กลุ่มเซรามิก สภาอุตฯ ลงมติร่วมกัน งัดมาตรการตอบโต้การทุ่มตลาดเซรามิกจีน

สมาชิกกลุ่มอุตสาหกรรมเซรามิก สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ลงมติเห็นชอบร่วมกัน ลุยใช้มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาด (Anti – Dumping) กระเบื้องเซรามิกจากจีน หลังทะลักเข้าไทยเพิ่มขึ้นทุกปี และดัมพ์ราคาต่ำมาก จนส่งผลกระทบต่อผู้ผลิตกระเบื้องของไทย ซ้ำร้ายบางรายคุณภาพต่ำ หวั่นผู้บริโภคได้ของไม่มีคุณภาพ

นายโชคชัย เลิศเธียรดำรง ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมเซรามิก สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ที่ผ่านมา ปัญหาการนำเข้าสินค้ากระเบื้องเซรามิกจากสาธารณรัฐประชาชนจีนมีปริมาณเพิ่มขึ้นทุกปี และมีราคาขายปลีกในตลาดต่ำมาก จนส่งผลให้ผู้ผลิตกระเบื้องเซรามิกในประเทศไทยได้รับความเสียหาย ประกอบกับสินค้ากระเบื้องเซรามิกที่นำเข้ามาจากแหล่งดังกล่าวในบางราย มีคุณภาพต่ำกว่ามาตรฐานสากลเพราะมุ่งเน้นเรื่องราคา ทำให้เกิดความไม่เป็นธรรมแก่ผู้บริโภค ดังนั้น สมาชิกของกลุ่มอุตสาหกรรมเซรามิก สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย จึงลงมติร่วมกันในการยื่นคำขอต่อกรมการค้าต่างประเทศ ขอให้พิจารณาการใช้มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาด (Anti – Dumping) สินค้ากระเบื้องเซรามิกจากสาธารณรัฐประชาชนจีน

“มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาดจะเป็นการป้องกันผู้บริโภคจากสินค้านำเข้าที่ไม่ได้มาตรฐาน นอกจากนี้ ยังเป็นการรักษาระดับราคากระเบื้องนำเข้าให้คงที่ ซึ่งจะทำให้ผู้นำเข้าที่แจ้งราคาต่ำกว่ามูลค่าจริงต้องปรับราคาสินค้าขึ้นมาและแข่งขันกันอย่างถูกต้อง รวมทั้งยังเป็นการปกป้องอุตสาหกรรมในประเทศซึ่งส่งผลต่อการจ้างแรงงานที่เป็นคนไทย และในระยะยาว เมื่อมีการนำสินค้าเข้ามามากจนผู้ผลิตในประเทศไทยอยู่ไม่ได้ ผู้ส่งออกจากจีนจะสามารถสร้างอำนาจการผูกขาดสินค้าจากการทุ่มตลาดและจำหน่ายในราคาสูงขึ้นในภายหลัง” นายโชคชัย กล่าว

ทั้งนี้ ทางกรมการค้าต่างประเทศจะเป็นผู้กำหนดมาตรการสำหรับการตอบโต้การทุ่มตลาด โดยจะพิจารณาจากลักษณะสินค้า อัตราการทุ่มตลาด และอื่นๆ โดยอาจจะเป็นการเก็บอากรตามน้ำหนักหรือตามยอดนำเข้า เป็นต้น ซึ่งหลังจากนี้จะมีการไต่สวนโดยทางกรมการค้าต่างประเทศจะใช้เวลาในการไต่สวนประมาณ 1 ปี และจะมีการใช้มาตรการชั่วคราวหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของกรมการค้าต่างประเทศ
ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
อุษณีย์ ถาวรกาญจน์
บริษัท อินทิเกรเต็ด คอมมูนิเคชั่น จำกัด
โทร. 0 2354 3588 อีเมล : usanee@incom.co.th