แฮปปี้ เปิดตัว “ซิมกันแดด SPF 29 สต.” มอบค่าโทรที่เธอคู่ควร

จากภาพ : นายธนา เธียรอัจฉริยะ (ขวา) รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มงาน8พาณิชย์ และ ดร.เกษชญง สกาวรัตนานนท์ (ซ้าย) ผู้อำนวยการอาวุโสกลุ่มธุรกิจพรีเพด บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) เปิดกลยุทธ์ Micro Segmentation เป็นแนวทางหลักมัดใจลูกค้าแฮปปี้ปี 53 แบ่งเซ็กเมนต์กลุ่มเป้าหมายให้เข้าถึงลูกค้ากลุ่มเล็กลง ปล่อย “ซิมกันแดด SPF 29สตางค์” ชูโรงแต่หัวปี มุ่งครองใจเซ็กเมนต์สาว ๆ ไม่ให้ถูกแผดเผาด้วยค่าโทรแพง ๆ โดยคิดค่าโทรในเครือข่ายเพียงนาทีละ 29 สตางค์ ตั้งแต่นาทีแรก ตลอด 12 ชั่วโมงที่เป็นช่วงเวลาแดดออก (6 โมงเช้าถึง 6 โมงเย็น)

 
6 มกราคม 2553 – แฮปปี้เปิดกลยุทธ์ Micro Segmentation เป็นแนวทางหลักมัดใจลูกค้าปี 53 เอาใจลูกค้าแบบไม่อิงกระแสหลัก แบ่งเซ็กเมนต์กลุ่มเป้าหมายให้เข้าถึงลูกค้ากลุ่มเล็กลง ปล่อย “ซิมกันแดด SPF 29 สตางค์” ชูโรงแต่หัวปี มุ่งครองใจเซ็กเมนต์สาว ๆ ไม่ให้ถูกแผดเผาด้วยค่าโทรแพง ๆ โดยคิดค่าโทรในเครือข่ายเพียงนาทีละ 29 สตางค์ ตั้งแต่นาทีแรก ตลอดช่วงเวลาแดดออก
 
นายธนา เธียรอัจฉริยะ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มงานพาณิชย์ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) กล่าวว่า “การทำตลาดของแฮปปี้ด้วยแนวทาง Segmentation ในปีที่ผ่านมายังจับที่กลุ่มลูกค้าขนาดใหญ่ โดยมีราคาเป็นสิ่งดึงดูดใจ เช่น ซิมคงกระพัน ค่าโทรนาทีละ 99 สตางค์ สำหรับกลุ่มประชาชนทั่วไป ที่ปัจจุบันมีลูกค้า 1 ล้านคน หรือซิม 15 หยก ๆ 16 หย่อน ๆ เพื่อกลุ่มวัยรุ่น ค่าโทรเพียงนาทีละ 15 สตางค์ ปัจจุบันมีลูกค้า 2 ล้านคน และเป็นซิมที่มีจำนวนลูกค้าออกจากระบบน้อยที่สุด แนวทางดังกล่าวทำให้เราได้เรียนรู้พฤติกรรมของลูกค้าที่แตกต่างกัน แต่สำหรับแนวทางการตลาดในปีนี้ ตลาดใกล้เต็มและหาลูกค้าใหม่ได้ยาก ทำให้เราได้เรียนรู้ว่าราคาถูกอย่างเดียวนั้นไม่พอ ดังนั้นในปี 2553 แฮปปี้จึงหันมาใช้แนวทางใหม่ “Micro Segmentation” เจาะกลุ่มที่มีขนาดเล็กลงไปอีก เพื่อทำให้ลูกค้าได้รับความพึงพอใจอย่างทั่วถึงและถูกใจยิ่งกว่าที่เคยได้รับ
 
