OCTEL (UK) และ FORMULACTION (France) ร่วมมือพัฒนา TURBISCAN HEAVY

บริษัท Formulaction ประเทศฝรั่งเศส ผู้เชี่ยวชาญในการพัฒนาและจำหน่ายเครื่องมือวิเคราะห์การกระจาย ตัวและการเข้ากันได้ของส่วนผสมต่างๆ ในน้ำมันเตา ได้ร่วมมือกับ Octel บริษัทผู้ผลิตสารเติมแต่งในน้ำมันของอังกฤษ พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ Turbiscan Heavy Fuel ออกสู่ท้องตลาด เครื่องมือดังกล่าวมีคุณสมบัติตรงตามมาตรฐาน ASTM D7061-04 สำหรับการตรวจวัดเสถียรภาพของน้ำมันเตา ที่ผ่านมา มีผู้คิดค้นพัฒนาวิธีการตรวจวัดหลายวิธีด้วยกัน ทว่า วิธีวิเคราะห์เหล่านั้นค่อนข้างใช้เวลานาน ยุ่งยาก และผลที่ได้ขึ้นกับผู้ทดสอบ Turbiscan Heavy Fuel เป็นเครื่องมือ ใหม่ชนิดแรกที่สามารถวัดเสถียรภาพของสาร asphaltene ในน้ำมันเตา โดยทราบผลภายใน 15 นาที ซึ่งผลที่ได้เป็นกลาง ไม่ขึ้นกับผู้ทดสอบ สามารถทำซ้ำโดยให้ผลที่เชื่อถือได้ และมีความแม่นยำในการตรวจวัด

ปัจจุบัน น้ำมันดิบจากแหล่งต่างๆ ในโลก มีคุณภาพต่ำลง เนื่องจากการลดลงของทรัพยากรและการเพิ่มขึ้น ของอุตสาหกรรมน้ำมัน ส่งผลให้คุณภาพของน้ำมันเตาลดลงไปด้วยตามลำดับ สาร asphaltene ซึ่งเป็นของผสมของสาร ประกอบไฮโดรคาร์บอน อาจเกิดการตกตะกอนได้ ขึ้นกับลักษณะของตัวทำละลาย เมื่อเกิดการตกตะกอนจะทำให้เกิดการ อุดตันที่ท่อส่งแผ่นกรองหรือเตาเผาได้ ดังนั้น ในโรงสกัดและโรงกลั่นน้ำมันหรือผู้ใช้น้ำมันเตา (บริษัทเดินเรือและโรงไฟฟ้า) ต้องมีการทดสอบอย่างเป็นระบบเพื่อวัดเสถียรภาพของน้ำมันเตาให้ได้คุณภาพเหมาะสมสำหรับกระบวนการที่นำไปใช้งาน

Turbiscan Heavy Fuel เป็นเครื่องมือที่สอดคล้องกับมาตรฐาน ASTM ช่วยให้การวัดเสถียรภาพทำได้ภายใน 15 นาที ตัวแปรต่างๆ จะบ่งชี้ปริมาณสาร asphaltene ที่ตกตะกอนและนอนก้นในน้ำมัน ซึ่งช่วยให้สามารถบอกปริมาณ สารเติมแต่งที่ต้องเติมลงในน้ำมันเพื่อทำให้คุณภาพน้ำมันดีที่สุดได้ เทคโนโลยีนี้ยังใช้ได้กับงานอื่นๆ ของอุตสาหกรรม ปิโตรเคมีอีกด้วย เช่น การทำให้เกิดการแยกตัว (de-emulsification) ของน้ำมันที่มีน้ำปนในกระบวนการสกัด การปรับ เสถียรของน้ำมันที่บ่อขุดเจาะ หรือกระบวนการอื่นๆ ที่ต้องการวัดเสถียรภาพหรือความไม่เป็นเนื้อเดียวกันของน้ำมัน

เครื่องมือในตระกูล Turbiscan นี้ อาศัยหลักการของการวัดการกระเจิงแสงในน้ำมันโดยวัดในแนวดิ่ง การส่อง กราดแสงช่วยให้ตรวจวัดบริเวณที่ทำให้เกิดภาวะไม่เสถียรในน้ำมันได้ เช่น ส่วนเกิดครีม ตกตะกอน ส่วนน้ำมันใส เป็นต้น นอกจากนั้น การตรวจวัดยังมีสภาพไวต่อการสั่นของขนาดอนุภาคที่ช่วยให้สามารถตรวจวัดการเกิดการไม่เสถียรได้ทุกแบบ เช่น การเกิดเป็นก้อนเล็กๆ หรือการรวมตัวกันของอนุภาคขนาดเล็กๆ ให้มีขนาดใหญ่ขึ้น (coalescence, aggregation, flocculation เป็นต้น)

ท่านสามารถพบกับบริษัท Formulaction ได้ที่งาน IASH 2005 International Conference (งานประชุมนานาชาติว่าด้วยความมั่นคง การจัดการและการใช้ประโยชน์จากปิโตรเลียม) เมือง Sitges ประเทศสเปน ระหว่างวันที่ 18-22 กันยายน 2548

เกี่ยวกับบริษัท Formulaction

Formulaction ก่อตั้งในปี 2537 เป็นผู้เชี่ยวชาญในการพัฒนาและจำหน่ายเครื่องมือวัดการกระจายตัวและการ เข้ากันได้ดีของส่วนผสมต่างๆ เครื่องชิ้นแรก Turbiscan Classic ได้พัฒนาเพื่อการวิเคราะห์เสถียรภาพ และความไม่เสถียร ของของผสม เช่น อิมัลชัน สารแขวนลอย และโฟม โดยไม่ต้องทำการเจือจางตัวอย่าง เครื่องมือนี้คล้ายกับ เครื่องมืออื่นๆในตระกูล Turbiscan On Line, Turbiscan LAb and Turbiscan AGS ที่ใช้เทคโนโลยีการส่องกราดแสง การตรวจวัดด้วยแสงเป็นวิธีการเดียวที่ไม่ยุ่งยากและมีความน่าเชื่อถือ โดยให้ผลทดสอบที่ไวทั้งขนาดอนุภาคและความ เข้มข้น เครื่องมือชุด Turbiscan ทำได้ทั้งการทดสอบด้วยผู้ทดสอบ และแบบอัตโนมัติในกรณีที่มีตัวอย่างมากๆ ในคราว เดียวกัน หรือทำการควบคุมการทดสอบแบบ on-line ได้