เปิดสถิติโซเชียลปี 2019 ที่ไม่ได้มีแค่ด้าน ‘ดี’ แต่ด้าน ‘มืด’ ก็เริ่มชัด

ประชากรไทยกว่า 57 ล้านคนสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ต โดย 51 ล้านคนใช้งาน Social Media เป็นประจำ และโดยเฉลี่ยจะใช้เวลาออนไลน์ กว่า 9 ชั่วโมง/วัน ขณะที่ 3 ชั่วโมงนั้นอยู่กับ Social Media ‘กล้า ตั้งสุวรรณ’ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) จำกัด ที่ทำ ‘Social Listening’ ได้ออกมาเปิดเผยถึงข้อมูลที่น่าสนใจของการใช้งานโซเชียลในปี 2019 ทั้งด้านดีและไม่ดีเพื่อนำไปต่อยอดกับการทำการตลาดต่อไป

กล้า ตั้งสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย)

คนไทยสายเมาท์

แม้จำนวนผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียไทยยังอยู่ที่ 74% ของจำนวนประชากร ไม่ได้เติบโตขึ้น เเต่จำนวนข้อความบนโลกโซเชียลตลอดปี 2019 กลับเติบโตถึง 36% มีจำนวนกว่า 7.2 พันล้านข้อความ

แบรนด์ใช้มากกว่า 2 แพลตฟอร์มเข้าหาลูกค้า

ขณะเดียวกัน มีแบรนด์กว่า 1,399 แบรนด์ จาก 27 อุตสาหกรรมใช้งานโซเชียลมีเดียเพื่อทำการตลาด โดยปีที่ผ่านมามีการสื่อสารจากแบรนด์กว่า 850,000 ข้อความ และกว่า 84% ของแบรนด์ ใช้อย่างน้อย 2 แพลตฟอร์มในการสื่อสารกับผู้บริโภค

อย่างไรก็ตาม การวัดค่า ‘Engagements’ ยังไม่มีค่ากลางสำหรับใช้ชี้วัด ไวซ์ไซท์จึงคิดค่ากลางเพื่อให้แบรนด์ใช้ชี้วัด โดยใช้ชื่อว่า ‘P90’ ซึ่งค่ากลางบน Facebook อยู่ที่ 1,297 Engagements, Twitter 201 Engagements และ Instagram 938 Engagements ส่วน YouTube จะนับจากยอด โดยมีค่ากลางอยู่ที่ 630,480 วิว

“แต่ละอุตสาหกรรมจะมีค่ากลางที่ไม่เหมือนกัน อย่างในตลาดขนมขบเคี้ยว และข้อความค่ากลางบน Facebook อยู่ที่ 3,100 Engagements ส่วนอุตสาหกรรมโรงพยาบาลค่ากลางบน Facebook อยู่ที่ 284 Engagements ดังนั้นต่างอุตสาหกรรมจะไปใช้ตัวชี้วัดเดียวกันอาจไม่ได้”

อินฟลูเอนเซอร์รีวิวครอสหมวดหมู่

ในส่วนของอินฟลูเอนเซอร์ ปัจจุบันแบ่งเป็น 18 หมวดหมู่ โดยปีที่ผ่านมาเริ่มเห็นเทรนด์ของ ‘การครอสหมวดหมู่’ โดยอินฟลูเอนเซอร์กว่า 97% นำเสนอคอนเทนต์ข้ามหมวดหมู่ตั้งแต่ 2 หมวดขึ้นไป เช่น อินฟลูเอนเซอร์หมวดความสวยงามเริ่มหันมานำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับการท่องเที่ยว หรือออกกำลังกายมากขึ้น ดังนั้นอาจจะใช้อินฟลูสายเฮลท์มารีวิวอาหารเพื่อสุขภาพได้

ลูกทุ่งมาแรงแซงทุกแนวเพลง

เพลง 12 ใน 20 เพลงที่มียอดวิวสูงสุดบนยูทูบเป็นเพลง ‘ลูกทุ่ง’ ขณะที่นักร้องที่ featuring กับเพลงลูกทุ่งจะมียอดวิวเพิ่มขึ้น 480% ดังนั้นเพลงลูกทุ่งช่วยให้เข้าถึงตลาดแมสได้ดีมากขึ้น

ด้านมืดโซเชียลที่มากกว่าการบูลลี่

จากการเก็บข้อมูลในโซเชียลทั้งหมด ทำให้ได้ค้นพบกับ ‘ด้านมืด’ ที่น่าตกใจคือ มี 1.3 ล้านข้อความที่พูดถึงการขายบริการทางเพศ และมีกว่า 1.2 แสนข้อความที่พูดถึงการพนัน มีข้อความ 7.75 แสนข้อความที่เป็นข้อความ Bully กัน ดังนั้นผู้ใช้งานควรจะช่วยกันสอดส่องเเละช่วยกัดจัดข้อความเหล่านี้ให้หายไป

“แบรนด์ควรจะต้องให้ความสำคัญคือ การฟังเสียงของลูกค้าเพื่อรู้ให้ทันโลก และสามารถปรับตัวได้ทันกับโอกาสทางธุรกิจที่จะเกิดขึ้น รวมถึงต้องมองภาพรวมให้รอบด้าน เพื่อประเมินสถานการณ์และคู่แข่ง สุดท้ายคือควรเลือกใช้เครื่องมือที่ช่วยวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อประหยัดเวลาในการทำงาน และวางแผนรับมือได้อย่างทันท่วงที สุดท้าย ด้านมืดที่มีเป็นสิ่งที่ต้องช่วยกันตระหนักและแก้ไข”

#WISESIGHT #Socialmedia #Shift #Positioningmag