กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน จับมือ มสวท. ผนึกกำลังซิสโก้ จัดแข่งยอดฝีมือช่างโทรคมนาคมและคอมพิวเตอร์ & เน็ตเวิร์ค

กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน และมูลนิธิสภาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (มสวท.) ร่วมมือกับบริษัทซิสโก้ ซีสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อคัดสรรยอดฝีมือด้านไอซีทีจากทั่วประเทศมาเตรียมเก็บตัว ก่อนหาผู้ชนะเลิศเพียงหนึ่งเดียวในแต่ละสาขาเป็นตัวแทนประเทศไทย เพื่อลงสนามแข่งขัน WorldSkills สาขาช่างโทรคมนาคมและคอมพิวเตอร์ & เน็ตเวิร์ค (Telecommunication Distribution Technology and IT/PC and Network Support) ที่จะจัดขึ้นในเดือนกันยายน 2552 ณ ประเทศแคนาดา เป็นครั้งแรกของประเทศไทย

นายนคร ศิลปอาชา อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เปิดเผยว่า จากอัตราการเติบโตอย่างรวดเร็วของอุตสาหกรรมไอซีที ทำให้ความต้องการแรงงานที่มีทักษะในด้านนี้สูงขึ้นเป็นลำดับตลอดหลายปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะในด้านโทรคมนาคม คอมพิวเตอร์ และเน็ตเวิร์ค เนื่องจากโครงสร้างพื้นฐานระบบเครือข่ายและโครงข่ายข้อมูลได้ทวีความสำคัญและมีบทบาทมากขึ้นในทุกๆ ด้าน จนกลายเป็นหนึ่งในระบบโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญของประเทศ ซึ่งทางกรมฯ เองเล็งเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานด้านนี้ และได้เร่งพัฒนาฝีมือแรงงานในด้านนี้มาโดยตลอด โดยร่วมมือกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชนต่างๆ และหนึ่งในแผนการเร่งพัฒนาฝีมือแรงงานในด้านนี้คือบรรจุสาขานี้ในการแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติ เพื่อหาตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมแข่งขันฝีมือแรงงานเยาวชนนานาชาติต่อไป

สำหรับการแข่งขันฝีมือแรงงานเยาวชนนานาชาติ กำหนดจัดแข่งขันขึ้น 2 ปีต่อครั้ง ปัจจุบันมีประเทศสมาชิกส่งตัวแทนเข้าร่วมแข่งขัน 50 ประเทศ ในการแข่งขันฝีมือแรงงานนานาชาติครั้งที่ผ่านมาเมื่อปี 2550 ประเทศไทยส่งตัวแทนเยาวชนเข้าร่วมแข่งขัน 17 คนใน 17 สาขา สามารถคว้ารางวัลเหรียญเงินมาได้ใน 4 สาขา และรางวัลชมเชย 7 สาขา

รศ.ดร.ประสิทธิ์ ทีฆพุฒิ ประธานมูลนิธิสภาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (มสวท.) เปิดเผยว่า ทางมูลนิธิฯ และกรมพัฒนาฝีมือแรงงานได้ร่วมมือกับภาคเอกชนคือบริษัท ซิสโก้ ซีสเต็มส์ (ประเทศไทย) เพื่อสนับสนุนการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานด้านไอซีที โดยทำการคัดเลือกตัวแทนประเทศไทยเพื่อเข้าแข่งขันฝีมือแรงงานเยาวชนนานาชาติครั้งที่ 40 หรือ WorldSkills Competition ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1- 7 กันยายน 2552 ณ ประเทศแคนาดา ในสาขาช่างโทรคมนาคมและคอมพิวเตอร์ & เน็ตเวิร์ค หรือ Telecommunication Distribution Technology (Worldskill 43) และสาขา IT/PC Network Support (Worldskill 39) กลุ่มงานวิชาชีพเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ซึ่งนับเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่ส่งตัวแทนเข้าแข่งขันในสาขานี้ “