ดร.เกษชญง สกาวรัตนานนท์ ผู้อำนวยการอาวุโสกลุ่มธุรกิจพรีเพด ดีแทค เปิดเผยถึงการนำ Micro Segmentation มาเป็นไอเดียชูโรงในการทำตลาดแฮปปี้ในปีนี้ว่าเป็นการใช้ข้อมูล (Data Mining) ทั้งจากการศึกษาพฤติกรรมการโทรภายในกลุ่มลูกค้าดีแทค ซึ่งเราพบกลุ่มหนึ่งที่น่าสนใจอย่างมาก นั่นคือกลุ่มผู้หญิงอายุ 25-35 ปี ที่เรียกได้ว่าเป็น Valued Customer อย่างแท้จริง ถึงแม้จำนวนผู้ใช้ที่เป็นผู้หญิงจะมีน้อยกว่าผู้ชาย แต่กลับเป็นกลุ่มที่มีการใช้งานสูงกว่า แถมยังมีพฤติกรรมการใช้งานที่มีความคงที่และตอบรับกับโปรโมชั่นการตลาดอย่างเห็นได้ชัด นอกจากการใช้ระบบ Data Miningเข้ามาช่วยวิเคราะห์ลูกค้าจากฐานข้อมูล Call Detail Records ที่เรามีอยู่แล้ว เรายังต้องศึกษาข้อมูลจากภายนอก มองข้ามอุตสาหกรรมไปยังตลาดอื่นที่มีการแข่งขันกันอย่างรุนแรง เพื่อเจาะใจสาว ๆ กลุ่มนี้ เรื่องความสวยงาม เรื่องลดแลกแจกแถม จึงกลายมาเป็นเทคนิคการสื่อสารที่เรานำมาใช้ โดยหวังจะสร้างความสนใจให้กับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างถูกใจ และนี่เป็นเพียงการเริ่มต้น ตั้งแต่การตั้งชื่อเรียกของซิมใหม่ ไปจนถึงเรื่องราวของโฆษณาที่เกี่ยวโยงจากสิ่งที่สาว ๆ กลุ่มนี้มีความต้องการ จนได้เป็น “ซิมกันแดด SPF 29 สตางค์” ให้สาว ๆ ได้ใช้มือถือกันได้แบบไม่ต้องกลัวผิวหมอง โดยคิดค่าโทรในช่วงเวลาแดดออก หรือระหว่างเวลา 6 โมงเช้าถึง 6 โมงเย็น เพียงนาทีละ 29 สตางค์ ตั้งแต่นาทีแรก เชื่อว่าบริการเพื่อสาว ๆ ในครั้งนี้จะยืนยันได้ว่าแฮปปี้เข้าใจผู้หญิงได้ดี ทำให้ลูกค้าอยากอยู่กับเรานาน ๆ และเป็นแนวทางให้แฮปปี้นำเสนอบริการที่ตอบความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย Micro Segmentation กลุ่มอื่น ๆ ต่อไป
 
นอกจากนี้แฮปปี้ยังจัดกิจกรรมม็อบเบิกฤกษ์ปีขาลโดยจัดทัพผู้บริหารและพนักงานกว่า 1,000 คน พร้อมดารา นักแสดง และนางแบบมากมาย นำ “ซิมกันแดด SPF 29 สตางค์” ออกแนะนำแก่ตัวแทนจำหน่ายและลูกค้าทั่วกรุงเทพฯ ก่อนจะตามมาด้วยม็อบในต่างจังหวัดตลอดเดือนอีกด้วย
 
“ซิมกันแดด SPF 29 สตางค์” จากแฮปปี้ ช่วยบล็อคไม่ให้สาว ๆ ถูกแผดเผาจากค่าโทรแพง โดยคิดค่าโทรในเครือข่ายตั้งแต่ 6 โมงเช้า ถึง 6 โมงเย็น แค่นาทีละ 29 สตางค์ตั้งแต่นาทีแรก โทรนอกช่วงเวลาหรือนอกเครือข่ายนอกเครือข่ายหรือนอกช่วงเวลา นาทีละ 1.29 บาท ส่ง SMS ครั้งละ 3 บาท Happy Internet นาทีละ 1 บาท เปิดใช้ภายใน 31 มกราคม 2553ใช้สิทธิ์ได้ถึง 31 ธันวาคม 2553 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 1678 dtac Call Center.