ดีแทค มอบรางวัล “เกษตรกรสำนึกรักบ้านเกิดประจำปี 2552”

17 กันยายน 2552 – โครงการทำดีทุกวันจากดีแทค มูลนิธิสำนึกรักบ้านเกิดและสถานีวิทยุร่วมด้วยช่วยกันแฮปปี้สเตชั่น จัดพิธีมอบรางวัล “เกษตรกรสำนึกรักบ้านเกิดประจำปี 2552” ให้กับเกษตรกรดีเด่นที่มีผลงานสร้างสรรค์นวัตกรรมด้านการเกษตรที่ผ่านการคัดเลือกมาจากทั่วประเทศ พิธีมอบรางวัลดังกล่าวจัดขึ้นที่ โรงละครอักษรา โดยมีนายบุญชัย เบญจรงคกุล ประธานมูลนิธิสำนึกรักบ้านเกิด และนายทอเร่ จอห์นเซ่น ประธานเจ้าหน้าที่บริหารดีแทค ร่วมเป็นประธานในการมอบรางวัลอันทรงเกียรติในครั้งนี้

รางวัล“เกษตรกรสำนึกรักบ้านเกิดประจำปี 2552” จัดขึ้นโดยความร่วมมือระหว่าง 3 องค์กร ดำเนินงานร่วมกันภายใต้โครงการทำดีทุกวันจากดีแทค ซึ่งเป็นปีที่ 2 หลังจากได้ 76 เกษตรกรยอดเยี่ยมมาในปีที่แล้ว รางวัลนี้เปิดโอกาสให้ เกษตรกรจากทั่วประเทศส่งผลงานเข้าประกวด โดยต้องเป็นผลงานที่นำองค์ความรู้ด้านการเกษตรตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้จนประสบความสำเร็จสามารถผสมผสานกับทักษะและเทคนิคด้านการเกษตรกับเทคโนโลยีได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการเป็นแบบอย่างของชุมชน โดยการพัฒนาบนพื้นฐานคุณค่าดั้งเดิม ซึ่งชุมชนสามารถพึ่งพาตนเองในภาวการณ์ต่าง ๆ ได้แก่ความรู้ความสามารถในด้านการทำนา ทำสวน ทำไร่ ปศุสัตว์ ประมง ฯลฯ การประกวดในปีนี้มีเกษตรกรสนใจส่งผลงานมากกว่า 100 รายจากทั่วประเทศ และคณะกรรมการได้พิจารณาคัดเลือกผลงานที่ดีที่สุดตามเกณฑ์ที่ครบถ้วนจำนวน 47 ผลงานเพื่อเข้ารับรางวัลประจำปี 2552

ทั้งนี้ เกษตรกรที่ได้รับการคัดเลือกจากคณะกรรมการตัดสินจะได้รับโล่พร้อมเงินสดรางวัลละ 50,000 บาท โทรศัพท์มือถือ 1 เครื่องพร้อมเลขหมาย และเกษตรกรเจ้าของรางวัลจะเข้ามาร่วมเป็นเครือข่ายเกษตรกรสำนึกรักบ้านเกิด เพื่อเผยแพร่และแลกเปลี่ยนความรู้แบ่งปันภูมิปัญญาให้แก่เพื่อนเกษตรกรผ่านศูนย์บริการ *1677 ทางด่วนข้อมูลการเกษตร และผ่านกิจกรรมเสริมต่าง ๆ ตลอดปี

นายพีระพงษ์ กลิ่นละออ ผู้อำนวยการสำนักงานสำนึกรักบ้านเกิด ดีแทค กล่าวว่า การจัดพิธีมอบรางวัลเกษตรกรสำนึกรักบ้านเกิด ประจำปี 2552 เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องในการส่งเสริมภาคการเกษตรซึ่งเป็นพื้นฐานการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ โดยมุ่งหวังที่จะนำเครือข่ายการสื่อสารโทรคมนาคมทั้งโทรศัพท์มือถือ วิทยุ และทาง www.rakbankerd.com มาเชื่อมโยงองค์ความรู้ด้านการเกษตรเข้าด้วยกันให้เกิดเป็นเครือข่ายความร่วมมือ ส่งเสริมช่วยเหลือซึ่งกันและกันอย่างต่อเนื่องยั่งยืน โดยเกษตรกรทั้งหมดที่ได้รับรางวัลจะมาเป็นแกนกลางในการถ่ายทอดความรู้ด้านการเกษตร รากแก้วแห่งความมั่นคงแก่เกษตรกรอื่นๆจากรุ่นสู่รุ่น เป็นแผ่นทองที่สอดประสานองค์ความรู้ ผ่านทางบริการ *1677 ทางด่วนข้อมูลการเกษตร เป็นการเติมเต็มความสมบูรณ์ของข้อมูลและเป็นที่ปรึกษาในเชิงลึกด้วยรูปแบบของการนำเทคโนโลยีมาผสมผสานให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อสังคม ปัจจุบันมีผู้ใช้บริการ “ทางด่วนข้อมูลการเกษตร” แล้วกว่า 200,000 เลขหมาย

รางวัล “เกษตรกรสำนึกรักบ้านเกิด” เปรียบเสมือนการมอบกำลังใจที่สำคัญให้เกษตรกรไทยมีพลัง ร่วมพัฒนาภาคการเกษตรของไทยให้ก้าวไปอย่างแข็งแกร่งเป็นกระดูกสันหลังของชาติและเป็นครัวของโลกในบทของการค้าระหว่างประเทศ ขวานทองของไทยที่พวกเราทุกคนเรียกว่า บ้าน จึงกลายเป็นแผ่นดินทองของการเกษตรที่อุดมสมบูรณ์ตลอดไป.