) หรือ DEMCO ผู้นำธุรกิจด้านงานก่อสร้างสถานีไฟฟ้าครบวงจร รวมถึงผลิตและจำหน่ายเสาโครงเหล็กสำหรับงานด้านไฟฟ้า โทรคมนาคม และโฆษณาให้กับภาครัฐและเอกชน เปิดเผยว่า จากแนวโน้มเศรษฐกิจไทยในปี 2552 ที่คาดว่ายังชะลอตัวลงจากวิกฤตเศรษฐกิจทั่วโลกนั้น ในส่วนของ DEMCO จะยังคงดำเนินนโยบายธุรกิจอย่างรัดกุม โดยจะมุ่งเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารงานภายใน และประสิทธิผลทั้งในส่วนของงานระหว่างดำเนินการและการรับงานโครงการใหม่

“แผนและนโยบายการดำเนินงานในปีหน้า เรื่องแรกเราคงเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลภายในองค์กรก่อน โดยจะครอบคลุมทั้งเรื่องของการควบคุมต้นทุน ลดค่าใช้จ่าย การเร่งเก็บเงินลูกค้า เนื่องจากในปี 2552 ต้องยอมรับว่า การดำเนินธุรกิจจะเป็นไปได้ยากมากกว่าปีนี้ ดังนั้น ภาคธุรกิจจึงต้องมีการปรับตัว ที่ผ่านมา DEMCO ได้เตรียมรับมือและปรับตัวให้สอดคล้องกับสภาวการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปมาโดยตลอด” นายประเดชกล่าว

สำหรับการเข้าประมูลรับงานโครงการใหม่ บริษัทฯ มุ่งเน้นในส่วนของงานภาครัฐ ซึ่งในช่วงปลายไตรมาสที่ 4 ของปี 2551 ต่อเนื่องจนถึงต้นไตรมาสแรกของปี 2552 คาดว่า การไฟฟ้าฯจะมีการเปิดประมูลงานจำนวนมากเป็นพิเศษ เนื่องจากงานประมูลส่วนหนึ่งเลื่อนมาจากปลายปี 2550 เพราะในช่วงนั้นต้นทุนวัสดุก่อสร้างปรับตัวสูงขึ้นมากทำให้ภาครัฐต้องมีการปรับราคากลางใหม่

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมีแผนที่จะเพิ่มช่องทางในการขยายตลาดใหม่ๆ เช่น ธุรกิจด้านการสื่อสาร โดยที่ผ่านมาบริษัทฯ ได้รุกเข้าสู่บริการวางสายไฟเบอร์ออพติค ซึ่งถือเป็นตลาดที่มีการเติบโตสูง โดยมีเม็ดเงินงบประมาณในส่วนนี้กว่า 2 พันล้านบาท รวมถึงการผลิตเสาโทรคมนาคมให้กับโครงการเทเลคอมในประเทศกัมพูชา

นอกจากการจะมุ่งเน้นงานภาครัฐ พร้อมๆกับการขยายตลาดใหม่ๆ ทั้งในและต่างประเทศแล้ว บริษัทฯ ยังคงเดินหน้างานในส่วนของโรงไฟฟ้าพลังลมขนาด 70 เมกะวัตต์ มูลค่า 1.3 พันล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะก่อสร้างได้ในช่วงปลายไตรมาส 2 ของปี 2552 จนถึงช่วงต้นไตรมาสที่ 3 โดยจะเริ่มรับรู้รายได้ในปีหน้า ซึ่งโครงการนี้ในส่วนนี้จะเป็นตัวช่วยให้รายได้ของบริษัทฯ เติบโตได้อย่างต่อเนื่องในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า

ทั้งนี้ บริษัทฯ ตั้งเป้าผลการดำเนินงานในปี 2552 โดยคาดว่า จะมีรายได้อยู่ที่ประมาณ 2.7 พันล้านบาท โดยจะเป็นรายได้จากงานด้านวิศวกรรมไฟฟ้าเป็นหลัก ขณะที่ผลการดำเนินงานในปี 2551 ซึ่งคาดว่าจะมีรายได้อยู่ที่ประมาณ 2.1 พันล้านบาท ก็เชื่อว่า น่าจะสามารถทำได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้