ตลาดคอมพิวเตอร์พีซีในเอเชีย 2015 ดิ่ง 8% จับตาดูความท้าทายปี 2016

ยอดขายของคอมพิวเตอร์พีซีในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคที่ (รวมประเทศญี่ปุ่น) มีจำนวนรวม 107.6 ล้านเครื่องในปี 2015 มีอัตราลดลง 7.7% ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าในปี 2014 ที่มีการหดตัว 5.7% โดยในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2015 ตลาดมีการหดตัว 6.5%
 
 
เป็นไปตามการคาดการณ์ของ IDC ตั้งแต่ปีที่แล้ว ที่ได้ศึกษาตลาดในประเทศไทย และอินเดียสำหรับตลาดคอมพิวเตอร์พีซีที่ได้รับผลกระทบอย่างจากเศรษฐกิจในประเทศจีนที่เกิดการชะลอตัว รัฐบาลจีนเริ่มมีการต่อต้านการทุจริต และเกิดการชะลอตัวในภาคการผลิต ส่งผลกระทบไปถึงบรรกายาศในการจับจ่ายใช้สอบคอนข้างจะไม่สดใสเท่าไหร่นัก และผู้บริโภคชาวจีนให้ความสำคัญกับสมาร์ทโฟนมากกว่าที่จะซื้อคอมพิวเตอร์พีซีรุ่นใหม่ในตลาด ส่วนในประเทศอินโดนีเซียตลาดยังคงอ่อนแออยู่ เนื่องจากการใช้จ่ายของรัฐบาลด้านไอที
 
ปี 2016 นี้ยังคงคาดว่าตลาดยังคงไม่สดใส และเป็นเรื่องท้าทายอย่างมาก เพราะด้วยแนวโน้มเศรษฐกิจในปัจจุบัน และการเงินในประเทศจีนที่ส่งผลกระทบต่อหลายๆ ประเทศ
 
“Lenovo” ยังคงครองเบอร์ 1 ในปี 2015 อยู่ ถึงแม้ว่าในประเทศจีนจะมีการลดลงไปเล็กน้อย แต่ในประเทศอินเดีย และประเทศไทยสามารถครองเบอร์ 1 ได้อยู่ Dell” ยังคงครองอันดับ 2 และรักษาตำแหน่งในเซ็กเมนต์สำหรับภาคธุรกิจได้อยู่ ส่วน “HP” ครองอันดับสามที่มียอดขายสูงในส่วนของภาครัฐบาล จากโปรเจ็คต์ทางด้านการศึกษาต่างๆ และ “ASUS” ครองอันดับสี่