“เดย์ โพเอทส์” รุกสื่อโทรทัศน์ ปั้นรายการ THE IDOL

“เดย์ โพเอทส์” ผู้ผลิตนิตยสารและพ๊อกเกตบุ๊คชั้นนำระดับแนวหน้าของเมืองไทย เปิดตัวสู่วงการโทรทัศน์สร้างสีสันเต็มรูปแบบ ปั้นรายการเชิงสร้างสรรค์รูปแบบใหม่ THE IDOL “คนบันดาลใจ” ออกอากาศทางโมเดิร์นไนน์ทีวี ตั้งเป้าสัดส่วนรายได้ปีแรก 20%

นาย วงศ์ทนง ชัยณรงค์สิงห์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เดย์ โพเอทส์ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทประสบความสำเร็จในฐานะที่เป็นผู้ผลิตสื่อสิ่งพิมพ์มาเป็นระยะเวลายาวนานกว่า 9 ปี ปัจจุบันมีผลงานออกสู่สายตาคนอ่านทั่วประเทศ ได้แก่ นิตยสาร a day นิตยสารเพื่อแรงบันดาลใจและความคิดสร้างสรรค์สำหรับคนรุ่นใหม่ ซึ่งเป็นนิตยสารที่ติดอันดับขายดีอันดับ 1 ของร้านซีเอ็ดทั่วประเทศตลอดระยะเวลา 9 ปีที่ผ่านมา HAMBURGER นิตยสารบันเทิง/ไลฟ์สไตล์ Knock Knock! นิตยสารสำหรับวัยรุ่นวัยเรียน และล่าสุดคือ a day BULLETIN ฟรีก็อปปี้เล่มใหม่มาแรงของคนกรุงเทพฯ นอกจากนี้ยังมีสำนักพิมพ์ a book ที่ผลิตหนังสือ Bestselling ที่ได้รางวัลมากมาย ทั้งนี้ด้วยพลังแห่งแรงบันดาลใจและความคิดสร้างสรรค์ ทำให้บริษัทนับว่าเป็นบริษัทผู้ผลิตสื่อสิ่งพิมพ์เพื่อคนรุ่นใหม่อย่างแท้จริง

ล่าสุดบริษัทมีแผนการขยายงานไปสู่ธุรกิจในสื่อโทรทัศน์ โดยได้เปิดตัวรายการโทรทัศน์เชิงสร้างสรรค์รูปแบบใหม่ THE IDOL “คนบันดาลใจ” ออกอากาศทุกคืนวันอาทิตย์ เวลา 23.30-24.00 น. ทางโมเดิร์นไนน์ทีวี โดยมีรูปแบบรายการที่ได้แนวคิดมาจากการผลิตนิตยสารฉบับพิเศษทั้ง 2 เล่มของบริษัทที่ชื่อว่า a day idols (2545) และ a day 100 idols (2551) ว่าด้วยเรื่องของ idol หรือบุคคลที่เป็นแบบอย่างดีๆ ให้กับสังคมจากทุกสาขาอาชีพหลากหลายวงการ ซึ่งเมื่อออกวางแผงก็ได้กลายเป็น talk of the town เพราะถือว่าเป็นครั้งแรกในวงการนิตยสารที่มีการรวบรวมบุคคลสำคัญซึ่งเป็นพลังขับเคลื่อนให้กับสังคมไว้มากที่สุด

จากนั้นบริษัทจึงได้ริเริ่มทำการผลิตขึ้นมาในรูปแบบของโทรทัศน์ โดยมีหนุ่มหล่อไฟแรง สุวิกรม อัมระนันทน์ หรือ เปอร์ เป็นผู้ดำเนินรายการ ซึ่งจะมีแขกรับเชิญมาร่วมสนทนาพูดคุยทั้งการดำเนินชีวิต การทำงาน โดยจะนำเสนอด้วยวิธีเล่าเรื่องในรูปแบบใหม่ที่มีความน่าสนใจร่วมกับผลงานที่โดดเด่น ทั้งนี้ได้ตั้งเป้ากลุ่มผู้ชมเป็นคนรุ่นใหม่อายุตั้งแต่ 15-40 ปี

