โครงการทำดีทุกวันจากดีแทคจัดกิจกรรม เปลี่ยนเลนส์แก้วตาเทียมเพื่อผู้ป่วยตาต้อกระจก

โครงการทำดีทุกวันจากดีแทคสานต่อกิจกรรมทำดีด้วยใจห่วงใยสังคม สานสายใยความดีสู่ผู้สูงอายุที่เป็นตาต้อกระจก โดยร่วมมือกับทีมแพทย์อาสาและเจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลพุทธชินราช จังหวัดพิษณุโลก จัดโครงการผ่าตัดเปลี่ยนเลนส์แก้วตาเทียมเพื่อผู้ป่วยตาต้อกระจกที่ยากไร้ เป็นการทำความดีเพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา จากการทำโครงการทำดีด้วยใจเพื่อความสุขและรอยยิ้มของเด็กไทย ให้การผ่าตัดเด็กปากแหว่งเพดานโหว่ จำนวน 84 ราย

สำหรับโครงการเปลี่ยนเลนส์แก้วตาเทียมเพื่อช่วยเหลือผู้สูงอายุยากไร้ที่ป่วยเป็นตาต้อกระจกนี้ ดีแทคได้ชักชวนผู้ใช้บริการร่วมกันทำดีอย่างต่อเนื่อง โดยส่งจดหมายเชิญชวนให้ลูกค้าดีแทค ร่วมส่งข้อความผ่าน SMS เพื่อสนับสนุนการทำโครงการ โดยทุก SMS ของลูกค้าที่ส่งเข้ามามีมูลค่า 100 บาท และจะจัดสรรเป็นงบประมาณเพื่อการผ่าตัดช่วยเหลือผู้ป่วยตาต้อกระจก ซึ่งตอนนี้ดีแทคมีลูกค้าร่วมสนับสนุนโครงการผ่านทาง SMS เข้ามา จนสามารถจัดสรรงบประมาณเพื่อผ่าตัดผู้ป่วยได้จำนวน 40 คน

ทั้งนี้ นายแพทย์ประเสริฐ ขันเงิน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพุทธชินราชพิษณุโลกกล่าวว่าในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลกและอีกหลายจังหวัดภาคเหนือมีผู้สูงอายุที่ป่วยเป็นโรคตาต้อกระจกที่รอการช่วยเหลืออยู่เป็นจำนวนมาก ที่ผ่านมาทีมแพทย์อาสาโรงพยาบาลพุทธชินราชพิษณุโลกได้ร่วมกันจัดทำโครงการระดมทุนเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยที่ยากไร้ แต่เนื่องจากผู้ป่วยในพื้นที่มีจำนวนมาก จึงมีความต้องการการช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง ดังนั้นการจัดโครงการโดยความร่วมมือจากดีแทคในครั้งนี้ จะช่วยให้ผู้สูงอายุจำนวนหนึ่งที่ทุกข์ทรมานจากอาการตาพร่ามัวเนื่องจากต้อกระจกได้กลับมามองเห็นได้อย่างชัดเจนอีกครั้ง เป็นการช่วยเหลือที่ช่วยพลิกชีวิตผู้ป่วยอย่างแท้จริง

นายพีระพงษ์ กลิ่นละออ ผู้อำนวยการสำนักงานสำนึกรักบ้านเกิด โครงการทำดีทุกวันจากดีแทค กล่าวว่าดีแทคมีความยินดีที่ได้ทำโครงการร่วมกับโรงพยาบาลพุทธชินราชพิษณุโลกอีกครั้ง หลังจากประสบความสำเร็จในครั้งแรกที่ได้ร่วมกันทำโครงการรักษาเด็กที่มีภาวะปากแหว่งเพดานโหว่ในปี 2551 ซึ่งจากการไปเยี่ยมเด็กๆ ที่ได้รับการผ่าตัดไปแล้วพบว่ามีได้รับผลดีต่อตัวผู้ป่วยเป็นอย่างมาก ทำให้พวกเขาสามารถกลับมามีรอยยิ้มใหม่ที่สดใสอีกครั้ง ซึ่งหากไม่ได้รับความร่วมมือสนับสนุนจากทุกภาคส่วนของผู้จิตกุศลดำเนินกิจกรรมนี้ เด็กๆ ก็ไม่มีโอกาสที่จะได้รับการผ่าตัดเนื่องจากค่าใช้จ่ายในการผ่าตัดเด็กแต่ละคน สูงถึง 12,000 บาทในขณะที่พ่อแม่เด็กส่วนใหญ่มีฐานะยากจน สำหรับกิจกรรมล่าสุดนี้ เป็นการให้โอกาสแก่ผู้สูงอายุที่ป่วยเป็นตาต้อกระจกได้เปลี่ยนเลนส์แก้วตาเทียม ซึ่งดีแทคหวังว่าการทำกิจกรรมในครั้งนี้จะเป็นอีกหนึ่งแรงในการสานต่อพระปณิธานรวมทั้งเพื่อรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณของสมเด็จพระพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา ฯ ให้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง ทั้งยังเป็นการทำความดีเพื่อถวายแด่ในหลวงของปวงชนชาวไทยอีกด้วย.