“ควอลลีเทค” เดินหน้าตั้ง 3 อันเดอร์ไรท์เข้าตลาดเอ็ม เอ ไอ

“ควอลลีเทค” แต่งตั้ง 3 บริษัทหลักทรัพย์จัดจำหน่ายหุ้น IPO จำนวน 20 ล้านหุ้น เคาะราคาขายหุ้นละ 4 บาท ได้ฤกษ์เปิดจองระหว่างวันที่ 29 พ.ค. และ 1-2 มิ.ย.52 ก่อนขึ้นกระดานซื้อขายในตลาดเอ็ม เอ ไอ วันที่ 9 มิ.ย.นี้ ผู้บริหารมั่นใจแนวโน้มธุรกิจเติบโตต่อเนื่อง ถือเป็นโอกาสดีของผู้ลงทุนที่จะร่วมเป็นเจ้าของ ด้านบล.ฟิลลิป ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและแกนนำอันเดอร์ไรต์ มั่นใจหุ้น QLT กระแสตอบรับแรง เหตุเป็นผู้นำและผู้เชี่ยวชาญในธุรกิจเกือบ 20 ปี

วันนี้ (27 พฤษภาคม 2552 ) ที่อาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย บริษัท ควอลลีเทค จำกัด (มหาชน) หรือ QLT ผู้ให้บริการครบวงจร ตั้งแต่การทดสอบแบบไม่ทำลาย (Non-Destructive Testing) ตรวจสอบและรับรองคุณภาพ (Inspection & Certification) ของถังเก็บ ระบบท่อ และอุปกรณ์นิรภัยของเชื้อเพลิงทุกประเภท ได้จัดพิธีลงนามในสัญญาแต่งตั้งผู้จัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัท โดยมีบริษัทหลักทรัพย์ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เป็นที่ปรึกษาทางการเงินและ แกนนำในการจัดจำหน่าย และมีบริษัทหลักทรัพย์อีก 2 แห่งร่วมจัดจำหน่ายหุ้นของบริษัทฯ ได้แก่ บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันซ่า จำกัด และบริษัทหลักทรัพย์คันทรี่ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)

นายสรรพัชญ์ รัตคาม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ควอลลีเทค จำกัด (มหาชน) หรือ QLT เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ให้เสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนแก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวนทั้งสิ้น 20 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 1 บาท โดยบริษัทฯ จะนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ

สำหรับเงินที่ได้จากการเสนอขายหลักทรัพย์ บริษัทฯ จะนำไปลงทุนในอุปกรณ์การทดสอบโดยไม่ทำลาย (Conventional NDT) ลงทุนในอุปกรณ์การทดสอบโดยไม่ทำลายขั้นสูง (Advanced NDT) ตลอดจนการขยายสำนักงานสาขาระยอง เพื่อรองรับการเพิ่มขึ้นของลูกค้า รวมถึงใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน

“ธุรกิจการตรวจสอบและทดสอบทางวิศวกรรมยังมีแนวโน้มที่จะเติบโตอีกมาก เพราะมีความจำเป็นในภาคอุตสาหกรรมการผลิตต่างๆ และเราก็ถือเป็นที่หนึ่งในธุรกิจด้านนี้ Business model ของเราแตกต่างจากคู่แข่งขัน คือเรามีรายได้จากการทดสอบโดยไม่ทำลาย และการตรวจสอบและรับรองคุณภาพในสัดส่วนพอๆกัน โดยแต่ละบริการมีจุดเด่นในตัวเอง คือบริการทดสอบโดยไม่ทำลายมีอัตราการเติบโตที่สูง ในขณะที่บริการตรวจสอบและรับรองมีรายได้มั่นคงและต่อเนื่องจากสัญญาระยะยาว ซึ่งทำให้เราสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่องแม้ในสภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ดังนั้น จึงเป็นจังหวะที่ดีที่เรานำบริษัทฯ เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ ในช่วงนี้ ซึ่งถือเป็นโอกาสของผู้ลงทุนที่สนใจที่จะเข้ามาร่วมเป็นเจ้าของบริษัทฯ และเติบโตไปด้วยกัน” นายสรรพัชญ์ กล่าว

ทางด้านนายวิชา โตมานะ หัวหน้าฝ่ายวาณิชธนกิจ บริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ในฐานะแกนนำในการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้น QLT กล่าวว่า ราคาหุ้น QLT ที่จะเสนอขายให้กับประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรกอยู่ที่หุ้นละ 4 บาท โดยจะเสนอขายระหว่างวันที่ 29 พฤษภาคม และวันที่ 1-2 มิถุนายน 2552 นี้ และคาดว่าจะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ ได้ในวันที่ 9 มิถุนายน 2552

“บล.ฟิลลิปมั่นใจว่า หุ้น QLT จะได้รับความสนใจจากบรรดานักลงทุน เพราะถือเป็นผู้นำตลาด มีส่วนแบ่งการตลาดประมาณร้อยละ 30 และเป็นผู้เชี่ยวชาญในธุรกิจนี้มาเกือบ 20 ปี บวกกับความพร้อมทางด้านบุคลากรที่มีความรู้และความชำนาญเฉพาะทาง ซึ่งได้รับการรับรองจากสถาบันชั้นนำทั้งในประเทศและต่างประเทศ” นายวิชา กล่าว

นอกจากนี้ QLT ยังมุ่งเน้นการสร้างพันธมิตร ซึ่งเป็นผู้รับเหมาขนาดใหญ่ในประเทศไทยที่มีโครงการก่อสร้างในต่างประเทศโดยเฉพาะในประเทศเพื่อนบ้านใกล้เคียง โดยในปัจจุบันมีการพัฒนาบุคลากรเพื่อเตรียมความพร้อมมากขึ้นและเริ่มให้บริการแล้วตั้งแต่ปี 2549 ต่อเนื่องถึง 2551 สำหรับโครงการก่อสร้างเขื่อนในประเทศลาว และคาดว่าจะขยายบริการเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต

ในส่วนของผลการดำเนินงานที่ผ่านมานั้น QLT มีรายได้ในไตรมาส 1/2552 (สิ้นสุด ณ วันที่ 31 มีนาคม 2552) จำนวน 68.40 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 25.7% จากงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้ 54.41 ล้านบาท โดยมีกำไรสุทธิ 18.52 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 56.6%

นอกจากนี้ บริษัทยังมี Backlog อีกประมาณ 180 ล้านบาทที่จะรับรู้รายได้ในปีนี้ โดยยังไม่รวมโครงการใหม่ๆที่คาดว่าจะเข้าประมูลภายในปี 2552 นี้

บริษัท ควอลลีเทค จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการครบวงจร โดยเฉพาะในด้านการให้บริการตรวจสอบและรับรองคุณภาพ ดำเนินธุรกิจด้วยพันธกิจสำคัญ คือ “มุ่งมั่นให้บริการในงานวิชาชีพภายใต้หลักธรรมาภิบาล โดยการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ การพัฒนาบุคลากรและเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้บริษัทและผู้ที่เกี่ยวข้องเติบโตอย่างมั่นคงก้าวหน้า และให้ลูกค้าประทับใจในการบริหารที่มีความถูกต้อง น่าเชื่อถือ ปลอดภัยและมีคุณภาพ และได้รับการรับรองด้านคุณภาพโดย ISO 9001: 2000 และ ISO 17025:2005”