ซิม 2G เอไอเอสดับหรือไม่? 2 ทุ่มคืนนี้รู้ผล

เอไอเอส – กสทช. ให้ข้อมูลศาลปกครอง รอลุ้น 2 ทุ่ม ศาลปกครองชี้ขาด ซิม 2G เอไอเอส จะดับตอนเที่ยงคืน ของวันนี้ (15 มีนาคม) หรือไม่ 
 
หลังจากที่ เอไอเอส ได้ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลาง เพื่อคัดค้านมติคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทค.) ที่ไม่อนุมัติให้ขยายมาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการ พร้อมกับยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ให้เอไอเอสยังคงให้บริการในช่วงคลื่นความถี่ชุดที่ 1 (แจสชนะประมูลได้) แต่ยังไม่ได้ถูกจัดสรร ให้แก่ผู้ชนะการประมูลใบอนุญาตตามมาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการต่อไปอีกระยะหนึ่ง 
 
โดยเมื่อเช้าของวันนี้ (15 มีนาคม 2559) เวลา 10.00 น. ศาลปกครองกลาง ได้มีการนัดไต่สวนฉุกเฉิน โดยมีเอไอเอส ในฐานะผู้ฟ้องคดี และคณะกรรมการ กสทช. ในฐานะผู้ถูกฟ้องคดีไปให้ถ้อยคำต่อศาล 
 
 
กสทช ยันทำตามศาลตัดสิน 
 
ฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยภายหลังเข้าชี้แจงต่อศาลปกครองกลางที่ไต่สวนฉุกเฉิน ว่า ได้ให้ข้อมูลต่อศาลทั้งหมดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ขอบเขตอำนาจหน้าที่ของ กสทช. และข้อเสนอของ บริษัท ทรู มูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด ที่ให้เอไอเอสใช้คลื่นความถี่ย่าน 900  MHz ให้บริการต่อ โดยไม่คิดเงินให้ศาลทราบ และศาลได้สอบถามเกี่ยวกับผลกระทบต่อประชาชนที่จะเกิดขึ้นแก่ผู้ใช้งานในเครือข่ายเอไอเอสทั้งหมด คาดว่าภายในเวลา 20.00 วันนี้ (15 มี.ค.59) ศาลจะมีคำสั่งมายัง กสทช. และเอไอเอสรับทราบ ซึ่ง กสทช.น้อมรับคำสั่งศาลที่จะออกมาในแนวทางใดก็ตาม
 
 
เอไอเอส เตรียมเสนอเบอร์ใหม่ ให้ผู้ใช้ซิมดับ
 
ด้านสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเอไอเอส กล่าวว่า ได้ให้ข้อมูลและมาตรการดูแลผู้บริโภคทั้งหมดต่อศาล 
 
เป้าหมายหลักคือ ขอให้ศาลคุ้มครองให้ กสทช.ขยายมาตรการเยียวยาออกไป เพื่อให้เลขหมายโทรศัพท์ในระบบ 2G ของเอไอเอส 4 แสนเลขหมายได้มีระยะเวลาโอนย้ายไประบบอื่นได้ทัน ไม่ให้เกิดผลกระทบต่อผู้บริโภค 
 
แต่หากศาลมีคำสั่งไม่คุ้มครองก็ได้เตรียมมาตรการแก่ผู้ใช้บริการ ด้วยการให้เครื่องโทรศัพท์ใหม่ระบบ 3G ส่วนซิมระบบ 2G เบอร์เดิมที่ดับไปก็จะเสนอให้เบอร์ใหม่ในระบบเอไอเอส หรือเปลี่ยนใช้ผู้ให้บริการรายอื่นได้ 
 
ส่วนข้อเสนอให้ใช้คลื่นของทรูฯ ในช่วงที่ 2 ซึ่งเอไอเอสไม่ได้ใช้งานช่วงคลื่นนั้น หากจำเป็นต้องใช้ก็ต้องขยายระยะเวลาเยียวยาต่อไป เนื่องจากการย้ายการใช้คลื่นต้องใช้เวลา และยืนยันว่า เอไอเอสไม่ได้ปฏิเสธข้อเสนอใดๆ ทั้งสิ้น แต่ต้องมีวิธีดำเนินการที่อยู่บนพื้นฐานที่ทำให้เกิดผลในทางปฏิบัติได้