เอไอเอส เปิดแนวคิด “MMS ทำเองก็ได้ง่ายจัง แถมได้ตังค์ด้วย”

เอไอเอส เดินหน้าสร้างโมเดลครั้งแรกกับแนวคิด Self Generate Content สนับสนุนและเปิดโอกาสในการสร้างสรรค์คอนเท็นต์ MMS แปลกใหม่ให้แก่ประชาชนทุกคน พร้อมต้อนรับเป็นพันธมิตรที่จะได้รับส่วนแบ่งรายได้จากการขายคอนเท็นต์ กับเอไอเอส โดยจับมือสนุกดอทคอม เปิดตัวกิจกรรมส่งเสริมแนวคิดมากมาย

นายปรัธนา ลีลพนัง, ผู้จัดการฝ่ายวางแผนกลยุทธ์ เอไอเอส โมบายไลฟ์ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “เอไอเอสเริ่มเปิดให้บริการ MMS เมื่อราวปลายปี 2546 โดยถือได้ว่าเป็นการพัฒนาเทคโนโลยีต่อยอดจาก SMS ทำให้ผู้ใช้บริการสามารถส่งข้อมูลพร้อมภาพและเสียงได้ใน 1 ข้อความ โดยความพร้อมที่จะทำให้ลูกค้าเกิดความสะดวกในการใช้ MMS นั้นจะต้องพร้อมใน 3 ส่วนหลัก คือ Device ที่พร้อมรองรับการแสดงภาพ หรือมีฟังก์ชั่นที่สร้างภาพได้ซึ่งก็ได้แก่ กล้อง, Network ที่รองรับการส่ง Data ได้ในปริมาณมากและเร็ว คือ EDGE/GPRS และสุดท้ายคือ Application หรือ Content ที่ต้องมีปริมาณมากพอและหลากหลายให้เลือกได้ดังใจ ซึ่งเราเชื่อว่าปัจจุบันทั้ง 3 ส่วนมีความพร้อมแล้วอย่างเต็มที่ ส่งผลให้ ในปี 2549 ที่ผ่านมามีการส่ง MMS มากกว่า 35 ล้าน ข้อความ โดยที่ปัจจุบันปริมาณการใช้ MMS อยู่ถึงกว่า 1.7 ล้านคน”

“อย่างไรก็ตามเรายังมองถึงการเปิดแนวคิดใหม่ๆเพื่อพัฒนาตลาดคอนเทนต์ MMS ของบ้านเราให้เติบโตยิ่งขึ้น ดังนั้นจึงเป็นที่มาของการสนับสนุนให้ผู้ใช้บริการสร้างสรรค์คอนเท็นต์ MMS ขึ้นด้วยตนเอง หรือ Self Generate Content เพราะนอกเหนือจากความพร้อมของ 3 ปัจจัยดังกล่าวข้างต้นที่จะทำให้สามารถสร้างสรรค์คอนเท้นต์ ไม่ว่าจะเป็นถ่ายภาพ, ถ่ายวีดีโอ ตัดต่อ ตกแต่ง หรือ บันทึกเสียงได้ด้วยตัวเองอย่างสะดวกง่ายดายแล้ว เรายังเชื่อว่าโดยพฤติกรรมของคนในปัจจุบันนั้น ส่วนใหญ่มีแรงบันดาลใจที่ต้องการจะสื่อสารความเป็นตัวตนออกไปสู่สังคมภายนอกเป็นอย่างมาก ดังจะเห็นได้จากพฤติกรรมการใช้งานบนโลกอินเตอร์เน็ต อาทิ เว็บ Hi5, YouTube, Connect หรือ Blog ที่ได้รับความนิยม และแพร่หลายอย่างรวดเร็วในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ประกอบกับเอไอเอสเอง เคยทดลองแนวคิดนี้ผ่านทางการจัดประกวดคอนเท็นต์ Calling Melody ที่เปิดให้นักแต่งเพลงหน้าใหม่สร้างสรรค์เสียงเพลงรอสาย และเปิดให้ลูกค้าโหลดโดยแบ่งรายได้ให้แก่เจ้าของเพลงด้วย ปรากฏว่าเราได้คอนเท็นต์ที่มีคุณภาพมากกว่า 200 คอนเท็นต์ ที่สำคัญก็คือ ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดียิ่งจากลูกค้าด้วยเช่นกัน ดังนั้นในครั้งนี้ กับการมุ่งสนับสนุนการสร้างสรรค์คอนเท็นต์ MMS ซึ่งง่ายยิ่งกว่าการสร้างสรรค์คอนเท็นต์เพลง จึงทำให้เราเชื่อว่าจะได้ต้อนรับพันธมิตรเจ้าของคอนเท็นต์หน้าใหม่อย่างมากมาย ที่จะได้รับส่วนแบ่งรายได้ในสัดส่วน 50:50 กับเอไอเอสเลยทีเดียว”

โดยนายปรัธนากล่าวเพิ่มเติมว่า “เราเชื่อมั่นว่าในปีนี้ MMS น่าจะเติบโตอีกราว 20% เพราะนอกเหนือจากการมุ่งส่งเสริมเรื่อง Self Generate Content แล้ว ในส่วนของเอไอเอสเองยังสร้างลูกเล่นที่หลากหลาย ตลอดจนทางเลือกใหม่ๆในการใช้คอนเท็นต์อย่างต่อเนื่องด้วย ไม่ว่าจะเป็นการสร้างทางลัดเข้าสู่คอนเท็นต์ด้วยเมนูบนมือถือ, การให้ส่ง MMS ฟรี 3 ช่วงเวลา, การสร้าง AIS Gallery คลังภาพฟรีบนมือถือที่มีให้ดาวน์โหลดแบบไม่อั้น รวมไปถึงกิจกรรมต่างๆ ดังที่ล่าสุดได้ร่วมมือกับเว็บไซต์ SANOOK.COM จัดกิจกรรม “ไอเดียเด็ด MMS อยากโชว์” ที่เปิดให้ทั้งนักศึกษาและประชาชนทั่วไปได้ส่งภาพ MMS ที่ทำขึ้นด้วยตัวเองเข้าประกวด โดยการตัดสินจะอยู่ที่ผลโหวตและผลโหลด ซึ่ง MMS ที่ได้รับความนิยมตามเกณฑ์ นอกจากจะได้รับรางวัลแล้วยังได้รับส่วนแบ่งรายได้จาก เอไอเอสอีกด้วย”

รายละเอียดเพิ่มเติมดูได้ที่ www.mobilelife.co.th หรือ
www.sanook.comสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ AIS Call Center 1175