รีเสิร์ช อิน โมชั่น แถลงผลประกอบการไตรมาสแรก ประจำปี 2554

รีเสิร์ช อิน โมชั่น หรือ ริม (Research In Motion – RIM) ผู้ผลิตแบล็กเบอร์รี่สมาร์ทโฟน เปิดเผยผลประกอบการไตรมาสแรกประจำปี 2554 พร้อมนำเสนอข้อมูลสำคัญที่แสดงให้เห็นถึงความสำเร็จและกระแสความนิยมอย่างต่อเนื่องของแบล็กเบอร์รี่สมาร์ทโฟนทั่วโลกว่า สามารถสร้างสถิติจัดส่งแบล็กเบอร์รี่สมาร์ทโฟนเครื่องที่ 100 ล้านได้ภายในไตรมาส ซึ่งจำนวนกว่าครึ่งของสมาร์ทโฟนถูกจัดส่งในช่วงเวลา 18 เดือนที่ผ่านมา

จากผลการจัดอันดับล่าสุดของไอดีซี ริมติด 1 ใน 5 บริษัทผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือชั้นนำของโลก โดยเป็นบริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟนเพียงรายเดียวที่ติดอันดับนี้ ในขณะที่ริมสามารถขยายความเติบโตในตลาดผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็ว ภาพลักษณ์ความเป็นผู้นำของริมในตลาดโซลูชั่นเพื่อองค์กรธุรกิจทวีความชัดเจนด้วยจำนวนองค์กรชั้นนำระดับโลกกว่าร้อยละ 90 เลือกใช้โซลูชั่นของแบล็กเบอร์รี่ ซึ่งริมแสดงถึงความมุ่งมั่นในการรักษาตำแหน่งผู้นำด้วยการนำเสนอสายผลิตภัณฑ์ที่แข็งแกร่งต่อไป

ผลประกอบการทางการเงิน
ผลประกอบการไตรมาสที่ 1 ของปีงบประมาณพ.ศ. 2554 ริมมีรายได้รวมทั้งสิ้น 4.24 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 24 เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันในปีที่ผ่านมา ซึ่งอยู่ที่ 3.42 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ

จำนวนสมาร์ทโฟนที่ถูกจัดส่ง
ภายในไตรมาสที่ 1 ของปีงบประมาณพ.ศ. 2554 ริมมียอดจัดส่งแบล็กเบอร์รี่สมาร์ทโฟนที่ 11.2 ล้านเครื่อง ซึ่งรวมถึงการสร้างสถิติจัดส่งแบล็กเบอร์รี่สมาร์ทโฟนเครื่องที่ 100 ล้านได้ภายในไตรมาส

จำนวนผู้ใช้บริการ
จำนวนผู้ใช้บริการแบล็กเบอร์รี่สมาร์ทโฟนเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 60 เมื่อเทียบกับไตรมากแรกของปีที่ผ่านมา โดยปัจจุบันมียอดผู้ใช้บริการ 46 ล้านคนทั่วโลก ซึ่งในจำนวนนี้ 4.9 ล้านคนเป็นผู้ใช้บริการใหม่ที่เพิ่มขึ้นในไตรมาสที่ผ่านมา นอกจากนั้น กว่าร้อยละ 40 ของผู้ใช้บริการมาจากประเทศนอกเขตอเมริกาเหนือ

ผู้ให้บริการและผู้แทนจำหน่ายทั่วโลก
ปัจจุบันแบล็กเบอร์รี่สมาร์ทโฟน มีจำหน่ายใน 175 ประเทศทั่วโลก ผ่านผู้ให้บริการด้านโทรคมนาคม และพันธมิตรที่เป็นผู้จัดจำหน่ายระดับประเทศจำนวน 550 ราย

คาดการณ์ผลประกอบการไตรมาสหน้า
ด้านผลประกอบการของไตรมาสที่สองของปีงบประมาณพ.ศ. 2554 (สิ้นสุด ณ วันที่ 28 เดือนสิงหาคม ปี 2553) ริมคาดการณ์ผลประกอบการอยู่ที่ประมาณ 4.4 – 4.6 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ คาดประมาณจำนวนผู้ใช้บริการใหม่อยู่ที่ประมาณ 4.9 – 5.2 ล้านคน และจำนวนจัดส่งแบล็กเบอร์รี่สมาร์ทโฟนอยู่ที่ระหว่าง 11.6 – 12.1 ล้านเครื่อง