“ไลน์” ฟันธง 4 เทรนด์มาแรงแห่งปี 59 บนดิจิทัลแพลตฟอร์ม

จากการประกาศเป้าหมายสำคัญในการขับเคลื่อน “ไลน์” จากแชตแอปพลิเคชัน สู่การเป็นซิงเกิลแพลตฟอร์มในการรวบรวมหลายๆ บริการเข้าไว้ด้วยกัน เพื่อความสะดวกของผู้ใช้ และเพื่อให้ไลน์ใกล้ชิดกับผู้บริโภคมากขึ้นจากการฝังบริการที่ผู้บริโภคใช้ในชีวิตประจำวัน
 
นอกจากนั้นภายในงาน “2016 LINE Beyond Chat” ภายใต้แม่ทัพ “อริยะ พนมยงค์” กรรมการผู้จัดการ LINE ประเทศไทย ยังได้ฉายภาพ 4 เทรนด์ที่สำคัญที่มาแรงบนดิจิทัลแพลตฟอร์มในปีนี้
 
1.Mobile First อัตราการใช้โมบายอินเทอร์เน็ตพุ่งสูงขึ้น
 
ประเทศไทยเข้าสูการเป็นประเทศ Mobile First มาได้ 2 ปีแล้ว ด้วยอัตราการใช้โมบายอินเทอร์เน็ตสูงถึง 40 ล้านคน และคาดการณ์ว่าภายในปี 2560 จะมีจำนวนผู้ใช้โมบายอินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นเป็น 50 ล้านคน โดยจะมีปัจจัยหลักจาก 4G เป็นตัวกระตุ้นตลาดให้คึกคักมากขึ้น ปัจจุบันคนไทยมีการใช้เวลากับสมาร์ทโฟนเฉลี่ย 5.7 ชั่วโมงต่อวัน
 
2.Smartphone Becoming the main TV Screen สมาร์ทโฟนคือหน้าจอหลัก
 
ปัจจุบันมากกว่า 80% ของวิดีโอคอนเทนต์ที่ดูบนโลกออนไลน์นั้นมาจากคอนเทนต์ในทีวีทั้งสิ้น นั่นแสดงว่าผู้บริโภคยังดูทีวีอยู่ เพียงแต่เปลี่ยนหน้าจอจากทีวีมาดูในหน้าจอที่เล็กลงเป็นสมาร์ทโฟน และดูรายการจากทีวีแต่เป็นการดูรีรันเท่านั้นเอง ในอนาคตสมาร์ทโฟนจะกลายเป็นสกรีนที่สำคัญทำให้เกิดบริการดูภาพยนตร์ ดูคอนเทนต์มากมายในตอนนี้ 
 
3.จาก e-Commerce สู่ m-Commerce และ s-Commerce ขยายช่องทางสู่การซื้อสินค้าบนมือถือ
 
ในปี 2015 การชอปปิ้งออนไลน์หรืออีคอมเมิร์ซในประเทศไทยมีทราฟฟิกจากโทรศัพท์มือถือแล้ว 60% เรียกว่าอีคอมเมิร์ซจะเริ่มเข้าสู่ m-Commerce และ s-Commerce มากขึ้น เป็นช่องทางชอปปิ้งบนโทรศัพท์มือถือ และผ่านโซเชียลมีเดีย 
 
ส่งผลให้ตลาด Mobile banking เติบโตไปพร้อมๆ กัน มีการคาดการณ์ว่าในปี 2016 จะมีการเติบโตขึ้น 33% หรือมีจำนวนผู้ใช้ 12 ล้านราย จาก 9 ล้านรายในปี 2015
 
4.O2O โอกาสทางธุรกิจจากออนไลน์สู่ออฟไลน์
 
อนาคตของแอปพลิเคชันจะเป็น App in App หรือในรูปแบบของ O2O Service ก็คือ Online to Offline เป็นการเชื่อมต่อแอปพลิเคชั่นบนโลกออนไลน์เข้ากับบริการบนโลกออฟไลน์ อย่างเช่น ไลน์ในประเทศอินโดนีเซียได้ร่วมมือกับ Go-Jek แอปพลิเคชันเรียกรถแท็กซี่ สามารถใช้บริการเรียกแท็กซี่ผ่าน Official Account ในไลน์ได้เลย โดยไม่ต้องผ่านแอปพลิเคชันแต่อย่างใด