ชาวจีนเรียกร้องให้แบน Apple ตอบโต้กรณี Huawei คาด “แบน” จริงรายได้หายแน่ 29%

จากกรณีที่ Google ถูกรัฐบาลสหรัฐฯ กดดันให้ยุติการทำธุรกิจกับ Huawei แม้สุดท้ายจะมีการออกใบอนุญาตชั่วคราว ให้ทำธุรกิจร่วมกันอีก 90 วัน จนสร้างความสบายใจให้กับผู้ใช้ Huawei ได้บ้าง

แต่สำหรับชาวจีนแล้วดูเหมือนว่าประเด็นนี้จะไม่จบลงง่ายๆ เพราะใน Social Media ชื่อดังของจีนอย่าง Weibo ได้เกิดแฮชแท็กที่มีผู้ชมกว่า 50 ล้านครั้ง คือชิปของ Huawei ไม่จำเป็นต้องพึ่งพาซัพพลายเชนของสหรัฐอเมริกา

ขณะเดียวกันมีชาวจีนหลายรายได้ออกมาบอกว่า กำลังมองหาซื้อผลิตภัณฑ์ของ Huawei มากกว่าจะซื้อจาก Apple ทั้งสมาร์ทโฟน และ Smart Watch

เรื่องนี้นับว่าสร้างแรงกดกันให้กับ Apple อยู่ไม่น้อย เพราะจากผลประกอบการที่รายงานในไตรมาส 2/2019 ยอดขายจากจีนคิดเป็นสัดส่วน 17% จากยอดขายรวม 10.22 พันล้านดอลลาร์ โดยตัวเลขนี้ลดลง 21% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

สาเหตุเกิดจาก Apple ต้องเผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรงจากทั้ง Huawei และผู้เล่นรายอื่นๆ เช่น Xiaomi ซึ่งเข้ามาแข่งด้านราคา จนก่อนหน้านี้ Apple จำต้องลดราคาสินค้าบางชนิดลง ไม่อย่างนั้นจะสู้ไม่ได้เลย

ด้านความเห็นนักวิเคราะห์จาก Goldman Sachs ระบุว่า สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีน อาจทำให้เกิดผลเสียหายใหญ่หลวงกับ Apple โดยผลประกอบการของ Apple อาจลดลง 29% หากถูกแบนจริงในจีนแผ่นดินใหญ่

จากแรงกดดันสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน ได้ทำให้หุ้นของ Apple ลดลง 7% แล้ว

Source

Source