เผยปี 2016 งบโฆษณาในจีนเกือบร้อยละ 50 หันลงสื่อออนไลน์

แอดเอจ – เอเจนซียักษ์ใหญ่เผยปี 2559 งบโฆษณาในจีนเกือบครึ่งเทไปสื่อออนไลน์ ด้วยพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงเร็ว ขณะที่หนังสือพิมพ์-โทรทัศน์หดตัวลงเรื่อยๆ ชี้โฆษณาบนมือถือ-วิดีโอออนไลน์-อีคอมเมิร์ซเติบโตเร็ว
 
รายงานล่าสุดจากกรุ๊ปเอ็ม เอเจนซียักษ์ใหญ่เผยว่า ผู้ลงโฆษณาในจีนกำลังโยกย้ายงบโฆษณาไปสู่โลกดิจิตอลมากขึ้น โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับ 5 ปีก่อนที่ โฆษณาในอินเทอร์เน็ตนั้นมีสัดส่วนเพียงแค่ร้อยละ 14.8 แต่ในปี 2559 นี้งบโฆษณาในอินเทอร์เน็ตนั้นคาดว่าน่าจะกินสัดส่วนมากถึงร้อยละ 49.7 เลยทีเดียว
 
เมื่อเปรียบเทียบกับทั่วโลก สัดส่วนการลงโฆษณาในอินเทอร์เน็ตหรือโลกออนไลน์ของจีนนั้นถือว่าสูงกว่าค่าเฉลี่ย โดยดับเบิลยูพีพี (WPP) ซึ่งเป็นส่วนของของกรุ๊ปเอ็มคาดการณ์ว่า ปีนี้เฉลี่ยทั่วโลกสัดส่วนโฆษณาในโลกออนไลน์น่าจะอยู่ที่ราวร้อยละ 31 ตัวเลขดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าผู้ลงโฆษณาในจีนนั้นมองเห็นแล้วว่าผู้บริโภคชาวจีนปรับตัวเข้าสู่โลกออนไลน์ได้รวดเร็วเพียงไร โดยเฉพาะกับโทรศัพท์มือถือ การดูวิดีโอและชมภาพยนตร์ออนไลน์ การซื้อสินค้าจากอาณาจักรอีคอมเมิร์ซของอาลีบาบา และการใช้แอปพลิเคชันสารพัดประโยชน์อย่างวีแชตเพื่อการสื่อสาร จองบริการและชำระค่าใช้จ่ายในครัวเรือน
 
กรุ๊ปเอ็มรายงานด้วยว่า แม้จะมีความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ แต่ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคนั้นยังแข็งแรงอยู่ โดยคาดการณ์ว่าในภาพรวมปี 2558 ยอดการซื้อโฆษณาในจีนน่าจะเติบโตร้อยละ 7.8 และจะเติบโตเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 9.3 ในปี 2559 หรือคิดเป็นมูลค่ากว่า 85,700 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ ราว 3 ล้านล้านบาท (อย่างไรก็ตามในเดือนธันวาคม 2558 รายงานของกรุ๊ปเอ็มระบุว่าอัตราการเติบโตของการซื้อโฆษณาในปีนี้น่าจะอยู่ที่ร้อยละ 9.1 ซึ่งต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่เผยออกมาล่าสุด)
 
ขณะเดียวกัน งบโฆษณาที่ลงในสื่อแบบดั้งเดิมก็ถูกตัดทอนลง โดยในปีที่แล้วงบโฆษณาในหนังสือพิมพ์ลดลงราวร้อยละ 30.5 และปีนี้น่าจะลดลงอีกร้อยละ 30
 
ในส่วนของงบโฆษณาในสื่อโทรทัศน์ปีนี้ก็คาดการณ์ว่าจะลดลงร้อยละ 4.5 หลังจากปีที่แล้วลดลงไปแล้วร้อยละ 4 ขณะที่สัดส่วนของงบโฆษณาในสื่อโทรทัศน์เมื่อเทียบกับงบโฆษณาทั้งหมดก็น่าจะลดลงเหลือร้อยละ 35.7 ซึ่งถือว่าลดลงอย่างมากจากตัวเลขเมื่อ 5 ปีที่แล้วที่งบโฆษณาในสื่อโทรทัศน์ในจีนนั้นมีสัดส่วนเกินครึ่งหรือกว่าร้อยละ 56.8
 
ปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ยอดโฆษณาทางโทรทัศน์ในจีนหดตัวลงเนื่องจากกฎเกณฑ์ใหม่ของทางการจีนที่ออกมาควบคุมการฉายละครยอดนิยมในช่วงเวลาไพรม์ไทม์ของโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมตามมณฑลต่างๆ ของจีน ทั้งมีการควบคุมจำนวนครั้งในการรีรันของละครเหล่านั้นด้วย จากกฎเกณฑ์ดังกล่าวทำให้ผู้ชมหันไปดูวิดีโอออนไลน์แทน
 
ในรายละเอียดของการโฆษณาออนไลน์ที่มีการเติบโตมากเป็นพิเศษนั้นมีการคาดหมายว่าโฆษณาในวิดีโอออนไลน์จะเติบโตมากขึ้น ด้วยค่าโฆษณาในสื่อโทรทัศน์ของจีนที่มีค่อนข้างสูง ขณะที่รายงานเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมาจากบริษัทเซนิธออพติมีเดีย ระบุว่าโฆษณาแบบพรีโรล (Pre-roll) จะเติบโตร้อยละ 35 ต่อปีจนถึงปี 2560 ขณะที่โฆษณาการค้นหาไซต์อีคอมเมิร์ซก็น่าจะเติบโตได้ถึงร้อยละ 33 ในช่วงเวลาเดียวกัน
 
เซนิธออพติมีเดียชี้ให้เห็นด้วยว่าในปี 2558 นั้นโฆษณาบนอุปกรณ์เคลื่อนที่หรือมือถือนั้นเติบโตถึงร้อยละ 118 และภายในปีหน้าโฆษณาบนมือถือน่าจะกินสัดส่วนมากถึงร้อยละ 31 ของโฆษณาออนไลน์ทั้งหมด