จอคู่มาแรง ! 3 บิ๊ก มายด์แชร์ ยูนิลีเวอร์ นีลเส็น จับมือร่วมวัดเรทติ้ง ทีวีควบออนไลน์

เมื่อพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป คนดูทีวีไปออนไลน์ไป..วัยร่นดูออนไลน์อย่างเดียว กลายเป็นโจทย์ใหญ่ให้กับ 3 บิ๊ก จาก 3 ธุรกิจ ยูนิลีเวอร์ มายด์แชร์ และนีลเส็น ต้องร่วมมือกันเปิดเครื่องมือวัดเรทติ้งทีวีและออนไลน์ควบคู่กัน เป็นครั้งแรกในเอเชีย เพื่อรองรับพฤติกรรมการบริโภคนิยมเสพย์สื่อจอคู่ หรือดูโอ้ สกรีน (dual screens) ที่กำลังเป็นเทรนด์สำคัญ ที่ต้องจับตา 

คนดูทีวีน้อยลง

ผู้บริโภคเวลานี้มีทางเลือกในการเสพย์สื่อมากขึ้น ส่งผลให้พฤติกรรมการดูทีวีของคนไทยเวลานี้ ใช้เวลาในการดูทีวี 78 นาที/วัน ในขณะที่ใช้เวลาในการดูผ่านสมาร์ทโฟน พีซี แท็บเล็ทเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เวลานี้สื่อ “ดิจิตอล”จึงกลายเป็นสื่อแมส เฟซบุ้คเวลานี้มีผู้ใช้ 34 ล้านคน ไลน์ 33 ล้านคน

“สังคมไทยเวลานี้ เเป็นสังคมก้มหน้า ทุก 5 นาที ต้องก้มมองโทรศัพท์มือถือ เพื่อดูเฟซบุ้ค แม้แต่ยูทิวบ์มีคนดู 28 ล้านคน จนเวลานี้ไทยติดอันดับ 2 ที่ใช้ยูทิวบ์แล้ว”  ปิยุนุช มีมุข ผู้อำนวยการวางแผน และกลยุทธสื่อออนไลน์ มายด์แชร์ บอกถึงพฤติกรรมการดูสื่อ 2 จอ หรือ Duo Screen ที่จะเป็นเทรนด์สำคัญนับจากนี้

ถึงแม้ทุกบ้านจะมีทีวีก็จริง แต่ดูทีวีอย่างเดียวลดลง มีสัดส่วนอยู่ที่ 59.27%  ในขณะที่คนดูทีวีและอินเทอร์เน็ตควบคู่ Duo Screen เพิ่มขึ้น เป็นสัดส่วน 40%   ส่วนดูผ่านออนไลน์ยังไม่มากยังเป็นแค่ทางเลือก มีสัดส่วน 0.56%  โดยคาดว่า ในอีก 5 ปีข้างหน้า คือปี 2563 คนดูทีวีอย่างเดียว จะลดลงเหลือ 49.75%  คนดูทีวีและอินเทอร์เน็ตคู่กันจะเพิ่มเป็น 49%  และดูอินเทอร์เน็ต 0.75%

นอกจากนี้ ยิ่งถ้าดูพฤติกรรมการบริโภคสื่อในแต่ละวันของคนไทยเวลานี้ การใช้อินเทอร์เน็ตสูงต่อเนื่องตลอดทั้งวัน ในขณะที่สื่อทีวีจะเพิ่มขึ้นในช่วงเลิกงาน ตั้งแต่เวลา 6 โมง ไปจนถึง 4 ทุ่ม ที่ถือเป็นเวลาไพร์มไทม์ของทีวี และคนดูทีวี จะเป็นผู้สูงอายุเป็นส่วนใหญ่

ผลจากพฤติกรรมการเสพย์สื่อที่เปลี่ยนไป เป็น Duo Screen  จึงเป็นที่มาของการร่วมมือกันระหว่างมายด์แชร์ นีลเส็น ผู้วิจัยและบริษัท ยูนิลีเวอร์ คอนซูเมอร์โปรดักส์ ร่วมกันวัดเรตติ้งทีวีและออนไลน์ควบคู่กันเป็นครั้งแรกในไทย เพื่อตอบคำถามว่า การจัดสรรงบในแต่ละสื่อ (media mix)ควรเป็นอย่างไร สัดส่วนที่ใช้ในแต่ละสื่อ ควรเป็นเท่าไหร่จึงเกิดประสิทธิภาพมากที่สุด

ในการวัดเรทติ้งครั้งนี้ได้ทำผ่านแคมเปญจากแบรนด์ต่างๆ ของยูนีลีเวอร์ 100 แคมเปญ ที่ใช้ทั้งสื่อที และออนไลน์ กลุ่มตัวอย่างจำนวน  67,000 คน วัด่ว่าเห็นแคมเปญ สื่อทีวี และออนไลน์กี่เปอร์เซ็นต์  ในจำนวนนี้คัดเลือกมา 6,700 คน เพื่อสอบถามพฤติกรรมการดูทีวี ควบคู่กับออนไลน์ในเชิงลึก