แอปเปิล รีแบรนด์ระบบปฏิบัติการ จาก OS X สู่“MacOS”

แฟนๆ แอปเปิลที่คุ้นเคยต่อชื่อระบบปฏิบัติการ “OS X” มานานอาจต้องเตรียมใจรับความเปลี่ยนแปลง เมื่อมีแนวโน้มว่า บริษัทเจ้าของระบบปฏิบัติการ OS X อย่างแอปเปิล (Apple) นั้นมีแผนจะเปลี่ยนชื่อระบบปฏิบัติการสำหรับเครื่องแมคมาเป็น “MacOS” หรือ “macOS” ในเร็ววัน
 
โดยได้มีการสังเกตพบความเปลี่ยนแปลงนี้มาตั้งแต่เมื่องาน WWDC ที่จัดขึ้นเมื่อปีก่อน หลังจาก Phil Schiller รองประธานอาวุโกฝ่ายการตลาดของแอปเปิลได้ให้สัมภาษณ์ต่อ จอห์น กรูเบอร์ บล็อกเกอร์คนดัง โดยมีการเรียกชื่อ แมคโอเอส (MacOS) แทนที่จะเรียก OS X ซึ่งเป็นชื่อที่แท้จริง
 
ความชัดเจนเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวนี้คาดว่าจะมีการประกาศอย่างเป็นทางการในงาน WWDC ซึ่งจะจัดขึ้นในเดือนมิถุนายนที่จะถึงนี้
 
อย่างไรก็ดี หากมีการรีแบรนด์ระบบปฏิบัติการของเครื่องแมคจริง อาจมีเหตุผลมาจาก “การต้องการสร้างความชัดเจนให้แก่ซอฟต์แวร์ของอุปกรณ์” ซึ่งจะเห็นได้ว่า แอปเปิลมี iOS รันบนไอโฟน และไอแพด มี tvOS สำหรับแอปเปิลทีวี และมี watchOS สำหรับนาฬิกาอัจฉริยะแอปเปิลวอตช์ ขณะที่ OS X ฟังดูเป็นชื่อที่ตกเทรนด์ไปอย่างมาก เนื่องจากไม่สื่อถึงคอมพิวเตอร์แมคเอาเสียเลย
 
นอกจากนี้ หากมีการเปิดตัวระบบปฏิบัติการ iOS 10 ขึ้นในงาน WWDC ก็เป็นไปได้ว่า ชื่อของ iOS 10 และ OS X จะมีความคล้ายคลึงกันจนสร้างความสับสนให้เกิดขึ้นได้ ดังนั้น การรีแบรนด์ OS X ให้เป็น MacOS เพื่อให้เกิดความแตกต่างจึงอาจเป็นทางออกที่ดีที่สุดนั่นเอง