ระวัง ! 7 ผลิตภัณฑ์ที่ถูก “สมาร์ทโฟน” แย่งงานใน 10 ปีข้างหน้า

การพัฒนาโทรศัพท์มือถือให้กลายเป็นอุปกรณ์อัจฉริยะ ถือเป็นความพยายามของบริษัทเทคโนโลยีที่น่าชื่นชม แต่ในความอัจฉริยะที่ผ่านมาของสมาร์ทโฟนนั้น ก็เคยทำให้วงการกล้องดิจิตอล ผู้ผลิตเครื่องคิดเลข ปฏิทิน ไดอารี่ ฯลฯ ต้องเอามือก่ายหน้าผากกันมาแล้ว และถ้าความ “สมาร์ท” ของอุปกรณ์ชิ้นนี้ยังคงได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องแล้วล่ะก็ ไม่แน่ว่าในอนาคต ความสามารถของมันอาจกลืนกินผลิตภัณฑ์อีกหลายชนิดเข้าไปด้วยก็เป็นได้ ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่มีแนวโน้มจะถูกสมาร์ทโฟนกลืนตลาดในอนาคต ได้แก่
 
1.เครดิตการ์ด 
 
การมีแอปพลิเคชันอย่างเช่น Apple Pay, Samsung Pay ฯลฯ ซึ่งสามารถเปลี่ยนโทรศัพท์มือถือให้กลายเป็นกระเป๋าสตางค์ ใช้จับจ่ายใช้สอยสินค้าต่างๆ ได้ทันใจนับวันจะยิ่งมีการใช้งานแพร่หลายมากขึ้น จึงเป็นไปได้ว่า สมาร์ทโฟนอาจทำให้มีการปรับรูปแบบการใช้งานเครดิตการ์ดได้ในอนาคตอันใกล้นี้
 

 
2.พาสเวิร์ด
 
พาสเวิร์ดเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่มีโอกาสหายไปจากโลก เพราะการมาถึงของเทคโนโลยีไบโอเมทริกซ์ เช่น การสแกนลายนิ้วมือ ระบบวิเคราะห์ม่านตา ระบบการจดจำใบหน้า ฯลฯ ได้เข้ามาแทนที่การปลดล็อกอุปกรณ์สื่อสาร แถมยังถูกมองว่าปลอดภัยกว่าการใช้พาสเวิร์ดด้วย 
 

 
3.ตัวโทรศัพท์เอง
 
ในอนาคต รูปแบบการใช้งานโทรศัพท์มือถืออาจไม่ใช่อยู่ในรูปแบบเดียวกับที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน เด็กในยุคต่อไปจึงอาจพัฒนารูปแบบการใช้งานสมาร์ทโฟนแบบใหม่ๆ ขึ้นมาใช้งานในแบบที่พวกเขาถูกใจ จึงเป็นไปได้ว่า ในอนาคต คำว่าโทรศัพท์ อาจไม่ได้ถูกใช้งานในลักษณะเดียวกับโทรศัพท์ในยุคนี้แล้วนั่นเอง
 

 
4.กุญแจ
 
อนาคต มีแนวโน้มว่าการใช้กุญแจจะน้อยลงอย่างต่อเนื่อง เพราะเราสามารถบังคับการเปิดปิดของประตูบ้านอัจฉริยะ-โรงแรมได้ผ่านแอปพลิเคชัน อีกทั้งการพกกุญแจก็ทำให้ไม่สะดวกในหลายประการด้วย
 

 
5.สวิทช์ไฟ
 
เช่นเดียวกันกับกุญแจ สวิทช์ไฟในอนาคตอาจถูกสั่งการผ่านสมาร์ทโฟน จึงไม่จำเป็นต้องติดสวิทช์ไฟเหมือนในปัจจุบันอีกต่อไป
 

 
6.รีโมตคอนโทรล
 
เพราะอนาคตการควบคุม และสั่งการอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เช่น ทีวี อาจทำได้ด้วยเสียง หรือควบคุมผ่านแอปพลิเคชันในโทรศัพท์ จึงทำให้รีโมตคอนโทรลสามารถผนวกตัวเองเข้าเป็นส่วนหนึ่งของสมาร์ทโฟนได้เลย
 

 
7.เพื่อน
 
สุดท้ายอาจไม่ใช่ความสำคัญในแง่ของผลิตภัณฑ์ แต่เพราะการมีระบบผู้ช่วยส่วนตัวที่พูดคุยด้วยได้ที่สามค่ายยักษ์ใหญ่กำลังพัฒนาอยู่นั้นอาจทำให้มนุษย์ลืมความสำคัญของการมีเพื่อนที่เป็นมนุษย์ด้วยกันไปได้ และหากวันนั้นมาถึง สมาร์ทโฟนก็อาจได้ครองโลกอย่างแท้จริง
 
(ภาพจากรอยเตอร์)