องค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก ทูลเกล้าฯ ถวายรางวัลผู้นำโลก ด้านทรัพย์สินทางปัญญาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายอลงกรณ์ พลบุตร) แจ้งว่า ในวันที่ 14 มกราคม 2552 นายฟรานซิส เกอรี่ ผู้อำนวยการใหญ่องค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก หรือไวโป (World Intellectual Property Organization : WIPO) จะเข้าเฝ้าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ณ พระตำหนักเปี่ยมสุข เพื่อทูลเกล้าฯ ถวายรางวัลผู้นำโลกด้านทรัพย์สินทางปัญญา หรือโกลบอล ลีดเดอร์ อวอร์ด (Global Leader Award) ณ พระตำหนักเปี่ยมสุข วังไกลกังวล อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคิรีขันธ์

รางวัลโกลบอล ลีดเดอร์ อวอร์ด ถือเป็นรางวัลอันมีเกียรติสูงสูดที่องค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก มอบให้แก่ผู้นำของโลก ซึ่งได้สร้างสรรค์งานทรัพย์สินทางปัญญาเพื่อการพัฒนาได้อย่างโดดเด่นโดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเป็นผู้นำประเทศพระองค์แรกของโลกที่ได้รับรางวัลเกียรติยศนี้

WIPO ได้สรรเสริญพระเกียรติคุณ และให้เหตุผลในการทูลเกล้าฯ ถวายรางวัลนี้แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวว่า เนื่องจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ทรงอุทิศพระองค์ และใช้งานทรัพย์สินทางปัญญาในการพัฒนาประเทศ และส่งเสริมชีวิตความเป็นอยู่ของ พสกนิกรชาวไทยให้ดีขึ้นได้อย่างโดดเด่น เป็นที่ประจักษ์แก่สายตาชาวโลก โดยในโครงการพระราชดำริต่างๆ มีหลายโครงการที่ได้ทรงประดิษฐ์ คิดค้นเครื่องมือ และอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อการใช้งานที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน และมีพระบรมราชานุญาตให้ยื่นจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญาจำนวนมาก เช่น กังหันน้ำชัยพัฒนา โครงการแกล้งดิน และฝนหลวง เป็นต้น แสดงให้เห็นถึงพระปรีชาสามารถใน การประดิษฐ์ คิดค้น และเข้าพระทัยถึงระบบงานทรัพย์สินทางปัญญาเป็นอย่างดี

นอกจากผลงานด้านสิ่งประดิษฐ์ที่ได้รับการจดสิทธิบัตร และอนุสิทธิบัตรแล้ว ก็ยังมีผลงานที่ได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ เข่น เพลงพระราชนิพนธ์ งานวรรณกรรม หนังสือต่างๆ ภาพถ่าย และภาพวาด ฝีพระหัตถ์ เป็นต้น

ทั้งนี้ องค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก หรือ WIPO เป็นหนึ่งในองค์กรภายใต้สหประชาชาติซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2510 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาระบบทรัพย์สินทางปัญญาโลก และส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิกในการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา ปัจจุบัน WIPO มีสมาชิก 184 ประเทศ มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์