“ความที่เราเป็นบริษัททำหนังสือ เป็น Content Provider จึงทำให้เรามีคอนเทนท์มากมาย ซึ่งเป็นเรื่องน่าเสียดายหากคอนเทนท์ดีๆ เหล่านั้นจะถูกใช้เพียงครั้งเดียวในนิตยสารรายเดือนแล้วจบกันไป เราจึงนำเนื้อหาความคิดดีๆ มาแปรรูป มา re-use ให้อยู่ในสื่ออื่น ซึ่งสื่อลำดับแรกที่เราให้ความสนใจคือ โทรทัศน์ ซึ่งเป็นที่รับรู้ว่าเป็นสื่อที่มีพลัง มีผู้ชมจำนวนมาก และเราก็เริ่มไปแล้วเมื่อกลางปีที่ผ่านมา กับรายการ ‘หนึ่งวันเดียวกัน’ ทางสถานีโทรทัศน์ทีวีไทย ออกอากาศทุกวันอาทิตย์ เวลา 22.05 น. ซึ่งได้รับกระแสตอบรับจากผู้ชมด้วยดี จนได้รับการต่อสัญญาจากทีวีไทยให้ผลิตต่อไป” นาย วงศ์ทนง กล่าว

ในส่วนของแผนงานการตลาดบริษัทมีความเห็นว่าการทำสื่อโทรทัศน์จะสามารถทำให้ขยายฐานลูกค้าจากเดิมที่เป็นผู้อ่านจำนวนหลักหมื่นหรือหลักแสน มีอัตราการเติบโตแบบก้าวกระโดดเป็นผู้ชมจำนวนนับล้านเพิ่มขึ้นภายในระยะเวลาอันรวดเร็ว ซึ่งนับว่าเป็นผลทางอ้อมที่ทำให้ผู้คนได้รู้จักกับสื่อสิ่งพิมพ์ในเครือของบริษัทควบคู่ไปในตัว นอกจากนี้บริษัทเตรียมเน้นทำการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ในลักษณะรวมสื่อและแลกสื่อ เพื่อสร้างความรู้จักในวงกว้างและดึงดูดความน่าสนใจเพิ่มมากขึ้นจากลูกค้าโฆษณา

สำหรับการแบ่งสัดส่วนรายได้ของบริษัท ธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์นับเป็นสัดส่วนรายได้หลักที่สูงถึง 75% โดยทั้งหมดมาจากการขายโฆษณา การจำหน่ายนิตยสารและจากสำนักพิมพ์ a book ในส่วนของสื่อโทรทัศน์ในปีแรกบริษัทตั้งเป้ารายได้ไว้ที่ 20% ที่เหลือเป็นรายได้จากการทำอีเวนซ์ และกิจกรรมพิเศษต่างๆ

ด้านภาพรวมของธุรกิจโทรทัศน์ในปัจจุบันบริษัทมีความเห็นว่า สื่อโทรทัศน์ในประเทศไทยยังคงเป็นสื่อที่มีความน่าสนใจและมีนวัตกรรมสูงที่สุดในจำนวนสื่อทั้งหมด ไม่ว่าจะพิจารณาในแง่การพัฒนาทางด้านเทคโนโลยี การเติบโตทางธุรกิจไปจนถึงความนิยมของประชาชน โดยเฉพาะในด้านธุรกิจโทรทัศน์ยังคงครองความเป็นสื่ออันดับหนึ่งที่เจ้าของสินค้าและเอเจนซี่โฆษณาให้ความสำคัญและการยอมรับเชื่อถือ

“ผมเชื่อว่าสื่อโทรทัศน์จะยังคงเติบโตต่อไปได้อีกมากในทุกๆ ด้าน และจะมีผู้เข้าแข่งขันรายใหม่ๆ เข้ามาร่วมแข่งขันอีกมากมาย ไม่ว่าจะในฐานะผู้ผลิตรายการ หรือเจ้าของสถานี ซึ่งในอนาคตทีวีดาวเทียมน่าจะเพิ่มบทบาทของตัวเองมากขึ้นเป็นลำดับ อย่างไรก็ดีสถานีโทรทัศน์หลักอย่าง ช่อง 3-5-7-9-สทท.หรือทีวีไทย ก็คงจะยังครองความนิยมจากผู้ชมส่วนใหญ่ได้อยู่เป็นจำนวนมาก” นาย วงศ์ทนง กล่าวสรุป