สตาร์บัคส์ รุกหนักลดโลกร้อน ออกแก้วใช้ใหม่-เลิกใช้หลอด เผยคนไทยใช้แก้วส่วนตัว 2.5 ล้านใบ

เนื่องในโอกาสวันคุ้มครองโลก สตาร์บัคส์ คอฟฟี่ (ประเทศไทยร่วมรณรงค์ให้คนไทยใส่ใจสิ่งแวดล้อม หันมาพกแก้วส่วนตัว เพื่อช่วยลดขยะ ด้วยการวางจำหน่ายแก้วแบบพิเศษที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้ (Reusable Cup)  ร้านสตาร์บัคส์ทุกสาขาทั่วประเทศ

โดยแก้วคอลเลกชั่นพิเศษนี้ มีให้เลือก 2 แบบ สำหรับใส่เครื่องดื่มร้อนหรือเครื่องดื่มเย็น เริ่มวางจำหน่ายในราคา 150 บาท ตั้งแต่วันที่ 22 เมษายน หรือวันคุ้มครองโลก เป็นต้นไปจนกว่าสินค้าจะหมด 

ทั้งนี้ลูกค้าที่นำแก้วส่วนตัวมาซื้อเครื่องดื่มที่ร้านสตาร์บัคส์ จะได้รับส่วนลดแก้วละ 10 บาททุกครั้ง

แก้วชนิดนี้จะมีดีไซน์คล้ายกับแก้วที่ใช้เสิร์ฟเครื่องดื่มในร้านสตาร์บัคส์ ผลิตจากพอลิโพรไพลีน วัสดุที่มีความคงทนและแข็งแรงกว่าแก้วกระดาษทั่วไป

ในปัจจุบันทั่วโลกมีการใช้แก้วกระดาษและแก้วพลาสติกราวกว่า 6 แสนล้านใบต่อปี และถึงแม้ว่าแก้วสตาร์บัคส์จะคิดเป็นอัตราส่วนเพียง 1% ของจำนวนแก้วทั้งหมด แต่สตาร์บัคส์จะยังคงเดินหน้ารณรงค์ต่อไป

สตาร์บัคส์ได้นำร่องเปิดตัวแก้วที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้นี้ในประเทศสหรัฐอเมริกา แคนาดา และสหราชอาณาจักร มาตั้งแต่ปี 2557 ซึ่งได้ผลตอบรับที่ดีจากลูกค้า และจำหน่ายแก้วนี้ได้มากกว่า 25 ล้านใบทั่วโลก

สตาร์บัคส์จะยังคงร่วมมือกับพันธมิตรในการพัฒนานวัตกรรมวัสดุนำกลับมาใช้ใหม่ได้ต่อไป เพื่อรณรงค์ให้ลูกค้าร่วมกันอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

คุณเนตรนภา ศรีสมัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท สตาร์บัคส์ คอฟฟี่ (ประเทศไทย) กล่าว

ตั้งแต่เข้ามาดำเนินธุรกิจในประเทศไทยในปี .. 2541 สตาร์บัคส์ได้เชิญชวนให้ลูกค้าหันมาพกและใช้แก้วส่วนตัว นับเป็นเวลากว่า 20 ปี ด้วยการมอบส่วนลด 10 บาท ให้กับลูกค้าที่นำแก้วส่วนตัวมาซื้อเครื่องดื่มที่ร้าน ซึ่งตั้งแต่ปี .. 2556 สตาร์บัคส์และลูกค้าในไทยได้ร่วมกันลดการใช้แก้วกระดาษและพลาสติกไปแล้วกว่า 10 ล้านใบ

โดยในปัจจุบันสตาร์บัคส์มี “ร้านกาแฟสีเขียว ที่ได้รับรองมาตรฐาน LEED® (Leadership in Energy and Environmental Design) 1,500 สาขาใน 20 ประเทศ ซึ่งในจำนวนนี้ ตั้งอยู่ในประเทศไทยมากกว่า 50 สาขา และสตาร์บัคส์ยังได้ตั้งเป้าว่าจะเพิ่มจำนวนร้านกาแฟสีเขียวเป็น 10,000 สาขาทั่วโลก ภายในปี .. 2568

โดยเมื่อปีที่แลัว สตาร์บัคส์ได้ใช้เงินลงทุนกว่า 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ กว่า 320 ล้านบาท ร่วมกับบริษัทโคลส ลูปส์ พาร์ทเนอร์ส (Closed Loops Partners) ในการคิดค้นวัสดุแก้วที่นำมารีไซเคิลและย่อยสลายได้ 100% ในนามของโครงการ NextGen Cup Challenge ซึ่งร้านสตาร์บัคส์ในหลายๆ ประเทศจะเริ่มทดลองใช้แก้วที่ทำจากนวัตกรรมวัสดุใหม่นี้ในปีหน้า

นอกจากนี้แล้ว เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เรายังได้ประกาศเป้าหมาย ยกเลิกการใช้หลอดพลาสติกในร้านสตาร์บัคส์ 30,000 สาขาทั่วโลกภายในปีหน้า โดยในบางประเทศจะนำร่องเริ่มใช้แก้วดีไซน์แบบใหม่ที่มีฝาปิดสามารถยกจิบได้เลยภายในกลางปีนี้ (ทางร้านจะยังมีหลอดพลาสติกเตรียมไว้สำหรับลูกค้าที่ขอ หรือมีสภาวะจำเป็นต้องใช้หลอด).