สสว. เปิดรับสมัครทัพผู้ประกอบการไทย เดินหน้าบุกตลาดจีน พร้อมสนับสนุนค่าใช้จ่าย

เศรษฐกิจจีนเฟื่อง ตลาดสินค้ากลุ่มอาหารโตไม่หยุด เปิดโอกาสผู้ประกอบการไทยชิงส่วนแบ่งตลาดจีนแบบไม่ยาก ด้วยจุดแข็งด้านคุณภาพ ความปลอดภัย และมาตรฐานการผลิต ล่าสุด สสว. จัดงบสนับสนุนเปิดรับสมัครทัพนักธุรกิจไทยบุกตลาดจีน พร้อมสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการร่วมออกงาน The 12th China (Shantou) International Food Transaction Expo หนึ่งในมหกรรมงานแสดงสินค้าอาหารที่ใหญ่ที่สุดของจีน และเพิ่มศักยภาพให้ความรู้กับผู้ประกอบการด้วยการจัดสัมมนา “เพิ่มศักยภาพและเตรียมพร้อมก่อนเจรจาธุรกิจ” ฟรี

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่าจากการที่เศรษฐกิจจีนมีการเติบโตสูงและต่อเนื่องเป็นเวลาติดต่อกันหลายปี ทั้งยังมีแนวโน้มการเติบโตอยู่อย่างสม่ำเสมอ ทำให้ประชาชนในประเทศจีนมีกำลังซื้อเพิ่มขึ้นมาก ประกอบกับประเทศจีนเป็นประเทศขนาดใหญ่มีประชากรมาก แต่พื้นที่เพาะปลูกและการผลิตอาหารมีอยู่อย่างจำกัด ธุรกิจอาหารจึงกลายเป็นธุรกิจสำคัญอันดับต้นของประเทศ นอกจากนั้นปริมาณผลผลิตและคุณภาพของผลิตภัณฑ์อาหารที่ผลิตได้ยังไม่เพียงพอและสามารถตอบสนองต่อปริมาณความต้องการบริโภคของประชาชนในประเทศได้ ดังนั้นจึงถือเป็นโอกาสอันดีของผู้ประกอบการด้านผลิตภัณฑ์อาหารของไทย ที่จะรุกเข้าไปเปิดตลาดสินค้ากลุ่มอาหารในประเทศจีน โดยสินค้าอาหารจากประเทศไทยมีข้อได้เปรียบผู้ผลิตอาหารจากหลายประเทศ ทั้งทางด้านคุณภาพและมาตรฐานการผลิตที่หลายประเทศชั้นนำของโลกให้การยอมรับ นอกจากนั้นรสนิยมและพื้นฐานการกินของคนจีนและคนไทยยังมีความใกล้เคียงกัน ทำให้สินค้าอาหารจากไทยเป็นที่นิยมและได้รับการยอมรับจากผู้บริโภคชาวจีนเป็นอย่างมาก

ด้วยเหตุนี้ สสว. ได้เห็นถึงโอกาสที่จะนำผู้ประกอบการชาวไทยในการเข้าไปเปิดตลาดผลิตภัณฑ์อาหารในประเทศจีน จึงได้ร่วมกับสมาคมนักธุรกิจรยุคใหม่ไทย – จีน ร่วมกันจัดกิจกรรมสนับสนุนเงินทุนแก่ผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (Capacity Building Program) (5301020102) ขึ้น ตามยุทธศาสตร์ส่งเสริมศักยภาพและสร้างเสริมขีดความสามารถทางการค้า และการขยายธุรกิจในส่วนของตลาดอาเซียน +6 โดยนำผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมงานแสดงสินค้าและผลิตภัณฑ์อาหารในงาน The 12th China

(Shantou) International Food Transaction Expo ณ เมืองซันโถว มณฑลกวางตุ้ง ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งงาน China (Shantou) International Food Transaction Expo ถือเป็นหนึ่งในมหกรรมการแสดงสินค้าอาหารที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของจีน โดยในปีที่ผ่านมา (2552) เฉพาะในส่วนนิทรรศการของประเทศไทยมีผู้เข้าชมงานไม่ต่ำกว่า 80,000 คน และมีการเซ็นสัญญาซื้อขายรวมถึง 60 ล้านบาท ขณะที่งานในปี 2553 คาดว่าจะเกิดการซื้อขายและสั่งสินค้าในงานเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วมากกว่า 10% หรือมีมูลค่ามากกว่า 70 ล้านบาท

โดยในการสนับสนุนผู้ประกอบการไทยในการร่วมออกงานในครั้งนี้ สสว. จะมีการจัดพื้นแสดงสินค้าภายในงานให้แก่ผู้เข้าร่วมงานฟรี พร้อมทั้งมีงบประมาณในการสนับสนุนการออกงานให้แก่ผู้ประกอบการอีก 60% ด้วย ซึ่งงาน The 12th China (Shantou) International Food Transaction Expo จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-5 ธันวาคม พ.ศ. 2553

นอกจากนั้นในส่วนของการเตรียมความพร้อมของผู้ประกอบการและผู้สนใจ สสว. ยังได้จัดให้มีการสัมมนาเพื่อเพิ่มความรู้และศักยภาพการดำเนินธุรกิจในตลาดจีนขึ้นในหัวข้อ “เพิ่มศักยภาพและเตรียมพร้อมก่อนเจรจาธุรกิจ” โดยจะมุ่งเน้นการให้ความรู้ การเจรจาธุรกิจ สภาพตลาด การแข่งขัน และโอกาสทางการตลาด ในเขตพื้นที่ เมืองซันโถว มนฑลกวางตุ้ง สาธารณรัฐประชาชนจีน งานสัมมนาจะจัดขึ้นระหว่างในวันที่ 8 ตุลาคม 2553 เวลา 9.00 – 17.00 น. โรงแรมเรดิสัน พระราม9 โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในการเข้าร่วมงานสัมมนา สำหรับผู้สนใจสามารถสอบถามข้อมูล สมัครเข้าร่วมโครงการสนับสนุนการเข้าร่วมงาน The 12th China (Shantou) International Food Transaction Expo และสำรองที่นั่งในการสัมมนาได้ที่ โทร. 0-2348-0230, 0-2348-0064 หรือ 0-8750-47221