กสท. ร่วมกับ ทรูมูฟ ประกาศความพร้อมให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ HSPA

บมจ. กสท โทรคมนาคม (กสท.) ร่วมกับ บริษัท ทรู มูฟ จำกัด ประกาศความพร้อมให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ HSPA หลังบอร์ด กสท. มีมติอนุญาตให้ ทรูมูฟทดลองใช้คลื่นความถี่ 800 MHz เพื่อปรับปรุงโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ปัจจุบันให้มีความสามารถในการรับส่งข้อมูลความเร็วสูงด้วยเทคโนโลยี High Speed Packet Access (ภายใต้ เงื่อนไขของสัญญาปัจจุบันที่ ทรูมูฟ มีกับ กสท.) ซึ่งความร่วมมือครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาอุตสาหกรรมโทรคมนาคมไทย ที่จะทำให้ประชาชนชาวไทยได้ใช้บริการสื่อสารสะดวกและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นเทียบเท่าระดับโลก

นายขจรศักดิ์ สิงหเสนี รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. กสท โทรคมนาคม (กสท.) กล่าวว่า การประชุมคณะกรรมการ กสท. ครั้งที่ 25/2551 วันที่ 11 ธันวาคม 2551 มีมติเห็นชอบให้ กสท. โดย บริษัท ทรู มูฟ จำกัด ดำเนินการทดลองให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ด้วยเทคโนโลยี HSPA ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งการให้บริการครั้งนี้เป็นการทดลองในช่วงแรก (Trial Project) ในลักษณะ Non–Commercial เกี่ยวกับการทดสอบอุปกรณ์ และศึกษาข้อดี-ข้อเสียของระบบโครงข่าย ที่ได้มี
การปรับปรุงคุณภาพของโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่โดยใช้เทคโนโลยี HSPA ซึ่งการพิจารณาในครั้งนี้ได้ดำเนินตามกระบวนการพระราชบัญญัติว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินกิจการของรัฐ พ.ศ. 2535

นายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และกรรมการผู้จัดการ บริษัท ทรู มูฟ จำกัด กล่าวว่า เป็นเรื่องน่ายินดียิ่งที่ทรูมูฟได้ร่วมเป็นพันธมิตรดำเนินธุรกิจกับ บมจ. กสท โทรคมนาคม (กสท.) เพื่อให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ HSPA แก่ประชาชนชาวไทย โดยทรูมูฟจะดำเนินการปรับปรุงโครงข่ายให้สามารถใช้งานได้ในช่วงความถี่ย่าน 800 เมกะเฮิรตซ์ รวมทั้งนำเข้าเครื่องและอุปกรณ์ ติดตั้งอัพเกรดโครงข่าย เพื่อเปิดให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในระบบ HSPA ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งความร่วมมือครั้งนี้ ไม่เพียงแต่จะสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับลูกค้าผู้ใช้บริการ ทำให้สื่อสารได้สะดวกและ มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น แต่จะเป็นการยกระดับสร้างจุดเปลี่ยนของวงการอุตสาหกรรมโทรคมนาคมไทยให้ เทียบเท่าทันมาตรฐานสากล

ข้อมูล บริษัท ทรู มูฟ จำกัด
ทรูมูฟ หนึ่งในบริษัทย่อยของ บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น ผู้นำชีวิต Convergence และเชื่อมโยงทุกบริการในกลุ่มให้กับทุก
ไลฟ์สไตล์ ทรูมูฟ เป็นผู้ให้บริการระบบการสื่อสารไร้สายบนย่านความถี่ 1800 เมกะเฮิร์ตซ ผ่านรูปแบบการบริการล้ำสมัย และมีคุณภาพสูงแก่ลูกค้า 13.7 ล้านราย ทั่วประเทศ (ข้อมูล ณ เดือนกันยายน 2551) ปรัชญาการดำเนินธุรกิจของทรูมูฟ คือ นำเสนอนวัตกรรมและระบบสื่อสารแบบไร้สาย เพื่อให้ผู้คนสามารถติดต่อสื่อสารถึงกันและกัน ตลอดจนเข้าถึงความรู้ ข้อมูล และสาระบันเทิง ทุกที่ ทุกเวลา ตามต้องการ ด้วยบริการที่เหนือกว่าทั้งในด้านพื้นที่เครือข่ายการให้บริการคุณภาพ และการบริการที่เป็นเลิศ ทรูมูฟจึงเป็นมากกว่าเครือข่ายมือถือ นอกจากนั้น ลูกค้าทรูมูฟสามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ไร้สาย Wi-Fi กว่า 16,000 จุด หรือผ่านเทคโนโลยี EDGE/GPRS ได้ทั่วประเทศ ข้อมูลเพิ่มเติมสามารถค้นหาได้ที่ www.truemove.com