Friday, March 29, 2024
Home 2020 October

Monthly Archives: October 2020

ลี คุน-ฮี ประธานซัมซุง

ทำไมการเสียชีวิตของ “ลี คุน-ฮี” ประธานซัมซุงจึงสร้างแรงสั่นสะเทือนให้เกาหลีใต้?

"ลี คุน-ฮี" (Lee Kun-Hee) หรือที่หลายๆ คนเรียกเกาหลีใต้ว่า "ประเทศซัมซุง" ก็อาจจะไม่ผิด เพราะว่าซัมซุงเป็นบริษัทขนาดใหญ่ที่สุดในเกาหลีใต้ ที่ครอบคลุมธุรกิจส่วนใหญ่ของประเทศ ผู้ที่ทำให้บริษัทกลายเป็นยักษ์ใหญ่ข้ามชาติของเกาหลีใต้ สามารถต่อกรกับแบรนด์ยักษ์ระดับโลกอย่าง Apple ได้

สัปดาห์ก่อนเลือกตั้ง! เศรษฐกิจสหรัฐฯ ขยายตัว 33.1% มากสุดในประวัติศาสตร์

เศรษฐกิจสหรัฐฯ ขยายตัวในอัตราที่มากสุดในประวัติศาสตร์ ในไตรมาส 2 ผลจากรัฐบาลอัดฉีดเม็ดเงินกว่า 3 ล้านล้านดอลลาร์ในมาตรการบรรเทาผลกระทบ COVID-19 ซึ่งกระตุ้นการใช้จ่ายของผู้บริโภค แต่ยังคงมีความกังลว่าบาดแผลจากภาวะถดถอยสืบเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัส อาจต้องใช้เวลาเยียวยานาน 1 ปี หรือมากกว่านั้น

เราอยู่ในยุคที่ Zoom แพลตฟอร์มประชุมทางไกล มีมูลค่าบริษัทสูงกว่า Exxon บริษัทน้ำมัน!

Zoom แจ้งเกิดแบบเบิ้มๆ ในช่วงล็อกดาวน์จากโรคระบาด COVID-19 และปัจจุบันมูลค่าบริษัทพุ่งทะยานจนสูงกว่า ExxonMobil หนึ่งในบริษัทน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดในโลกแล้ว สะท้อนชัดว่าธุรกิจเทคโนโลยีเข้ามาแทนที่น้ำมันในฐานะธุรกิจขาขึ้น
Jacinda Ardern new zealand

“นิวซีแลนด์” ประชามติไฟเขียว “การุณยฆาต” ผู้ป่วยระยะสุดท้าย อยู่ได้ไม่เกิน 6 เดือน

ชาวนิวซีแลนด์ลงประชามติเห็นชอบร่างกฎหมายการุณยฆาต (euthanasia) ซึ่งจะทำให้แดนกีวีกลายเป็นประเทศที่ 7 ของโลกที่อนุญาตการจบชีวิตเพื่อยุติความทุกข์ทรมานให้แก่ผู้ที่เจ็บป่วย แต่ในส่วนของร่างกฎหมายว่าด้วยการเสพกัญชาเพื่อสันทนาการนั้นคาดว่าจะถูกปฏิเสธ

‘กัลฟ์’ ผนึก ‘ทันตะ จุฬาฯ’ ออกหน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่แบบ New Normal ลงพื้นที่รักษาฟันฟรี แก่คนในชุมชน

บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) นำโดย นายสิตมน รัตนาวะดี (แถวยืน ที่ 10 จากซ้าย) ในนามตัวแทน นายสารัชถ์ รัตนาวะดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ร่วมกับ คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นำโดย รศ. ทพ. ดร....

เจาะอินไซต์ตลาด ‘อีสปอร์ต’ กับโอกาสของ ‘แบรนด์’ ในการแทรกตัวสู่ขุมทรัพย์ 2.7 หมื่นล้าน

หลายคนคงจะรู้อยู่แล้วว่า ‘เอไอเอส’ (AIS) ผู้ให้บริการโครงข่ายเบอร์ 1 ของไทยได้พยายามที่จะมีส่วนร่วมในการผลักดันอุตสาหกรรม ‘อีสปอร์ตไทย’ ตลอดมา และล่าสุดได้จัดงาน AIS x Techsauce Esports Summit ซึ่งเปรียบเหมือนเป็นจุดเริ่มต้นให้ฝั่งของภาครัฐ ภาคธุรกิจเกม ผู้พัฒนาเกม สตรีมเมอร์ นักกีฬา มาร่วมกันแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพื่อยกระดับอีโคซิสต็มของอีสปอร์ตพร้อมขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศไทย และก้าวสู่การเป็นผู้นำอีสปอร์ตในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

