ซาอุฯ เตรียมทุ่มทุน 1.44 ล้านล้านบาท ปั้นฮับ E-Sports ให้ได้ภายในปี 2030

ภาพจาก Shutterstock

ซาอุดีอาระเบีย ประเทศที่ส่งออกน้ำมันเป็นหลัก เตรียทุ่มเงินมากถึง 38,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราวๆ 1.44 ล้านล้านบาท เพื่อที่จะปั้นให้ประเทศเป็นศูนย์กลางของ E-Sports ภายในปี 2030 ซึ่งเป็นเป้าหมายของประเทศภายใต้แผน Vision 2030

สาเหตุสำคัญก็คือประเทศส่งออกน้ำมันรายนี้ต้องการที่จะเปลี่ยนรูปแบบเศรษฐกิจที่ส่งออกสินค้าประเภทพลังงานเป็นหลัก ให้กลายมาเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจ ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาเมืองใหม่ รวมถึงความพยายามที่จะเป็นศูนย์กลางของ E-Sports

Savvy Games Group ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทที่กองทุนความมั่งคั่งของซาอุดีอาระเบีย (PIF) เป็นเจ้าของ เตรียมทุ่มเงินมากถึง 505,075 ล้านบาท เพื่อที่จะซื้อสตูดิโอผลิตเกม ขณะที่เม็ดเงินอีก 707,061 ล้านบาทนั้นจะนำไปซื้อหุ้นของบริษัทเกมรายใหญ่เพื่อที่จะลงทุน

ขณะที่เม็ดเงินที่เหลือเตรียมที่จะนำไปลงทุนทั้งบริษัทที่จัดการแข่งขัน E-Sports หรือแม้แต่นำมาลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับเกม ก่อนหน้านี้ PIF เองได้ลงทุนในบริษัทที่เกี่ยวข้องกับเกมมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Nintendo ของญี่ปุ่น หรือแม้แต่บริษัทเกมชื่อดังจากสหรัฐอเมริกาอย่าง Activision Blizzard และ Electronic Arts มาแล้ว

เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารของซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นประธานของ Savvy Games Group ทรงชี้ว่าการลงทุนในเรื่องเหล่านี้นอกจากจะช่วยกระจายรายได้ให้เพิ่มขึ้นแล้ว ยังขับเคลื่อนนวัตกรรมของประเทศ รวมถึงขยายขอบเขตของความบันเทิงออกไปได้ด้วย

การทุ่มลงทุนดังกล่าวนี้ซาอุดีอาระเบียคาดว่าภายในปี 2030 จะช่วยสร้างงานมากถึง 39,000 ตำแหน่ง และเพิ่ม GDP ให้กับประเทศมากถึง 13,300 ล้านเหรียญสหรัฐ

ที่มา – Bloomberg, Al Arabiya