เฟดเอ็กซ์ เปิดตัวฝูงรถบรรทุกขนส่งไฮบริด รายแรกในฮ่องกง

เฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรส (เฟดเอ็กซ์) ผู้ให้บริการขนส่งด่วนรายใหญ่ที่สุดของโลกในเครือของเฟดเอ็กซ์ คอร์ป (หรือมีชื่อในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กว่า FDX) รับมอบฝูงรถบรรทุกไฮบริดเครื่องยนต์ดีเซล-ไฟฟ้า ขับเคลื่อนสะอาด เป็นรายแรกในฮ่องกง

ทั้งนี้ ฝูงรถบรรทุกขนส่งไฮบริดเพื่อการพาณิชย์ของเฟดเอ็กซ์ ผลิตโดยบริษัท ฮีโน่ และจัดจำหน่ายโดยบริษัท คราวน์ มอเตอร์ส ซึ่งช่วยอนุรักษ์สภาพแวดล้อมของฮ่องกงโดยมีอัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ต่ำกว่ารถบรรทุกขนส่งเครื่องยนต์ดีเซลรุ่นเดิม และจากการศึกษาของกระทรวงที่ดิน ระบบโครงสร้างพื้นฐาน การขนส่งและการท่องเที่ยวแห่งประเทศญี่ปุ่น พบว่า รถบรรทุกไฮบริดของเฟดเอ็กซ์รุ่นดังกล่าว มีสมรรถนะในการประหยัดเชื้อเพลิงสูงที่สุดเมื่อเทียบกับรถบรรทุกขนส่งอื่นๆ ในรุ่นเดียวกัน โดยมีอัตราการประหยัดน้ำมันที่ 11.2 กม./ลิตร

รถบรรทุกขนส่งของเฟดเอ็กซ์ทั้งสองคันได้เริ่มออกวิ่งให้บริการขนส่งสินค้าและพัสดุในเขตจิมซาจุ่ย จอร์แดน และหมงก๊ก ฮ่องกง เมื่อเร็วๆ นี้ โดยทุกคันจะติดโลโก้ “FedEx EarthSmart?” บนด้านข้างตัวรถ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ที่สื่อถึงปณิธานของเฟดเอ็กซ์ที่มุ่งเชื่อมโยงโลกเข้าไว้ด้วยกันด้วยการให้บริการขนส่งที่เปี่ยมประสิทธิภาพในแนวทางที่รับผิดชอบต่อสังคม ด้วยนวัตกรรมเทคโนโลยีชั้นนำอันเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ปัจจุบัน เฟดเอ็กซ์มีฝูงรถขนส่งระบบเครื่องยนต์ไฟฟ้าและระบบเครื่องยนต์ไฟฟ้าแบบไฮบริดรวมทั้งสิ้น 329 คัน ทั่วโลก ทั้งยังมีฝูงรถขนส่งและอุปกรณ์ขนถ่ายสินค้าที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานทางเลือกอีก 2,100 คัน ฝูงรถขนส่งพลังงานสะอาดของเฟดเอ็กซ์ได้ให้บริการขนส่งรวมเป็นระยะทางมากกว่า 5 ล้านไมล์ นับตั้งแต่เริ่มนำออกใช้งานในปี 2547 เป็นต้นมา และช่วยประหยัดเชื้อเพลิงได้ถึง 150,000 แกลลอน และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลงได้มากถึง 1,521 เมตริกตัน