อำลา “Robinsons” ห้างเก่าเเก่ในสิงคโปร์ ปิด 2 สาขาสุดท้าย หลังเปิดมานานกว่า 162 ปี

Robinsons หนึ่งในห้างเก่าเเก่ที่สุดของสิงคโปร์ ที่ดำเนินกิจการมากว่า 162 ปี ประกาศปิด 2 สาขาสุดท้าย หลังคนเดินห้างลดฮวบจากผลกระทบ COVID-19 เเละพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป Robinsons (โรบินสันส์) บริษัทลูกในเครือของ Al-Futtaim Group ระบุว่า บริษัทได้ตัดสินใจปิดห้างสรรพสินค้า 2 สาขาสุดท้ายในสิงคโปร์ที่ The Heeren เเละศูนย์การค้า Raffles City...

เปิดชีวิตคนธรรมดาสู่เจ้าของบ้านเช่า 18 หลัง จากการเริ่มต้นด้วยธุรกิจแฟรนไชส์ “ห้าดาว”

แบรนด์ “ห้าดาว” หรือ Five Star เกิดขึ้นในไทยตั้งแต่ปี 2528 แต่มาเริ่มขยายในลักษณะแฟรนไชส์เมื่อ 20 ปีก่อน จนปัจจุบันมีถึง 6,000 สาขาในไทย และ 1,600 สาขาที่ต่างประเทศ การขยายแฟรนไชส์มานานสองทศวรรษสะท้อนว่า แบรนด์ห้าดาวสามารถสนับสนุนให้พันธมิตรที่ลงทุนร่วมกันเห็นความสำเร็จได้จริง โดยที่รากฐานไม่ต้องเป็นนักธุรกิจมาก่อน แต่ต้องมีความตั้งใจและเรียนรู้ “สร้างฐานะ” เป็นความฝันที่หลายคนมีแต่ไม่รู้จะเริ่มจากตรงไหน ถ้าจะเปิดร้านค้าขายจะขายอะไร แล้วทำอย่างไรให้มีคนซื้อ คำถามเหล่านี้ถูกตอบโจทย์ด้วยธุรกิจแฟรนไชส์...

พิษไวรัสฉุดดีมานด์-ราคาน้ำมันดิ่ง ยักษ์พลังงาน Exxon Mobil ปลดพนักงาน 14,000 ตำแหน่ง

COVID-19 สะเทือนธุรกิจพลังงาน การเดินทางที่ลดลงทั่วโลก ฉุดดีมานด์น้ำมันเเละราคาดิ่งต่อเนื่อง ล่าสุดยักษ์ใหญ่เเห่งวงการอย่าง Exxon Mobil ประกาศเเผนลดพนักงานกว่า 1.4 หมื่นคน หรือราว 15 % ของพนักงานทั่วโลก ภายใน 2 ปีนี้ 

ทีเอ็มบีและธนชาต จัดโครงการ “เฮือนม่วนใจ๋ ผู้สูงวัย ณ สันทรายหลวง” สนับสนุนสังคมผู้สูงอายุ ส่งเสริมการสร้างสุข และงานฝีมือท้องถิ่น

ด้วยความมุ่งมั่นของทีเอ็มบีและธนชาต ที่จะ ‘ให้คืน’ กลับสู่สังคม ด้วยกิจกรรม ‘เปลี่ยน’ ชุมชนดีขึ้นอย่างยั่งยืนจากโครงการไฟ-ฟ้า ทีเอ็มบีและธนชาต หรือ FAI-FAH for Communities 2020 นำโดย นายปิติ ตัณฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ทีเอ็มบี หรือ ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) พร้อมทั้งอาสาสมัครพนักงานทีเอ็มบีและธนชาต ทีมเชียงใหม่ ได้ร่วมกับเทศบาลสันทรายหลวง และกลุ่มผู้สูงอายุ จัดตั้งโครงการ “เฮือนม่วนใจ๋ ผู้สูงวัย ณ สันทรายหลวง” สร้างโมเดลความสุขที่ยั่งยืน และเสริมองค์ความรู้ จัดกิจกรรมให้ผู้สูงอายุได้มาพูดคุย พบปะ...