กรมฯ และมูลนิธิฯ ได้ร่วมมือกับภาคเอกชนหลายแห่งเพื่อพัฒนาฝีมือแรงงานเฉพาะทางให้มีความเชี่ยวชาญ จนเป็นตัวแทนประเทศเข้าร่วมแข่งขันฝีมือแรงงานเยาวชนนานาชาติมาแล้วหลายสาขา เช่นเดียวกับการร่วมมือกับบริษัทซิสโก้ ซีสเต็มส์ (ประเทศไทย) ในครั้งนี้ ซึ่งทางกรมฯ และ มสวท. เชื่อมั่นในประสบการณ์และความเชี่ยวชาญของบริษัทซิสโก้ ในฐานะที่เป็นผู้นำด้านระบบเครือข่ายว่าจะสามารถคัดเลือกเยาวชนที่มีคุณภาพเพื่อเป็นตัวแทนของประเทศได้

ด้านนายธัชพล โปษยานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทซิสโก้ ซีสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ที่ผ่านมาซิสโก้ได้จัดการแข่งขัน National Networking Skill Competition ซึ่งเป็นกิจกรรมภายใต้โครงการ Networking Academy เป็นประจำอยู่แล้วทุกปี ต่อเนื่องกันมาเป็นเวลา 3 ปี สร้างบุคลากรด้านเน็ตเวิร์คสู่ตลาดมาแล้วกว่า 20,000 คน ซิสโก้จึงมีประสบการณ์ในด้านการคัดสรรและส่งเสริมบุคลากรด้านนี้ จึงมั่นใจได้ว่าจะช่วยเฟ้นหาเยาวชนที่มีความรู้ความสามารถด้านเน็ตเวิร์คอย่างแท้จริงเป็นตัวแทนของประเทศได้

สำหรับในการแข่งขันเพื่อคัดเลือกตัวแทนประเทศในครั้งนี้ใช้ชื่อการแข่งขันว่า National Skills Competition in Telecom and IT/PC Network 2009 โดยได้กำหนดคุณสมบัติผู้เข้าร่วมแข่งขันให้เปิดกว้างขึ้น ไม่จำกัดเพียงแค่นิสิต นักศึกษาที่อยู่ในโครงการ Networking Academy เช่นเดิม พร้อมทั้งได้ปรับเนื้อหาของข้อสอบให้ครอบคลุมความรู้ด้านไอซีทีให้รอบด้าน ไม่ว่าจะเป็น เซิร์ฟเวอร์ สตอเรจ ระบบปฏิบัติการ ระบบเครือข่าย และระบบรักษาความปลอดภัย เพื่อให้สอดคล้องกับเนื้อหาในการแข่งขันระดับ WorldSkills โดยมีกำหนดการเปิดรับสมัครผู้เข้าแข่งขันระหว่างวันที่ 5-21 มกราคม 2552 และกำหนดสอบแข่งขันรอบแรกในวันที่ 31 มกราคม ซึ่งจะเป็นการแข่งขันภาคทฤษฎี เพื่อคัดเลือกผู้ที่มีคะแนนสอบสูงสุด 20 อันดับแรกในแต่ละสาขา

หลังจากนี้ผู้ที่ผ่านการคัดเลือกรอบแรกทั้งหมดจะต้องทำการทดสอบภาคปฏิบัติเป็นระยะเวลา 3 วันคือตั้งแต่วันที่ 25-27 มีนาคม 2552 เพื่อหาผู้ชนะเพียงหนึ่งเดียวในแต่ละสาขาเป็นตัวแทนประเทศไปร่วมแข่งขันฝีมือแรงงานเยาวชนนานาชาติ ที่ประเทศแคนาดาในเดือนกันยายนต่อไป โดยในระหว่างรอแข่งขันนั้น ซิสโก้จะสนับสนุนการฝึกอบรมทบทวนความรู้ด้านเน็ตเวิร์คให้กับเยาวชนตัวแทนประเทศ ขณะที่ทางกรมพัฒนาฝีมือแรงงานและมูลนิธิฯ จะร่วมกับพันธมิตรผู้เชี่ยวชาญรายอื่นมาช่วยเสริมทักษะความรู้ในหัวข้ออื่นๆ ให้กับตัวแทนประเทศในแต่ละสาขาด้วย

นายธัชพล กล่าวต่อว่า การแข่งขันที่จัดขึ้นนี้เป็นเวทีระดับชาติที่เปิดโอกาสให้เยาวชนไทยได้แสดงฝีมือและศักยภาพเพื่อเป็นตัวแทนประเทศเข้าแข่งระดับโลก จึงขอเชิญชวนให้นักเรียน นิสิต นักศึกษาที่สนใจสมัครเข้าร่วมแข่งขัน ซึ่งซิสโก้ ประเทศไทย มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งในการสนับสนุนโครงการนี้ ขณะที่ ซิสโก้ ซีสเต็มส์ อิงค์ ซึ่งเป็นสำนักงานใหญ่ของซิสโก้เองก็เป็นผู้สนับสนุน WorldSkills Competition อย่างเป็นทางการอยู่แล้ว ทั้งนี้ เพราะซิสโก้เชื่อมั่นว่าเน็ตเวิร์คได้เข้ามามีบทบาทต่อการใช้ชีวิต การทำงาน การเรียน และการสันทนาการของมนุษย์ จึงจำเป็นต้องมีบุคลากรที่เชี่ยวชาญมารองรับการขยายตัวของเน็ตเวิร์ค ซึ่งการให้การสนับสนุนครั้งนี้ ถือว่าเป็นก้าวสำคัญที่จะผลักดันให้เยาวชนไทยได้แสดงศักยภาพให้นานาชาติได้เห็น อีกทั้งยังเป็นการพัฒนาแรงงานคุณภาพเข้าสู่ตลาดอีกทางหนึ่ง ตลอดจนเป็นการสร้างความตื่นตัวให้กับสังคมให้ตระหนักถึงความสำคัญของการสร้างบุคลากรที่มีคุณภาพด้านเน็ตเวิร์คด้วย

เกี่ยวกับการแข่งขันฝีมือแรงงานเยาวชนนานาชาติ
การแข่งขันฝีมือแรงงานนานาชาติ หรือ WorldSkills Competition จัดขึ้นโดยองค์กรระหว่างประเทศ WSI (WorldSkills International) มีประเทศสมาชิกทั้งหมด 50 ประเทศ หมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันทุก 2 ปี ใน 6 กลุ่มวิชาชีพ คือ การขนส่ง การก่อสร้าง เทคโนโลยีอุตสาหกรรม เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ศิลปะและแฟชั่น สังคมและการบริการ โดยในครั้งนี้เป็นการแข่งขันครั้งที่ 40 มีประเทศแคนาดาเป็นเจ้าภาพ สำหรับประเทศไทยเข้าร่วมเป็นสมาชิก IVTO เมื่อ พ.ศ.2536 ร่วมส่งเยาวชนเข้าร่วมการแข่งขันใน 16 สาขา ซึ่งในการแข่งขันครั้งที่ผ่านมาเมื่อปี 2550 ที่ประเทศญี่ปุ่น เยาวชนไทยคว้าเหรียญเงินจาก 4 สาขา และ 7 รางวัลชมเชย ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.WorldSkills.org

เกี่ยวกับ มสวท.
มูลนิธิสภาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทยเป็นองค์กรที่จัดตั้งเพื่อทำกิจกรรมส่งเสริม สนับสนุนการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อความก้าวหน้าในการพัฒนาประเทศโดยไม่มุ่งหวังผลกำไร มสวท. ได้รับการสนับสนุนจากสภาสมาคมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (สสวทท) และกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และได้รับทุนประเดิมในการดำเนินกิจกรรมจากโครงการ ICT-TELECOMonline มสวท. ก่อตั้งและเปิดสำนักงานอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2551 ณ อาคารพระจอมเกล้า ชั้น 6 กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ถนนพระรามที่ 6 เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400 ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.ThaiFSTT.org

เกี่ยวกับซิสโก้ ซีสเต็มส์
ซิสโก้ (NASDAQ: CSCO) เป็นผู้นำระดับโลกทางด้านระบบเครือข่ายที่เปลี่ยนแปลงวิธีการเชื่อมต่อ การสื่อสาร และการทำงานร่วมกัน ข้อมูลเกี่ยวกับซิสโก้ สามารถอ่านได้ที่ http://www.cisco.com ส่วนข่าวสารความเคลื่อนไหวของบริษัทฯ สามารถหาอ่านได้จาก http://newsroom.cisco.com อุปกรณ์ของซิสโก้ได้รับการจัดหาโดยบริษัท ซิสโก้ ซีสเต็มส์ อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งเป็นบริษัทสาขาของซิสโก้ ซีสเต็มส์ อิงค์